Từ VUCA đến BANI

Để thích ứng với những biến động không ngừng của thế giới, doanh nghiệp (DN) buộc phải định hình lại mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển bền vững để gia tăng vị thế cạnh tranh.

Sau đại dịch COVID-19, thế giới không còn là VUCA (volatility – biến động, uncertainty – bất định, complexity – phức tạp, ambiguity – mơ hồ) mà đã chuyển sang BANI (brittle – mong manh, anxious – lo lắng, nonlinear – phi tuyến tính, incomprehensible – khó hiểu).

Thực tại mới đầy thách thức

Thế giới BANI rất mong manh – khổng lồ như Silicon Valley Bank sụp đổ chỉ sau một đêm. Sự lo lắng lan tỏa khắp nơi về AI thay thế con người. Mọi thứ diễn ra phi logic, khó dự đoán theo quy luật cũ. Các biến cố toàn cầu ngày càng khó hiểu và bất ngờ.

Chịu sự chi phối từ những đặc trưng của BANI, các ngành kinh tế, từ xây dựng, nội thất đến may mặc, giày da… đều đang chịu áp lực từ nhiều phía. Xung đột Nga – Ukraine, căng thẳng Biển Đỏ gây gián đoạn nguồn cung nguyên liệu và tăng chi phí vận chuyển; chính sách “America First”, thuế đối ứng và chủ nghĩa bảo hộ tạo rào cản thương mại.

Không dừng lại ở đó, DN còn phải chịu thêm áp lực từ những yêu cầu khắt khe về CBAM, ESG từ EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Yêu cầu minh bạch nguồn gốc, chứng nhận rừng bền vững ngày càng nghiêm ngặt, trong khi thực tế, gần 90% DN Việt Nam chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh. Vấn đề “Greenwashing” (xanh giả thay vì xanh thật) có thể gây mất niềm tin nghiêm trọng. Tất cả đều dẫn đến việc DN phải đối mặt với nhiều rủi ro, có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, dù khó khăn, kỷ nguyên BANI cũng mở ra những cơ hội rất lớn cho DN. Người tiêu dùng ngày càng ý thức về sản phẩm thân thiện môi trường, tạo thị trường mới cho sản phẩm xanh. Sự phát triển của các mô hình kinh tế tuần hoàn ngày càng đưa ra được nhiều giải pháp tái chế, phát triển tiềm năng nguồn nguyên liệu bền vững, giúp DN giảm chi phí.

Dù đòi hỏi chi phí đầu tư cao nhưng công nghệ, ứng dụng số hóa ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho DN. AI đang giúp tối ưu thiết kế, giảm lãng phí nguyên liệu; Blockchain đảm bảo tính minh bạch và an toàn truy xuất nguồn gốc; IoT theo dõi hiệu quả năng lượng trong sản xuất, giúp DN giảm chi phí, tối ưu hóa quy trình và bảo vệ môi trường…  Như vậy, dù có thách thức nhưng DN lại có công cụ hiệu quả để có thể vượt qua được những đòi hỏi mới của thời cuộc.

Sinh tồn hôm nay, lợi thế ngày mai

Trước một thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ, không kịp thời thích ứng, chúng ta sẽ khó lòng trụ vững và sải chân ra xa hơn trên thị trường toàn cầu. Đây chính là thời điểm DN cần tái định hình mô hình kinh doanh, tư duy lại quy trình sản xuất. Từ chuỗi giá trị khép kín, đã đến lúc DN cần chuyển sang hệ sinh thái mở, kết nối đa chiều, tăng cường hợp tác. Hợp tác với nhà cung cấp, khách hàng, đối tác công nghệ trong chuỗi giá trị sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho mỗi DN. Hợp tác toàn diện giữa SACA và HAWA là một điển hình để các DN có thể kết nối chung trong hệ sinh thái giữa xây dựng và nội thất, mang đến giải pháp đa dạng và toàn diện hơn, tăng lựa chọn cho khách hàng.

Trong một thời đại BANI đầy nhiễu loạn và áp lực liên hoàn, nơi các cú sốc là phi tuyến tính, không thể dự đoán và không thể lý giải, các kế hoạch dài hạn 5 năm hay 10 năm đều có thể trở thành “di sản nguy hiểm”. DN phải áp dụng phương pháp Agile để chia nhỏ mục tiêu, thử nghiệm nhanh, đo lường liên tục, xoay trục linh hoạt; giúp rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, sớm đưa sản phẩm đến với khách hàng. Trong thế giới biến động liên tục của thị trường, tầm nhìn và ưu tiên cho các giải pháp bền vững sẽ là chiếc neo hiệu quả cho việc ứng dụng các phương pháp thực hiện linh hoạt.

Đòi hỏi minh bạch hóa bài toán kinh doanh, quy trình sản xuất… sẽ tiếp tục là đòi hỏi mà thị trường đặt ra cho DN. Đầu tư vào các chứng nhận xanh, xây dựng hệ thống theo dõi phát thải carbon, đào tạo đội ngũ hiểu biết về tiêu chuẩn xanh…, nhất là đầu tư công nghệ thông minh, tích hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, tối ưu quy trình, giảm lãng phí sẽ giúp DN có được nguồn lực mạnh mẽ, tạo thế mạnh cạnh tranh trong tương lai.

Thời đại BANI là thực tế không thể đảo ngược. Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh không còn là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để tồn tại và chinh phúc thị trường toàn cầu. Với bản lĩnh và niềm tin, tôi tin, DN Việt Nam sẽ vượt qua thách thức, kiến tạo tương lai bền vững.

Đinh Hồng Kỳ – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh
M.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....