Việt Nam có cơ hội vượt Trung Quốc thành nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho Mỹ

Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc sang Mỹ vẫn đạt mức tăng trưởng cao hơn so với Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018, tuy nhiên nếu tận dụng tốt cơ hội từ việc Mỹ đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong đó có sản phẩm gỗ thì Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu tháng 9/2018 đạt 322,8 triệu USD, giảm 26% so với 15 ngày cuối tháng 8/2018, tuy nhiên vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế đến hết ngày 15/9/2018, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 5,98 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,17 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn của Việt Nam. Trong tháng 7/2018, Việt Nam xuất khẩu 373 triệu USD đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường này, tăng 20% so với tháng trước đó và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 7 tháng năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 2,1 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Mỹ, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặt khác, theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong tháng 7/2018 đạt 1,76 tỷ USD, tăng 3,1% so với tháng 6/2018 và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước cung cấp sản phẩm này lớn nhất cho Mỹ.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngày 24/9 Mỹ đã chính thức áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, mức thuế sẽ tăng lên 25% bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ.

Điều này sẽ khiến các nhà nhập khẩu của Mỹ hạn chế nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Trung Quốc. Hiện nay, gần 50% trị giá đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sự suy giảm nhập khẩu đồ nội thất của Mỹ từ Trung Quốc do tác động của việc tăng thuế sẽ là cơ hội cho các thị trường xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam.

Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu, Mỹ nhập khẩu mặt hàng ghế khung gỗ (mã HS 940161 và 940169) chiếm tỷ trọng lớn nhất và tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này cao hơn so với các mặt nhập khẩu khác.

7 tháng đầu năm 2018, trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Mỹ đạt 3,8 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đáng chú ý, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam với trị giá 541 triệu USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, Mỹ nhập khẩu mặt hàng này nhiều nhất vẫn là từ thị trường Trung Quốc với trị giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khi tăng nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ và đồ nội thất nhà bếp từ các thị trường khác thì Mỹ lại giảm nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018. Trị giá nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ từ Việt Nam đạt 924,2 triệu USD, giảm 3,7%; trị giá nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất nhà bếp đạt 29,3 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2017.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....