Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu.

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm qua. Đến nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất khu vực, với kim ngạch XNK chiếm tỷ trọng lớn so với GDP.

Tiềm năng lớn, thách thức nhiều

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 6/1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, bất chấp bối cảnh khó khăn toàn cầu. Đặc biệt, hoạt động XNK trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang tăng trưởng mạnh, thúc đẩy nhu cầu về logistics.

Logistics đóng vai trò “bệ đỡ” cho các hoạt động kinh tế, đặc biệt là xuất khẩu. Hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên hầu hết thị trường quốc tế. Những năm gần đây, chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển với các tập đoàn đa quốc gia chuyển sản xuất về Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, gia tăng nguồn hàng hóa và mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp (DN). Thêm vào đó, công nghệ hiện đại đang có bước tiến vượt bậc, hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu “Go Global”.

Dù có tiềm năng lớn, ngành logistics Việt Nam vẫn đối mặt nhiều hạn chế. Trong nước, thị trường logistics đang bão hòa và cạnh tranh gay gắt. Do hội nhập, các DN nước ngoài có quyền vào kinh doanh bình đẳng, khiến cạnh tranh trở nên khốc liệt. Hàng nghìn DN logistics Việt Nam, chủ yếu là nhỏ và vừa, đóng vai trò thứ yếu, thường được coi là “vệ tinh” hoặc “thầu phụ”. Các DN Việt Nam chưa tham gia sâu hoặc làm chủ được chuỗi cung ứng logistics để đồng hành với sản xuất và xuất khẩu.

Nghịch lý đang tồn tại: Việt Nam nằm trong top 20 nền kinh tế thương mại lớn nhất thế giới, hàng hóa đi đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng sự hiện diện của logistics trên thị trường thế giới lại quá ít ỏi. 70 – 80% thị phần logistics quốc tế thuộc về DN nước ngoài, thậm chí con số này có thể còn lớn hơn. Việc DN logistics Việt Nam vắng bóng ở thị trường nước ngoài trực tiếp tạo rào cản cho xuất khẩu, giới hạn khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng và tối ưu hóa chi phí vận hành quốc tế.

Lựa chọn tất yếu

Với vị thế nền kinh tế mới nổi, “Go Global” không chỉ là lựa chọn mà là con đường tất yếu của Việt Nam. Ngành logistics có vai trò trọng yếu trong việc hỗ trợ DN gia tăng lợi thế cạnh tranh quốc tế.

Việc tiến ra thị trường thế giới giúp DN logistics Việt Nam học hỏi, áp dụng công nghệ và tối ưu hóa quy trình quản lý, từ đó giảm chi phí và tăng hiệu quả. DN buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ khắt khe của thị trường nước ngoài, nâng cao trình độ quản lý, ứng dụng công nghệ và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Bước ra biển lớn cũng đồng nghĩa DN phải thích ứng với xu hướng chuyển đổi: đáp ứng tiêu chuẩn logistics xanh và chuyển đổi số mạnh mẽ (ứng dụng AI, IoT, tự động hóa). Những thay đổi tích cực này sẽ góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia, thực hiện chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics khu vực và quốc tế.

Giải pháp cụ thể

Để ngành logistics thực sự trở thành nền tảng hỗ trợ xuất khẩu, DN cần thiết lập sự hiện diện quốc tế: Theo chân dòng hàng hóa XNK Việt Nam, thiết lập sự hiện diện ở đầu bên kia chuỗi cung ứng. Trước hết tập trung vào thị trường như: Lào, Campuchia, Trung Quốc và Thái Lan.

Các DN trong ngành có thể lựa chọn hình thức dịch vụ phù hợp, có giá trị gia tăng, gắn liền với thế mạnh của đất nước. Ví dụ, tận dụng lợi thế về địa lý của Việt Nam là trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, tương tự như vai trò của Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc). Cần kết hợp và hỗ trợ các hoạt động như giao nhận cho hàng hóa Campuchia xuất khẩu qua cảng Việt Nam.

DN có thể thành lập mới, liên doanh, hoặc sử dụng hình thức mua bán sáp nhập (M&A) để tìm kiếm các DN hiện có, từ đó thiết lập quyền điều hành và sự hiện diện. Cần cân nhắc quan hệ giữa sở hữu và vận hành, ví dụ đầu tư sở hữu và giao cho DN nội địa vận hành nếu họ có hiểu biết sâu rộng. Song song đó, nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới (AI, blockchain), chuyển đổi năng lượng, trung hòa phát thải, tiến đến logistics không biên giới, và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về an toàn, an ninh, môi trường, dữ liệu (ISO, FIATA, IATA…).

Ngành logistics Việt Nam đã có những DN tiên phong như: Bee Logistics (có văn phòng ở Đức, Ấn Độ, Myanmar, Campuchia) và Viettel Post (đầu tư logistics ở nước ngoài), chứng tỏ việc vươn ra thị trường quốc tế là hoàn toàn khả thi. Chỉ khi DN logistics nhanh chóng tiến vào thị trường nước ngoài, họ mới có thể đồng hành, thúc đẩy và hỗ trợ tối đa cho DN xuất nhập khẩu Việt Nam.

Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)
T.T ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....