Từ “brick & mortar” đến “brick & click”

Kỷ nguyên thương mại điện tử nội thất đã bắt đầu? Theo CSIL, đồ nội thất được bán trực tuyến toàn cầu hiện đạt giá trị khoảng 96 tỷ USD, chiếm khoảng 11% lượng tiêu thụ đồ nội thất trên toàn thế giới theo giá của người dùng cuối, so với ước tính chỉ 1% vào năm 2000.

 

Báo cáo CSIL đầu tiên tập trung vào thương mại điện tử được phát hành vào tháng 11/2001, trước kỷ nguyên internet. Có 418 triệu người dùng internet vào năm 2000. Trong khoảng 2 thập niên, số lượng người dùng internet đã tăng từ khoảng 418 triệu lên hơn 4 tỷ, với doanh số bán hàng trực tuyến đạt 5,7 ngàn tỷ USD, so với 50 tỷ USD vào năm 2000. Báo cáo mới nhất của CSIL cho thấy, năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường thương mại điện tử đơn lẻ lớn nhất về giá trị, theo sau là Trung Quốc, trong khi châu Âu đứng thứ ba. Tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử đối với hoạt động tiêu dùng nội thất cao nhất là ở Bắc Mỹ (15%), tiếp theo là châu Á – Thái Bình Dương (11%) và châu Âu (10%).

Từ “brick & mortar” đến “brick & click”

Mức tiêu thụ nội thất toàn cầu giảm trung bình 3% trong giai đoạn 2019 – 2022, tuy nhiên, mức tiêu thụ thương mại điện tử lại tăng 18% so với mức trung bình hằng năm trong cùng giai đoạn. Đợt bùng nổ hoạt động bán hàng trực tuyến đã được ghi nhận vào năm 2020 và 2021, trong khi vào năm 2022, xu hướng này về cơ bản không thay đổi.

Các thị trường hiện đang chịu ảnh hưởng của những biến động do chiến tranh ở Ukraine và lạm phát gia tăng. Do đó, niềm tin của người tiêu dùng và chi tiêu cho các khoản mua sắm lớn như nội thất phần nào bị giảm sút.

Trong năm 2022, thị trường nội thất vẫn phải đối mặt với một số thách thức và gián đoạn trong chuỗi sản xuất và cung ứng: thiếu nguyên liệu và linh kiện, biến động giá đầu vào, chi phí năng lượng tăng, hậu cần tắc nghẽn, chi phí vận chuyển tăng, ảnh hưởng đến thương mại và làm việc giao hàng bị chậm trễ.

Áp lực lạm phát tăng cao, nhu cầu đối với các sản phẩm liên quan đến gia đình giảm sút và niềm tin của người tiêu dùng thấp đang tạo ra những bất ổn nhiều hơn nữa cho thị trường. Điều đáng chú ý, năm 2021 là một năm tuyệt vời đối với nhu cầu nội thất, do đó những kết quả hoạt động của năm 2022 vẫn có tính tích cực nếu so với năm 2020 hoặc 2019, cả về doanh số bán hàng và tỷ lệ thương mại điện tử.

Có vẻ hợp lý khi cho rằng quỹ đạo tăng trưởng của doanh số bán hàng trực tuyến vẫn đang lên và đại dịch đã đẩy nhanh cuộc chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến. Các nhà bán lẻ điện tử bao gồm các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu (như Amazon), thị trường giao dịch lớn trong khu vực (như TMall) và các cửa hàng trực tuyến chuyên về nội thất (như Wayfair, Home24 hoặc Dunelm) đại diện cho hơn một nửa thị trường vào năm 2022. Các đại lý/nhà phân phối nội thất chuyên hoạt động thông qua cả cửa hàng thực tế và thương mại điện tử, còn được gọi là “brick & click”, đại diện cho danh mục phát triển nhanh.

Một ngành hàng đang phát triển nhanh là nội thất ngoài trời. Nội thất văn phòng (đặc biệt là ghế văn phòng) cũng đang có xu hướng phát triển nhanh chóng. Trong số các danh mục sản phẩm tăng trưởng nhanh còn có bàn, bàn làm việc tại nhà, ghế và giường.

Phương pháp tiếp cận đa kênh

Thị trường nội thất trực tuyến là một thị trường cạnh tranh cao và thay đổi nhanh chóng. Theo CSIL, có thể nhấn mạnh rằng xu hướng chung là phần lớn các nhà bán lẻ đang hướng tới chiến lược đa kênh. Ngày nay, khách hàng luôn kết nối mạng internet và họ đã quen với các dịch vụ theo yêu cầu mà họ có thể tiếp cận nếu muốn.

Người tiêu dùng đã quen với sự lựa chọn gần như không giới hạn mà họ có thể tiếp cận trực tuyến, ở bất cứ đâu, vào bất kỳ lúc nào. Và họ mong đợi một trải nghiệm liền mạch kết hợp giữa các cửa hàng thực tế, trực tuyến hoặc trên điện thoại để có thể chuyển đổi giữa các kênh một cách dễ dàng. Điều này đã viết lại các quy tắc của bán lẻ truyền thống.

Cụ thể, thành công của một nhà bán lẻ không còn phụ thuộc vào khả năng cung cấp nhiều sản phẩm. Nó không còn phụ thuộc vào việc đưa ra các chương trình khuyến mãi. Và số lượng cửa hàng hiện nay cũng không quá quan trọng, miễn họ có được kênh bán hàng online. Đó chính là lý do các nhà bán lẻ truyền thống đang thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng.

Ở chiều ngược lại, CSIL cũng ghi nhận việc các nền tảng thương mại điện tử hướng tới truyền thống. Xu hướng O2O (online to offline) cũng diễn ra song hành, nơi mà người mua sẽ tìm hiểu, theo dõi sản phẩm của họ thật kỹ trước khi bước đến trải nghiệm ở cửa hàng. Và, cửa hàng mới chính là nơi họ “chốt đơn”.

Hiệp Ca (Theo worldfurnitureonline)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....