Từ VUCA đến BANI

Để thích ứng với những biến động không ngừng của thế giới, doanh nghiệp (DN) buộc phải định hình lại mô hình kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển bền vững để gia tăng vị thế cạnh tranh.

Sau đại dịch COVID-19, thế giới không còn là VUCA (volatility – biến động, uncertainty – bất định, complexity – phức tạp, ambiguity – mơ hồ) mà đã chuyển sang BANI (brittle – mong manh, anxious – lo lắng, nonlinear – phi tuyến tính, incomprehensible – khó hiểu).

Thực tại mới đầy thách thức

Thế giới BANI rất mong manh – khổng lồ như Silicon Valley Bank sụp đổ chỉ sau một đêm. Sự lo lắng lan tỏa khắp nơi về AI thay thế con người. Mọi thứ diễn ra phi logic, khó dự đoán theo quy luật cũ. Các biến cố toàn cầu ngày càng khó hiểu và bất ngờ.

Chịu sự chi phối từ những đặc trưng của BANI, các ngành kinh tế, từ xây dựng, nội thất đến may mặc, giày da… đều đang chịu áp lực từ nhiều phía. Xung đột Nga – Ukraine, căng thẳng Biển Đỏ gây gián đoạn nguồn cung nguyên liệu và tăng chi phí vận chuyển; chính sách “America First”, thuế đối ứng và chủ nghĩa bảo hộ tạo rào cản thương mại.

Không dừng lại ở đó, DN còn phải chịu thêm áp lực từ những yêu cầu khắt khe về CBAM, ESG từ EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… Yêu cầu minh bạch nguồn gốc, chứng nhận rừng bền vững ngày càng nghiêm ngặt, trong khi thực tế, gần 90% DN Việt Nam chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh. Vấn đề “Greenwashing” (xanh giả thay vì xanh thật) có thể gây mất niềm tin nghiêm trọng. Tất cả đều dẫn đến việc DN phải đối mặt với nhiều rủi ro, có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, dù khó khăn, kỷ nguyên BANI cũng mở ra những cơ hội rất lớn cho DN. Người tiêu dùng ngày càng ý thức về sản phẩm thân thiện môi trường, tạo thị trường mới cho sản phẩm xanh. Sự phát triển của các mô hình kinh tế tuần hoàn ngày càng đưa ra được nhiều giải pháp tái chế, phát triển tiềm năng nguồn nguyên liệu bền vững, giúp DN giảm chi phí.

Dù đòi hỏi chi phí đầu tư cao nhưng công nghệ, ứng dụng số hóa ngày càng hỗ trợ nhiều hơn cho DN. AI đang giúp tối ưu thiết kế, giảm lãng phí nguyên liệu; Blockchain đảm bảo tính minh bạch và an toàn truy xuất nguồn gốc; IoT theo dõi hiệu quả năng lượng trong sản xuất, giúp DN giảm chi phí, tối ưu hóa quy trình và bảo vệ môi trường…  Như vậy, dù có thách thức nhưng DN lại có công cụ hiệu quả để có thể vượt qua được những đòi hỏi mới của thời cuộc.

Sinh tồn hôm nay, lợi thế ngày mai

Trước một thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ, không kịp thời thích ứng, chúng ta sẽ khó lòng trụ vững và sải chân ra xa hơn trên thị trường toàn cầu. Đây chính là thời điểm DN cần tái định hình mô hình kinh doanh, tư duy lại quy trình sản xuất. Từ chuỗi giá trị khép kín, đã đến lúc DN cần chuyển sang hệ sinh thái mở, kết nối đa chiều, tăng cường hợp tác. Hợp tác với nhà cung cấp, khách hàng, đối tác công nghệ trong chuỗi giá trị sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho mỗi DN. Hợp tác toàn diện giữa SACA và HAWA là một điển hình để các DN có thể kết nối chung trong hệ sinh thái giữa xây dựng và nội thất, mang đến giải pháp đa dạng và toàn diện hơn, tăng lựa chọn cho khách hàng.

Trong một thời đại BANI đầy nhiễu loạn và áp lực liên hoàn, nơi các cú sốc là phi tuyến tính, không thể dự đoán và không thể lý giải, các kế hoạch dài hạn 5 năm hay 10 năm đều có thể trở thành “di sản nguy hiểm”. DN phải áp dụng phương pháp Agile để chia nhỏ mục tiêu, thử nghiệm nhanh, đo lường liên tục, xoay trục linh hoạt; giúp rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, sớm đưa sản phẩm đến với khách hàng. Trong thế giới biến động liên tục của thị trường, tầm nhìn và ưu tiên cho các giải pháp bền vững sẽ là chiếc neo hiệu quả cho việc ứng dụng các phương pháp thực hiện linh hoạt.

Đòi hỏi minh bạch hóa bài toán kinh doanh, quy trình sản xuất… sẽ tiếp tục là đòi hỏi mà thị trường đặt ra cho DN. Đầu tư vào các chứng nhận xanh, xây dựng hệ thống theo dõi phát thải carbon, đào tạo đội ngũ hiểu biết về tiêu chuẩn xanh…, nhất là đầu tư công nghệ thông minh, tích hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh, tối ưu quy trình, giảm lãng phí sẽ giúp DN có được nguồn lực mạnh mẽ, tạo thế mạnh cạnh tranh trong tương lai.

Thời đại BANI là thực tế không thể đảo ngược. Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh không còn là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để tồn tại và chinh phúc thị trường toàn cầu. Với bản lĩnh và niềm tin, tôi tin, DN Việt Nam sẽ vượt qua thách thức, kiến tạo tương lai bền vững.

Đinh Hồng Kỳ – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh Thành phố Hồ Chí Minh
M.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....