Tình hình xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 04/2021

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) của Việt Nam trong tháng 4/2021 giảm trở lại sau khi đạt kỷ lục mới trong tháng 3/2021, đạt 1,397 tỷ USD, giảm 7,5% so với tháng trước đó và tăng tới 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) của Việt Nam trong tháng 4/2021 giảm trở lại sau khi đạt kỷ lục mới trong tháng 3/2021, đạt 1,397 tỷ USD, giảm 7,5% so với tháng trước đó và tăng tới 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

I. XUẤT KHẨU

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) của Việt Nam trong tháng 4/2021 giảm trở lại sau khi đạt kỷ lục mới trong tháng 3/2021, đạt 1,397 tỷ USD, giảm 7,5% so với tháng trước đó và tăng tới 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,061 tỷ USD, giảm 9,3% so với tháng 3/2021 và tăng tới 75,99% so với tháng 4/2020.Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu G&SPG của nước ta đạt 5,197 tỷ USD, tăng tới 56,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt tỷ 4,02 tỷ USD, tăng 75,5% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, mặc dù giảm nhẹ so với tháng trước đó, nhưng kim ngạch xuất khẩu G&SPG của Việt Nam trong tháng 4/2021 tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, nâng kim ngạch xuất khẩu G&SPG đứng thứ 6 trong số các mặt hàng/nhóm hàng xuất lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng năm 2021. 15 ngày đầu tháng 5/2021, kim ngạch xuất khẩu G&SPG đạt 615 triệu USD, giảm nhẹ 5,5% so với cùng kỳ tháng 4/2021.

Biểu đồ 1: Tham khảo kim ngạch xuất khẩu G&SPG của Việt Nam theo tháng trong năm 2018 – 2021

(ĐVT: Triệu USD/Unit: Million USD)

(Nguồn: Gỗ Việt phân tích từ số liệu Hải Quan /Resource: Go Viet analyzed from Customs data)

Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)

Tháng 4/2020, kim ngạch xuất khẩu G&SPG của các doanh nghiệp FDI đạt 711 triệu USD, giảm 12,06% so với tháng trước đó. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu G&SPG đạt 663 triệu USD, giảm 11,83% so với tháng 3/2021. 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu G&SPG của các doanh nghiệp FDI đạt 2,738 tỷ USD, tăng tới 114,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 2,55 tỷ USD, tăng tới 118,97% so với cùng kỳ năm 2020.

THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU

Tháng 4/2021, kim ngạch xuất khẩu G&SPG sang một số thị trường giảm khác mạnh: U.S giảm 11,26%; Japan giảm 11,73%; Canada giảm 34,54%; France giảm 18,86% so với tháng trước đó. Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu G&SPG sang China vẫn tăng rất mạnh, tăng tới 25,59% so với tháng 3/2021. Một số thị trường chủ lực như South Korea, Anh, Australia, Germany vẫn duy trì mở mức cao so với tháng trước đó. 4 tháng năm 2021, U.S vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 3,12 tỷ USD, và cũng là thị trường đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường chủ lực, tăng tới 95,38% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu G&SPG sang hầu hết các thị trường chủ lực đều tăng khá tốt: China tăng 17.06%; Anh tăng 26,49%; Canada tăng 58,27%; Australia tăng 48,11%…

Bảng 1: Tham khảo thị trường xuất khẩu G&SPG chủ lực của Việt Nam trong 4 tháng năm 2021

(ĐVT/Unit: 1.000 USD)

(Nguồn: Gỗ Việt phân tích từ số liệu Hải Quan /Resource: Go Viet analyzed from Customs data)

Biểu đồ 2: Tham khảo thị phần kim ngạch xuất khẩu G&SPG Việt Nam trong tháng 4 năm 2021

(ĐVT: Triệu USD/Unit: Million USD) 

(Nguồn: Gỗ Việt phân tích từ số liệu Hải Quan /Resource: Go Viet analyzed from Customs data) ​

II. NHẬP KHẨU

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU:

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu G&SPG về Việt Nam trong tháng 4/2021 về Việt Nam đạt 263 triệu USD, tăng nhẹ 1,4% so với tháng trước đó. Trong 4 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu G&SPG đạt gần 992 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái.  Như vậy, kim ngạch xuất khẩu G&SPG tăng cao hơn so với mức tăng của kim ngạch nhập khẩu. Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất siêu 4,206 tỷ USD trong hoạt động xuất nhập khẩu G&SPG.

Biểu đồ 3: Kim ngạch nhập khẩu G&SPG về Việt Nam theo tháng từ năm 2018 – 2021 ​

(ĐVT: Triệu USD/Unit: Million USD) ​

(Nguồn: Gỗ Việt phân tích từ số liệu Hải Quan /Resource: Go Viet analyzed from Customs data) ​

Doanh nghiệp FDI

Tháng 4/2021, kim ngạch nhập khẩu G&SPG của các doanh nghiệp FDI đạt 116 triệu USD, tăng 18,77% so với tháng trước đó. 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu G&SPG của các doanh nghiệp FDI đạt trên 413 triệu USD, tăng tới 70,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường cung ứng. Tháng 4/2021, kim ngạch nhập khẩu G&SPG từ China và Laos tăng rất mạnh, lần lượt tăng tới 48,62% và tăng 45,11% so với tháng trước đó. 

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu G&SPG từ thị trường U.S, Thái Lan, Chile và France lại giảm khác mạnh; từ thị trường Brazil vẫn duy trì ổn định. – 4 tháng năm 2021: China, U.S và Thái Lan là 3 thị trường cung ứng G&SPG lớn nhất cho Việt Nam, lần lượt chiếm tới 33%; 11% và 6% tổng kim ngạch nhập khẩu của toàn ngành. 4 tháng năm 20121, mặc dù đứng thứ 2 về kim ngạch cung ứng G&SPG cho nước ta nhưng U.S là thị trường duy nhất ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm ngoai, còn lại đều tăng trưởng mạnh mẽ từ các thị trường chủ lực.

Biểu đồ 4: Tham khảo tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu G&SPG về Việt Nam trong tháng 4 năm 2021 

(ĐVT: Triệu USD/Unit: Million USD) ​

(Nguồn: Gỗ Việt phân tích từ số liệu Hải Quan /Resource: Go Viet analyzed from Customs data) 

Bảng 2: Tham khảo một số thị trường cung ứng G&SPG cho Việt Nam trong 4 tháng năm 2021 

(ĐVT/Unit: 1.000 USD) 

(Nguồn: Gỗ Việt phân tích từ số liệu Hải Quan /Resource: Go Viet analyzed from Customs data) 

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...