Trẻ hóa đội ngũ – Hướng đến mục tiêu tự cường

Tập trung vào chiến lược “Tự cường trên chuỗi cung ứng”, doanh nghiệp ngành gỗ và chế biến gỗ xác định mục tiêu tăng trưởng nội hàm lẫn doanh số. Nhiệm kỳ IX mở ra nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, tiến đến kinh doanh chủ động.

Ngày 8/8/2024, gần 500 đại biểu đại diện doanh nghiệp (DN) ngành nội thất đã có mặt tại hội trường Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace, tham dự Đại hội Đại biểu Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) lần thứ IX.

Nhiều thành tựu làm nền tảng

Trong bối cảnh ngành nội thất toàn cầu đang chịu nhiều tác động, đây là hoạt động quan trọng, mang tính tổng kết và định hướng cho sự phát triển chung ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII cho biết, trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã trải qua rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, HAWA đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong công tác hội để hoàn thành các mục tiêu mà ban chấp hành nhiệm kỳ VIII đề ra. Trong đó, công tác kết nối DN với các cơ quan ban ngành, xúc tiến thương mại, định hướng phát triển, phát triển hội viên… đạt được những thành tựu vượt bậc.

Chỉ riêng việc phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nước để làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất, đưa HawaExpo thành điểm đến hàng năm của các nhà mua hàng quốc tế và đưa DN sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc… HAWA đã đóng góp tích cực, tạo nên bước ngoặc trong việc kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành, giúp DN kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.

Tính đến ngày 31/5, HAWA đã có tổng số 634 hội viên trên cả nước. Con số này tăng 22% so với nhiệm kỳ VII. Việc mở rộng quy mô, thu hút thêm thành viên cho thấy uy tín và giá trị của Hiệp hội đang ngày càng được củng cố.

Phát huy và đầu tư sâu hơn

Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA xác định mục tiêu hoạt động trong 4 năm tới sẽ là “Tự cường trên chuỗi cung ứng”. Cụ thể, DN trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: Tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; Tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ; Tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế, từ OEM đến ODM; Tự chủ cung ứng, xúc tiến đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn thông qua mô hình D2C, kinh doanh trực tuyến; Tự chủ nói lên tiếng nói của nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, marketing và Tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… “Những giá trị này Ban chấp hành HAWA các nhiệm kỳ trước đã từng bước xây dựng những nền tảng cơ bản. Thời gian tới sẽ là giai đoạn phát huy và đầu tư sâu hơn”, bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch HAWA chia sẻ.

Để chuẩn bị cho nguồn lực triển khai hàng loạt các dự án lớn, Đại hội đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới, gồm những người giàu tâm huyết cho sự phát triển chung của ngành. Công tác bầu cử cũng được ứng dụng công nghệ, tinh gọn và minh bạch, nhằm nêu cao tinh thần chuyển đổi số mà HAWA đang theo đuổi.

Theo ông Phùng Quốc Mẫn, tân Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ IX, ngành nội thất Việt Nam đang tiến vào một thời kỳ mới, chứa đựng nhiều cơ hội lẫn thách thức. Do vậy, mục tiêu “Tự cường trên chuỗi cung ứng” được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước. Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistics thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị… Thế mạnh này không phải địa phương nào cũng có thể hội tụ đủ. Ông Mẫn nhận xét: “Những lợi thế đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho DN có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu”. 

Đại diện cho tiếng nói của ngành nội thất Việt Nam, HAWA hiện là thành viên của các tổ chức mang tầm quốc tế và khu vực như AFIC, CAFA, Forest Legality… Theo ông Mẫn, TP. Hồ Chí Minh với vị trí địa lý kết nối trực tiếp với các khu vực tập trung sản xuất là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, sẽ là địa phương giữ vai trò đầu tàu của ngành nội thất Việt Nam. Để phát huy được vai trò đó, công tác hội cũng sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng năng động, sáng tạo.

Trong nhiệm kỳ IX, với việc quy tụ thêm những thành viên ban chấp hành đại diện cho các DN hoạt động ở khu vực Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh… HAWA tiếp tục mở rộng hiện diện trên quy mô toàn quốc.

Công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo HAWA được triển khai cùng với chiến lược chuyển giao, đào tạo thế hệ kế thừa ở các DN trong ngành. Hiện, gần 40% thành viên Ban chấp hành HAWA thuộc thế hệ 8x, 9x… “Cũng như thế hệ cha, chú trong ngành, những người trẻ được giao trực tiếp phụ trách các dự án. Đội ngũ văn phòng HAWA cũng được phân công nhiệm vụ theo từng dự án để hỗ trợ cho các thành viên ban chấp hành. Nhờ mô hình hoạt động tiên tiến mà HAWA tụ hội được cả kinh nghiệm của người đi trước lẫn sức trẻ, nhiệt huyết của thế hệ kế thừa”, ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch HAWA chia sẻ.

Theo ông Phương, thời gian tới, công tác tổ chức hội sẽ tiếp tục triển khai theo mô hình hiện đại này. Đồng thời, tiếp tục khuyến khích, kêu gọi tinh thần hoạt động vì cộng đồng ở người trẻ. Trong môi trường kinh doanh vẫn nhiều bất định, xu thế các chuỗi cung ứng toàn cầu không ngừng biến đổi, việc tiếp sức trẻ sẽ thêm lực đẩy khai mở các giá trị mới, chủ động bước qua những thách thức thời cuộc, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành.

DANH SÁCH BAN CHẤP HÀNH HAWA NHIỆM KỲ IX (2024 – 2028)

Ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch
Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó chủ tịch
Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch
Ông Nguyễn Hoài Bảo – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký
Bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch
Ông Vũ Hải Bằng – Phó chủ tịch
Ông Tô Ngọc Ngời – Phó chủ tịch
Bà Nguyễn Thới Hòa Bình – Phó chủ tịch
Ông Phạm Chân Quang – Phó chủ tịch
Bà Đỗ Thị Kim Loan – Ủy viên
Bà Trần Thị Ngọc Hiếu – Ủy viên
Ông Trần Tuấn Anh – Ủy viên
Ông Trần Lam Sơn – Ủy viên
Ông Nguyễn Huy Chương – Ủy viên
Ông Võ Quốc Lợi – Ủy viên
Ông Vũ Quang Huy – Ủy viên
Ông Nguyễn Duy Toàn – Ủy viên
Ông Lai Trí Mộc – Ủy viên
Ông Nguyễn Hữu Thông – Ủy viên
Ông Đặng Công Quang – Ủy viên
Ông Lê Xuân Tân – Ủy viên
Ông Trần Việt Tiến – Ủy viên
Ông Nguyễn Minh Cương – Ủy viên
Ông Huỳnh Lê Đại Thắng – Ủy viên
Ông Nguyễn Văn Sang – Ủy viên
DANH SÁCH BAN KIỂM TRA HAWA
Ông Võ Tuấn Hải – Trưởng ban
Bà Phạm Thị Hồng Quang – Ủy viên
Bà Tạ Thanh Thảo – Ủy viên

Nam Khuê

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....