Úc tăng mạnh xuất khẩu gỗ mềm tới thị trường Trung Quốc

Nguồn: Bộ Công Thương

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gỗ từ Úc với khối lượng xuất khẩu gỗ mềm của Úc tới Trung Quốc tăng gấp 3 lần trong 4 năm vừa qua.

Các chủ rừng tại Úc đang tăng khai thác gỗ xuất khẩu thay vì bán gỗ tại thị trường nội địa. Từ năm 2012 đến năm 2016, lượng gỗ xuất khẩu tăng 300%, và năm 2017 có thể sẽ lập kỷ lục mới cao hơn. Giá gỗ tăng cao tại thị trường xuất khẩu là động lực chính thúc đẩy khối lượng gỗ xuất khẩu gia tăng. Trái lại, tại thị trường nội địa giá cả đang chững lại trong vài năm qua.

Úc nhanh chóng trở thành nước xuất khẩu gỗ mềm và là nhà xuất khẩu gỗ lớn thứ 6 trên toàn thế giới trong năm 2016. Trong nửa đầu năm 2017, xu hướng tăng vẫn tiếp tục, các lô hàng đã tăng hơn 17% so với nửa đầu năm 2016. Năm 2012, xuất khẩu gỗ của Úc đạt 1,2 triệu m3.

Chỉ 4 năm sau, vào năm 2016, xuất khẩu tăng gấp 3 lần cao mức kỷ lục đạt 3,6 triệu m3, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 96% tổng khối lượng. Xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm 2017, khối lượng xuất khẩu dự kiến đạt hơn 4 triệu m3 vào năm 2017, chiếm khoảng 25% tổng khối lượng thu hoạch gỗ mềm ở Úc.

Xuất khẩu gỗ đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn so với việc bán hàng tại thị trường nội địa của các chủ sở hữu gỗ tại nước này. Theo báo cáo từ nguồn gỗ quý, trong năm 2012, đã có mức phí bảo hiểm tối thiểu đối với gỗ xuất khẩu so với gỗ tại thị trường nội địa. Nhưng đến năm 2016, 2017, phí bảo hiểm đã tăng 35-50 USD/m3. Mặc dù giá tăng gần đây, nhưng Úc vẫn là nhà cung cấp gỗ giá rẻ tại thị trường Trung Quốc so với các nhà cung cấp khác từ New Zealand, Nga và Bắc Mỹ.

Khối lượng gỗ xuất khẩu cao hơn trong khi nhu cầu gỗ trong nước đã tăng hơn trong vào 4 năm qua, từ 3,6 triệu m3 gỗ vào năm 2012 lên 4,4 triệu m3 vào năm 2016. Mặc dù sản lượng gỗ xẻ đã giảm nhẹ vào năm 2016, nhưng sản lượng của ngành gỗ xẻ ở Úc vẫn đạt mức kỷ lục cao trong 2 năm trở lại đây do nhu cầu nội địa tăng đối với gỗ xẻ mềm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...