Việt Nam – điểm đến mới cho ngành sản xuất Nội Thất Và Bọc Da

GIỚI THIỆU

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, Việt Nam – một trong những lĩnh vực tăng trưởng chính và tạo cơ hội cho các nhà sản xuất đồ nội thất ở đây là ngành công nghiệp bọc đệm. Theo nghiên cứu mới nhất của CSIL Furniture Industry vào tháng 3 năm 2017, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất về tăng trưởng sản xuất đồ nội thất trên thế giới. Từ thuở khi con người biết khâu may nội thất, Việt Nam đã không ngừng cải tiến ngành công nghiệp sản xuất bọc đệm. Ngày nay, quốc gia Đông Nam Á này đã trở thành một trong những thị trường sản xuất bọc đệm hàng đầu trên thế giới, và có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này.

MỘT TRUYỀN THỐNG LÂU ĐỜI

Một trong những lý do tại sao Việt Nam là một điểm đến sản xuất phổ biến như vậy là do có nguồn lao động có tay nghề cao. Đây là quốc gia có lịch sử sản xuất dệt may lâu đời nên có truyền thống may và làm thủ công rất mạnh mẽ. Các xưởng sản xuất đồ gỗ tại Việt Nam có thể học hỏi những nhà sản xuất đồ gỗ đi trước mà có nhiều đời trong nghề. Các nhà cung cấp có thể sản xuất đồ nội thất chất lượng cao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhờ vào một số lượng lớn thợ thủ công giàu kinh nghiệm và thông thạo các kỹ thuật bọc đệm.

GIÁ RẺ

Một lợi thế quan trọng khác của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam là nguồn lao động và nguyên liệu giá rẻ. Với hơn 90 triệu dân và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây (GDP có thể sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay, vượt mục tiêu tăng trưởng đề ra từ 6-6,5% của Chính phủ – theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết), Việt Nam là nhà sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất và đồ trang trí gia đình đang phát triển nhanh chóng. Nhờ vào đội ngũ công nhân lành nghề tài nguyên thiên nhiên dồi dào giúp chi phí nguyên vật liệu và nhân công ở Việt Nam thấp so với các nước trong khu vực. Cơ hội tiết kiệm chi phí giúp thu hút nhiều nhà bán lẻ quốc tế lựa chọn các nhà bán buôn đồ nội thất ở Việt Nam thay vì các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực. Nhiều công ty nội thất đa quốc gia như Theodore Alexander, Jonathan Charles, Mitchell Gold & Bob Williams, và Ashley Furniture sản xuất sản phẩm của họ tại Việt Nam.

CHẤT LƯỢNG VƯỢT TRỘI

Việt Nam đã nổi tiếng từ lâu với việc sản xuất các sản phẩm nội thất cao cấp. Trong 20 năm qua, quốc gia này đã mở rộng đáng kể ngành công nghiệp đồ nội thất và trở thành một trong những nhà xuất khẩu vải bọc và đồ nội thất lớn nhất trên toàn cầu. Vào năm 2020, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất sang Mỹ, hiện chiếm hơn 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam.

Các chỉ số về nhu cầu gần đây đối với hàng thủ công Việt Nam đã nói lên tất cả. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học George Mason, xuất khẩu ghế ngồi và đồ nội thất có ghế ngồi đóng góp tới hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam hàng năm từ 2009 – 2019. Các con số này có xu hướng tăng trong 10 năm liên tiếp cho thấy sự tăng trưởng ổn định và nhu cầu thị trường mạnh mẽ. Ghế có bọc đệm và không bọc đệm chiếm phần lớn các mặt hàng xuất khẩu, cùng với đồ nội thất gỗ, văn phòng, nhà bếp và phòng ngủ.

Thợ cẩn thận chế tạo khung ghế Abercrombie (Nguồn: Allingham)

ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THUẬN LỢI

Việt Nam là nước xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất ở Đông Nam Á, lớn thứ hai ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sau Trung Quốc, và lớn thứ năm trên thế giới. Đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nguồn cung ứng đồ gỗ và là trung tâm sản xuất được ưa chuộng của Đông Nam Á, thu hút đầu tư trong khu vực và quốc tế. Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhập khẩu đồ nội thất gần đây chính là Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng thành phẩm lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ. Với giá trị sản lượng 7,5 triệu USD mỗi tháng, đây được coi là một trong ba nhà sản xuất đồ nội thất lớn nhất của Mỹ tại Việt Nam. Mặc dù bọc đệm vẫn là một trong những mặt hàng lớn nhất mà Trung Quốc sản xuất, nhưng các bộ phận sản xuất đang chuyển sang Việt Nam, bởi vì chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã áp thuế quan lên hầu hết tất cả các mặt hàng nội thất gia đình, bao gồm cả mặt hàng ghế bọc.

KẾT LUẬN

Ngành công nghiệp nội thất Việt Nam đã thu hút một loạt các nhà máy và công ty sản xuất các loại sản phẩm nội thất. Nhờ có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, chi phí sinh hoạt thấp và một lượng lớn công nhân lành nghề, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất và bọc đệm lớn nhất trên toàn cầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác sản xuất đáng tin cậy tại Việt Nam, Allingham Home luôn sẵn sàng để giúp đỡ bạn. Bằng việc nhận được độc quyền tại quốc gia của mình trên thế giới đến giúp bạn kiểm thử nghiệm các vùng nước với mức tối thiểu thấp trên phạm vi mới, nhóm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn qua từng giai đoạn của quy trình sản xuất. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....