Úc tăng mạnh xuất khẩu gỗ mềm tới thị trường Trung Quốc

Nguồn: Bộ Công Thương

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gỗ từ Úc với khối lượng xuất khẩu gỗ mềm của Úc tới Trung Quốc tăng gấp 3 lần trong 4 năm vừa qua.

Các chủ rừng tại Úc đang tăng khai thác gỗ xuất khẩu thay vì bán gỗ tại thị trường nội địa. Từ năm 2012 đến năm 2016, lượng gỗ xuất khẩu tăng 300%, và năm 2017 có thể sẽ lập kỷ lục mới cao hơn. Giá gỗ tăng cao tại thị trường xuất khẩu là động lực chính thúc đẩy khối lượng gỗ xuất khẩu gia tăng. Trái lại, tại thị trường nội địa giá cả đang chững lại trong vài năm qua.

Úc nhanh chóng trở thành nước xuất khẩu gỗ mềm và là nhà xuất khẩu gỗ lớn thứ 6 trên toàn thế giới trong năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, xu hướng tăng vẫn tiếp tục, các lô hàng đã tăng hơn 17% so với nửa đầu năm 2016. Năm 2012, xuất khẩu gỗ của Úc đạt 1,2 triệu m3.

Chỉ 4 năm sau, vào năm 2016, xuất khẩu tăng gấp 3 lần cao mức kỷ lục đạt 3,6 triệu m3, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 96% tổng khối lượng. Xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2017, khối lượng xuất khẩu dự kiến đạt hơn 4 triệu m3 vào năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng khối lượng thu hoạch gỗ mềm ở Úc.

Xuất khẩu gỗ đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn so với việc bán hàng tại thị trường nội địa của các chủ sở hữu gỗ tại nước này. Theo báo cáo từ nguồn gỗ quý, trong năm 2012, đã có mức phí bảo hiểm tối thiểu đối với gỗ xuất khẩu so với gỗ tại thị trường nội địa. Nhưng đến năm 2016, 2017, phí bảo hiểm đã tăng 35-50 USD/m3. Mặc dù giá tăng gần đây, nhưng Úc vẫn là nhà cung cấp gỗ giá rẻ tại thị trường Trung Quốc so với các nhà cung cấp khác từ New Zealand, Nga và Bắc Mỹ.

Khối lượng gỗ xuất khẩu cao hơn trong khi nhu cầu gỗ trong nước đã tăng hơn trong vào 4 năm qua, từ 3,6 triệu m3 gỗ vào năm 2012 lên 4,4 triệu m3 vào năm 2016. Mặc dù sản lượng gỗ xẻ đã giảm nhẹ vào năm 2016, nhưng sản lượng của ngành gỗ xẻ ở Úc vẫn đạt mức kỷ lục cao trong 2 năm trở lại đây do nhu cầu nội địa tăng đối với gỗ xẻ mềm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...