Top các Hội viên HAWA có kim ngạch xuất khẩu cao vào EU trong 9 tháng đầu năm 2017

Nguồn: Bộ Công Thương

Thống kê sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang EU trong tháng 10 đạt 62 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 10 tháng/2017 đạt 614 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Triển vọng tăng trưởng ở thị trường này được dự báo sẽ tăng mạnh.

Sở dĩ có dự đoán như trên là do những tín hiệu lạc quan từ nền kinh tế EU với tốc độ tăng trưởng tích cực, thị trường bất động sản sôi động. Trong quý 3/2017 tốc độ tăng trưởng tăng 0,6% so với quý trước và nếu so sánh với cùng kỳ, kinh tế Eurozone đã tăng 2,5% – đánh dấu mức tăng cao nhất từ quý 1/2011. Sản lượng xây dựng toàn khu vực trong tháng 8/2017 tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, đáng chú ý là Đức & Pháp là các quốc gia hàng đầu khu vực có sản lượng xây dựng nhiều nhất.

Hiện nay, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia là những thị trường cung cấp chính mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ cho khu vực này. Mặc dù đứng thứ hai sau Trung Quốc, nhưng tỷ trọng mặt hàng này của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với nhu cầu tiêu thụ trên 20 tỉ USD/năm tại thị trường EU.

Tiềm năng vào EU là còn rất lớn nhưng đây được đánh giá là thị trường khó tính với hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt, đòi hỏi DN Việt phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. EVFTA và VPA/FLEGT có hiệu lực sẽ tạo điều kiện tốt để Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào EU. Chính điều này cũng có thể tạo ra những thay đổi căn bản ngành chế biến gỗ Việt Nam kể xuất khẩu lẫn nội địa, và các quốc gia cung cấp đầu vào và tiêu thụ đầu ra của ngành.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính sang EU trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 492 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ, chiếm 89,1% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ & sản phẩm gỗ sang EU. Trong đó, nội thất phòng khách và phòng ăn là dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng với 212,7 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bàn, tủ được xuất nhiều nhất rồi mới đến bàn ăn, kệ, kệ sách, ghế, bàn cà phê, tủ xách, xe đẩy, ghế khung gỗ,..

Đáng chú ý, xuất khẩu gỗ, ván và ván sàn sang EU chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu mặt hàng gỗ & sản phẩm gỗ xuất khẩu nhưng tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này lại khá cao trong 9 tháng đầu năm. Trong khi một số mặt hàng khác giảm mạnh như: cửa gỗ, gỗ mỹ nghệ và khung gương.

Top các Hội viên HAWA có kim ngạch xuất khẩu cao vào EU trong 9 tháng đầu năm/2017

1/ Cty CP Woodsland

2/ Cty CP Gỗ Minh Dương

3/ Cty TNHH Tiến Hưng

4/ Cty TNHH Scansia Pacific

5/ Cty CP Lâm Việt

6/ Cty CP Công nghệ Gỗ Đại Thành

7/ Cty TNHH Sản xuất Thịnh Việt

8/ Cty TNHH Đức Lợi 2

9/ Cty TNHH Hiệp Long

10/ Cty CP Phước Hưng

11/ Cty TNHH Gomo Việt Nam

12/ Tổng Cty Pisico Bình Định – Cty CP

13/ Cty CP XNK Tổng hợp Bình Phước

14/ Cty TNHH Phát Triển

15/ Cty TNHH Hố Nai

16/ Cty TNHH SX TM XNK Thiên Minh

17/ Cty TNHH Tiến Triển Việt Nam

18/ Cty TNHH Vinawood

19/ Cty TNHH Đồ gỗ Gia dụng Gia đình VN

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...