VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Nhu cầu của thực tế

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, cho biết chủ đề “Next in Space – Tương lai của không gian sống” xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Trong bối cảnh thế giới liên tục chứng kiến các biến động, Việt Nam cũng bước vào giai đoạn phát triển mới với phương thức sắp xếp mới, xóa bỏ các giới hạn địa lý, hành chính cũ. Lúc này, bài toán của doanh nghiệp (DN) ngành kiến trúc – nội thất – xây dựng Việt Nam là phải định hình lại không gian, tận dụng cơ hội, sắp xếp lại mô hình phát triển.

“Đây là cơ hội để các DN tập trung nâng cao năng lực thiết kế và làm quen với việc phân phối sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của xã hội. Chủ đề “Tương lai của không gian sống” sẽ giúp các chuyên gia nhìn thấy được những cơ hội chung lớn hơn và đưa ra những giải pháp phù hợp hơn trong bối cảnh mới của đất nước”, ông Phương nói.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, công tác tổ chức và tuyển chọn tại VIBE 2025 tập trung bám sát 4 yếu tố trọng tâm: Tính bền vững, tính công nghệ, tính sáng tạo và tính bản địa. Triển lãm hứa hẹn sẽ mang đến một không gian trưng bày đột phá, hội tụ những sản phẩm chất lượng cao, từ phong cách thiết kế độc đáo đến vật liệu thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Hệ sinh thái nội địa lớn mạnh

Sự đón nhận của cộng đồng DN đối với VIBE là minh chứng sống động cho vai trò của triển lãm này. VIBE 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 1 – 4/10/2025 ghi nhận quy mô ấn tượng, tăng 60% so với năm 2024, quy tụ 150 DN và 550 gian hàng, khẳng định sự lớn mạnh của hệ sinh thái nội địa.

Sau lần tổ chức đầu tiên, triển lãm đã nhận được những phản ứng tích cực. Cụ thể, số lượng DN quay trở lại VIBE là 60%, một con số thật ý nghĩa với triển lãm còn khá mới như VIBE. Bên cạnh đó số lượng DN mới tham gia năm nay gần như tăng gấp đôi. Mặc dù vậy, ban tổ chức thừa nhận những con số này vẫn chưa phản ánh hết bức tranh của ngành kiến trúc, nội thất và xây dựng Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng ban tổ chức cho biết xuất phát từ mong muốn hỗ trợ DN Việt phát triển mạnh mẽ tại thị trường nội địa, HAWA đã kết hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) đầu tư, tổ chức hoạt động này. Mục tiêu lớn nhất của triển lãm là tạo nên không gian sinh hoạt của ngành, hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các nhà sản xuất và phân phối tiếp cận được thị trường tốt hơn. Đồng thời quy tụ để kết nối, hình thành nên những liên kết giữa 3 ngành trong hệ sinh thái là kiến trúc – nội thất – xây dựng.

Để thực hiện điều này, VIBE 2025 đã đổi mới toàn diện chuỗi sự kiện, hướng tới các hội thảo mang tính chuyên môn sâu nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và khơi nguồn sáng tạo. Các điểm nhấn trong chuỗi sự kiện hỗ trợ bao gồm: Diễn đàn V-Talk, nơi quy tụ các diễn giả hàng đầu để phân tích sâu sắc những vấn đề nổi cộm, từ các thách thức nội tại đến tác động ngoại lai ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành; Hội thảo Phát triển Nghề nghiệp Liên tục (CPD) do HAWA phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với đề tài “Văn hóa – Chất liệu – Công nghệ trong kiến trúc bền vững 2050”. Hội thảo này không chỉ là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để các kiến trúc sư tích lũy điểm CPD, nâng cao năng lực chuyên môn.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức cũng kiến tạo không gian V-Connect, nơi DN có cơ hội tiếp cận xu hướng mới, giải pháp vật liệu đột phá, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo từ việc khám phá hành trình thiết kế của chuyên gia đến từ Italy…

Xuyên suốt triển lãm, khu vực V-Workshop sẽ hoạt động liên tục, giúp khách tham quan trải nghiệm hoạt động thực tế, tôn vinh giá trị truyền thống của nghệ thuật thủ công thông qua các hoạt động điêu khắc gỗ và đan lát thủ công…

Mở rộng nền tảng

Với sự kết hợp giữa quy mô ấn tượng, sản phẩm nhất quán với chủ đề và chuỗi sự kiện tương tác cao, VIBE 2025 hứa hẹn là một nền tảng thúc đẩy sự đột phá và phát triển của cộng đồng kiến trúc – nội thất – xây dựng Việt Nam.

Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch SACA cho biết trong chiến lược phát triển sắp tới, Ban tổ chức VIBE đang định hướng mở rộng triển lãm ra Hà Nội. Việt Nam có chiều dài đất nước với hai vùng kinh tế trọng điểm là miền Bắc và miền Nam. Việc mở rộng VIBE ra Hà Nội, nơi có một trung tâm triển lãm sáng tạo quốc gia vừa đi vào hoạt động, diện tích lớn gấp bốn đến gấp năm SECC hiện tại có thể giúp DN nội thất, xây dựng tổ chức những hoạt động định kỳ tại trung tâm này. “Việc mở rộng không gian và địa điểm không chỉ tạo điều kiện cho các DN tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn giúp vị thế của VIBE lan tỏa tốt hơn trên toàn quốc”, ông Kỳ khẳng định.

Thúy Uyên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....