Úc tăng mạnh xuất khẩu gỗ mềm tới thị trường Trung Quốc

Nguồn: Bộ Công Thương

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gỗ từ Úc với khối lượng xuất khẩu gỗ mềm của Úc tới Trung Quốc tăng gấp 3 lần trong 4 năm vừa qua.

Các chủ rừng tại Úc đang tăng khai thác gỗ xuất khẩu thay vì bán gỗ tại thị trường nội địa. Từ năm 2012 đến năm 2016, lượng gỗ xuất khẩu tăng 300%, và năm 2017 có thể sẽ lập kỷ lục mới cao hơn. Giá gỗ tăng cao tại thị trường xuất khẩu là động lực chính thúc đẩy khối lượng gỗ xuất khẩu gia tăng. Trái lại, tại thị trường nội địa giá cả đang chững lại trong vài năm qua.

Úc nhanh chóng trở thành nước xuất khẩu gỗ mềm và là nhà xuất khẩu gỗ lớn thứ 6 trên toàn thế giới trong năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, xu hướng tăng vẫn tiếp tục, các lô hàng đã tăng hơn 17% so với nửa đầu năm 2016. Năm 2012, xuất khẩu gỗ của Úc đạt 1,2 triệu m3.

Chỉ 4 năm sau, vào năm 2016, xuất khẩu tăng gấp 3 lần cao mức kỷ lục đạt 3,6 triệu m3, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 96% tổng khối lượng. Xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2017, khối lượng xuất khẩu dự kiến đạt hơn 4 triệu m3 vào năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng khối lượng thu hoạch gỗ mềm ở Úc.

Xuất khẩu gỗ đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn so với việc bán hàng tại thị trường nội địa của các chủ sở hữu gỗ tại nước này. Theo báo cáo từ nguồn gỗ quý, trong năm 2012, đã có mức phí bảo hiểm tối thiểu đối với gỗ xuất khẩu so với gỗ tại thị trường nội địa. Nhưng đến năm 2016, 2017, phí bảo hiểm đã tăng 35-50 USD/m3. Mặc dù giá tăng gần đây, nhưng Úc vẫn là nhà cung cấp gỗ giá rẻ tại thị trường Trung Quốc so với các nhà cung cấp khác từ New Zealand, Nga và Bắc Mỹ.

Khối lượng gỗ xuất khẩu cao hơn trong khi nhu cầu gỗ trong nước đã tăng hơn trong vào 4 năm qua, từ 3,6 triệu m3 gỗ vào năm 2012 lên 4,4 triệu m3 vào năm 2016. Mặc dù sản lượng gỗ xẻ đã giảm nhẹ vào năm 2016, nhưng sản lượng của ngành gỗ xẻ ở Úc vẫn đạt mức kỷ lục cao trong 2 năm trở lại đây do nhu cầu nội địa tăng đối với gỗ xẻ mềm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....