Tín hiệu tốt của nội thất toàn cầu

Nhu cầu nội thất sẽ tăng từ nay đến 2030 theo xu hướng tiêu dùng và sự phát triển nhà ở, nhiều nhất là châu Á – Thái Bình Dương.

 

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 516,66 tỷ USD vào năm 2022 và được dự báo tăng trưởng từ 541,52 tỷ USD năm 2023 lên 780,43 tỷ USD vào năm 2030, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5,36% trong giai đoạn dự báo. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vừa qua đã tác động không nhỏ đến hành vi người tiêu dùng cũng như xu hướng sản xuất trên thị trường nội thất.

Theo nghiên cứu thị trường được công bố trên trang Fortune Business Insights vào tháng 5/2023, sau đại dịch Covid-19, các dự án nhà ở đã hồi sinh chậm nhưng chắc chắn và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các vật dụng gia đình một lần nữa. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất trong thời gian tới.

Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng tốt nhất

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR nhanh nhất là 6,19% trong giai đoạn dự báo. Khu vực này chiếm thị phần đồ nội thất lớn nhất do nhiều nhà sản xuất đồ gỗ ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ tham gia thị trường và sẽ hỗ trợ tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm như vậy trong dân cư ở các quốc gia này, từ đó thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến năm 2020, có khoảng 4.100 nhà sản xuất sản phẩm trang trí nội thất bằng gỗ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ngoài ra, việc người dân ở các quốc gia như Ấn Độ và Úc ngày càng sử dụng nhiều vật dụng trang trí nhà chất lượng cao, càng thúc đẩy tăng trưởng thị trường đồ nội thất khu vực.

Bắc Mỹ nắm giữ một thị phần đáng kể trên thị trường do người dân Hoa Kỳ và Canada có mức tiêu thụ lớn các sản phẩm như vậy, dẫn đến doanh thu sản phẩm lớn hơn từ khu vực này. Theo dữ liệu do Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ đưa ra, vào tháng 1/2021, tổng doanh thu của các cửa hàng bán sản phẩm trang trí nội thất ở quốc gia này đạt 10,1 tỷ USD, tăng 9,3% so với tháng trước đó. Ngoài ra, sự hiện diện trực tuyến ngày càng tăng của các công ty thương mại điện tử nổi tiếng liên quan đến việc cung cấp các mặt hàng nội thất, chẳng hạn như Pepperfry.com, Alibaba.com và các công ty khác, đang thúc đẩy doanh thu sản phẩm của khu vực.

Sự tăng trưởng đáng kể của khu vực châu Âu là do mức tiêu thụ ngày càng tăng các mặt hàng trang trí nội thất bằng gỗ ở các quốc gia như Vương quốc Anh và Đức. Theo dữ liệu thống kê được Tổ chức Gỗ nhiệt đới Quốc tế ghi nhận, năm 2019 mức tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ ở châu Âu đạt 45,3 tỷ USD, tăng 0,6% so với năm 2018. Hơn nữa, xu hướng trang trí nhà bếp ngày càng tăng của các hộ gia đình càng thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong khu vực.

Tỉnh Quảng Đông là nơi sản xuất nội thất lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: GWMI

Trung Đông và châu Phi được dự báo sẽ chứng kiến tốc độ CAGR nhanh thứ hai là 6,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm ở khu vực này chủ yếu được thúc đẩy bởi khối lượng nhập khẩu các mặt hàng nội thất ngày càng tăng ở Nam Phi và Ả Rập Saudi. Theo Kế hoạch Chuyển đổi Quốc gia của Ả Rập Saudi, nước này đã lên kế hoạch xây dựng hơn 555.000 đơn vị nhà ở, khoảng 275.000 khách sạn, hơn 4,3 triệu m2 diện tích bán lẻ và hơn 6,1 triệu m2 diện tích văn phòng mới dự kiến vào năm 2030. Bên cạnh đó, việc nâng cao mức sống và thu nhập của người dân tại các quốc gia như Argentina và Brazil đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường ở khu vực Nam Mỹ.

Những phân khúc đáng lưu ý

Về doanh thu, giường ngủ thống trị thị trường nội thất với tỷ trọng doanh thu trên 25% vào năm 2021. Việc người tiêu dùng chuyển hướng ưa thích sang các sản phẩm nội thất cao cấp nhờ những tiến bộ công nghệ trong ngành trang trí nội thất gia đình là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc giường ngủ.

Phân khúc ghế sofa và trường kỷ được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,9% từ năm 2022 đến năm 2030. Làn sóng mua nhà ngày càng tăng của thế hệ thiên niên kỷ, đặc biệt là những ngôi nhà cũ, cần được tân trang lại nhiều hơn, đang thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc ghế sofa và trường kỷ trên toàn cầu. Theo các nghiên cứu của HomeAdvisor, thế hệ thiên niên kỷ đang đầu tư vào một số lượng lớn hơn các dự án cải thiện nhà cửa mỗi năm so với các nhóm tuổi khác. Điều này có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Về vật liệu, mảng gỗ chiếm tỷ trọng thống trị trong ngành, khoảng 40% vào năm 2021. Mức tăng trưởng này được dự đoán sẽ tăng nhanh thêm do gỗ là một trong những nguyên liệu thô sẵn có trong tự nhiên và được sử dụng để sản xuất hầu hết các loại sản phẩm nội thất xung quanh. Đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu được sản xuất bằng cách chế biến gỗ thô. Ngoài ra, ba loại tấm gỗ chính là ván ép, ván sợi và ván dăm.

Phân khúc nội thất nhà ở đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất, hơn 60% vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,5% từ năm 2022 đến năm 2030. Nội thất hộ gia đình dự kiến sẽ tăng nhanh trong giai đoạn dự báo do nhu cầu về đồ nội thất ngày càng tăng trong phòng khách và phòng ngủ cùng với các dự án xây dựng bất động sản đang gia tăng do các chính phủ khởi xướng, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.

Phân khúc nội thất cơ sở thương mại dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 6,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Nhu cầu về không gian văn phòng ngày càng tăng và việc mở rộng lĩnh vực khách sạn có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm. Hơn nữa, nhu cầu về đồ nội thất ngày càng tăng trong các nhà hàng, quán cà phê và quán bar, trong số những nơi khác cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Lan Nhã tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....