Văn phòng vẫn cần nội thất

Nội thất văn phòng thế giới năm 2022 đạt tổng giá trị sản xuất là 52,4 tỷ USD. Trong cơn bão lạm phát, ngành hàng này đang đương đầu với nhiều áp lực, nhưng vẫn có cơ hội tăng trưởng.

Theo báo cáo “Ngành nội thất văn phòng thế giới” của Trung tâm nghiên cứu công nghiệp Ý (CSIL), sau quá trình sụt giảm được ghi nhận vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch Covid-19, năm 2021 sản xuất toàn cầu ghi nhận mức phục hồi 14% của nội thất văn phòng, tính theo giá hiện hành, và một lần nữa bị sụt giảm vào năm 2022 với mức giảm là 3% so với năm trước.

11% tổng giá trị ngành nội thất

Trong khi nhu cầu tiêu thụ nội thất văn phòng ở Bắc Mỹ tăng trưởng vào năm 2022, thì châu Âu gần như không thay đổi và châu Á – Thái Bình Dương lại ghi nhận mức giảm hai con số. Tuy nhiên, về mặt này, các chuyên gia CSIL cho rằng, cần chú ý đến vấn đề tiền tệ. Bởi tất cả các thị trường đều ghi nhận giá trị dựa trên đơn vị tính bằng USD và chịu ảnh hưởng của biến động tỷ giá hối đoái. Ngoài ra, một yếu tố khác cần được xem xét là lạm phát, dẫn đến giá cả nói chung đều tăng lên trên toàn thế giới và đang điều chỉnh hoạt động của mỗi quốc gia.

Thống kê từ CSIL cho thấy, nội thất văn phòng chiếm khoảng 11% tổng sản lượng nội thất thế giới. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực sản xuất chính với 48% thị phần, tiếp theo là Bắc Mỹ, chiếm 29%, châu Âu xếp thứ ba với tỷ lệ là 19% sản lượng toàn thế giới. Các khu vực địa lý khác có thị phần không đáng kể. Việc sản xuất nội thất văn phòng chỉ tập trung cao độ ở 8 quốc gia, chiếm khoảng 79% tổng sản lượng, bao gồm: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Canada, Ý và Ba Lan.

Tăng trưởng ít, nhưng đều

Hoạt động kinh doanh nội thất văn phòng trên thế giới (tính theo giá USD hiện tại) đạt đỉnh vào năm 2021, tăng 23%, sau đó giảm 10% vào năm 2022 với tổng giá trị là 12,7 tỷ USD (theo tính toán sơ bộ). Theo dự báo của CSIL, hoạt động kinh doanh nội thất văn phòng thế giới dự kiến sẽ tăng 2% vào năm 2023 và 3% vào năm 2024.

Tỷ lệ xuất khẩu so với sản xuất ở thị trường nội thất văn phòng hiện vào khoảng 26%. Mặc dù tỷ lệ này đang tăng lên (đạt mức 21% vào năm 2016), nhưng vẫn còn thấp so với các mã hàng khác trong ngành nội thất, với tỷ lệ xuất khẩu/sản xuất là khoảng 39%. Phần lớn nội thất văn phòng xuất khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc, Canada, Đức, Ba Lan và Ý, rồi đến Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Vương quốc Anh và Hà Lan. Trung Quốc giữ thị phần xuất khẩu lớn nhất thế giới, chiếm 40% tổng lưu lượng. Tuy nhiên, cần lưu ý Trung Quốc đã mất 7 điểm phần trăm vào năm 2022 do sản lượng giảm.

Ghế văn phòng giữ vai trò chủ đạo

Trong ba năm qua, thị trường chứng kiến sự gia tăng của một số quá trình cấu trúc, dẫn đến địa điểm làm việc trở nên đa định dạng, linh hoạt hơn. Nhân viên có nhiều lựa chọn, làm việc từ xa nhiều hơn, với các địa điểm vệ tinh hoặc ngoại ô, không tốn thời gian đi lại nhiều. Hình thức làm việc ở nhiều địa điểm (nhà riêng, trụ sở chính, văn phòng linh hoạt hay quán cà phê) phản ánh sự đa dạng của các nhiệm vụ và sở thích của nhân viên.

Từ nhu cầu thực tế đó, việc tiêu thụ ghế văn phòng (hay đúng hơn là ghế làm việc tiện dụng) đã tăng trưởng theo cấp số nhân. Trong hai năm qua, tỷ trọng của sản phẩm này trong tổng lượng tiêu thụ đã tăng lên ở hầu hết các quốc gia. Một lần nữa, làm việc từ xa, dù chỉ vài ngày một tuần, là động lực đằng sau xu hướng này. Cũng cần nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng này nổi bật nhất với các sản phẩm thuộc mức giá trung bình.

Bàn có thể điều chỉnh độ cao là một phân khúc phát triển nhanh khác trong ngành kinh doanh nội thất văn phòng. Trong năm năm qua, sự hiện diện của loại bàn này đã trở nên phổ biến không chỉ ở châu Âu mà còn ở Bắc Mỹ. Hầu như tất cả các công ty nội thất văn phòng lớn trên thế giới đều giới thiệu bộ sưu tập bàn làm việc đứng và những sản phẩm này cũng xuất hiện ở cấp độ bán lẻ.

Xu hướng bán hàng đa kênh

Hai năm qua, các công ty trong ngành đã đánh giá lại hoạt động phân phối và hậu cần cho thị trường nội thất đang ngày càng trở nên phân mảnh, giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử và lập kế hoạch đầu tư vào công nghệ.

Hoạt động bán lẻ đa kênh cung cấp một mô hình kinh doanh bổ sung để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nhưng theo CSIL, hoạt động phân phối nội thất văn phòng vẫn đòi hỏi mức độ chuyên môn hóa cao, với các chuyên gia bán hàng trực tiếp, chuyên gia về nội thất văn phòng và các đại lý độc quyền chiếm phần lớn nhất trong tổng số. Mỗi thị trường có các hệ thống phân phối đặc thù và đôi khi chúng rất khác biệt tùy theo từng quốc gia. Ví dụ, tỷ lệ kênh bán hàng trực tiếp ở Nhật Bản rất cao, hầu như không có công ty nào kiểm soát thị trường. Tại Trung Quốc, bán hàng trực tiếp (kể cả bán theo hợp đồng) chiếm gần một nửa thị trường, do các cam kết của Chính phủ được thực hiện mạnh mẽ. Còn ở châu Âu và Bắc Mỹ, chuyên gia hoặc đại lý độc quyền lại chiếm phần lớn. Ở Ấn Độ, hoạt động phân phối không theo tổ chức vẫn chiếm 70% thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp có tổ chức (bán theo hợp đồng, nhà bán lẻ, showroom, nhà nhập khẩu) đã tăng nhanh trong thập niên vừa qua, từ 15% lên 30% trong tổng số. Nắm bắt được đặc thù này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thâm nhập thị trường hơn.

MẠNH HOÀNG
(Theo Worldfurnitureonline)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...