Top các Hội viên HAWA có kim ngạch xuất khẩu cao vào EU trong 9 tháng đầu năm 2017

Nguồn: Bộ Công Thương

Thống kê sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang EU trong tháng 10 đạt 62 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 10 tháng/2017 đạt 614 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Triển vọng tăng trưởng ở thị trường này được dự báo sẽ tăng mạnh.

Sở dĩ có dự đoán như trên là do những tín hiệu lạc quan từ nền kinh tế EU với tốc độ tăng trưởng tích cực, thị trường bất động sản sôi động. Trong quý 3/2017 tốc độ tăng trưởng tăng 0,6% so với quý trước và nếu so sánh với cùng kỳ, kinh tế Eurozone đã tăng 2,5% – đánh dấu mức tăng cao nhất từ quý 1/2011. Sản lượng xây dựng toàn khu vực trong tháng 8/2017 tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, đáng chú ý là Đức & Pháp là các quốc gia hàng đầu khu vực có sản lượng xây dựng nhiều nhất.

Hiện nay, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia là những thị trường cung cấp chính mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ cho khu vực này. Mặc dù đứng thứ hai sau Trung Quốc, nhưng tỷ trọng mặt hàng này của Việt Nam vẫn còn rất thấp so với nhu cầu tiêu thụ trên 20 tỉ USD/năm tại thị trường EU.

Tiềm năng vào EU là còn rất lớn nhưng đây được đánh giá là thị trường khó tính với hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt, đòi hỏi DN Việt phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. EVFTA và VPA/FLEGT có hiệu lực sẽ tạo điều kiện tốt để Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào EU. Chính điều này cũng có thể tạo ra những thay đổi căn bản ngành chế biến gỗ Việt Nam kể xuất khẩu lẫn nội địa, và các quốc gia cung cấp đầu vào và tiêu thụ đầu ra của ngành.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính sang EU trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 492 triệu USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ, chiếm 89,1% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ & sản phẩm gỗ sang EU. Trong đó, nội thất phòng khách và phòng ăn là dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng với 212,7 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bàn, tủ được xuất nhiều nhất rồi mới đến bàn ăn, kệ, kệ sách, ghế, bàn cà phê, tủ xách, xe đẩy, ghế khung gỗ,..

Đáng chú ý, xuất khẩu gỗ, ván và ván sàn sang EU chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu mặt hàng gỗ & sản phẩm gỗ xuất khẩu nhưng tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này lại khá cao trong 9 tháng đầu năm. Trong khi một số mặt hàng khác giảm mạnh như: cửa gỗ, gỗ mỹ nghệ và khung gương.

Top các Hội viên HAWA có kim ngạch xuất khẩu cao vào EU trong 9 tháng đầu năm/2017

1/ Cty CP Woodsland

2/ Cty CP Gỗ Minh Dương

3/ Cty TNHH Tiến Hưng

4/ Cty TNHH Scansia Pacific

5/ Cty CP Lâm Việt

6/ Cty CP Công nghệ Gỗ Đại Thành

7/ Cty TNHH Sản xuất Thịnh Việt

8/ Cty TNHH Đức Lợi 2

9/ Cty TNHH Hiệp Long

10/ Cty CP Phước Hưng

11/ Cty TNHH Gomo Việt Nam

12/ Tổng Cty Pisico Bình Định – Cty CP

13/ Cty CP XNK Tổng hợp Bình Phước

14/ Cty TNHH Phát Triển

15/ Cty TNHH Hố Nai

16/ Cty TNHH SX TM XNK Thiên Minh

17/ Cty TNHH Tiến Triển Việt Nam

18/ Cty TNHH Vinawood

19/ Cty TNHH Đồ gỗ Gia dụng Gia đình VN

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....