Việt Nam trước động lực xanh và bền vững

Xác định phát triển kinh tế xanh và phát triển bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam quyết tâm theo đuổi mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050. Động lực chính trong hành trình chinh phục mục tiêu này, theo Thủ tướng, là nỗ lực chuyển đổi từ phía doanh nghiệp.

 

80 chuyên gia trong nước và quốc tế cùng hơn 700 đại diện doanh nghiệp (DN), các tổ chức… đã cùng tham dự Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023, tổ chức ngày 2/11 tại Hà Nội. Diễn đàn thu hút sự chú ý của quốc tế và các nguyên thủ cấp cao như Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Chiến lược không có chọn lựa khác

Phát biểu tại GEF, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá thời gian qua thế giới đã chứng kiến những thay đổi nhanh và lớn. Dưới tác động của cuộc đa khủng hoảng, từ kinh tế đến chính trị khiến cả thế giới đều phải nỗ lực tìm kiếm các mô hình phát triển phù hợp. “Để có thể nâng cao khả năng chống chịu và tính sáng tạo nhằm thích nghi với điều kiện mới, lựa chọn duy nhất của Việt Nam là tạo ra một mô hình mới, không chỉ để giải quyết các vấn đề hiện hữu mà còn có khả năng ngăn chặn các nguy cơ có thể phát sinh”, Thứ trưởng chia sẻ.

Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên

Mô hình mới này, theo Thứ trưởng, phải bao gồm được hai yếu tố “tăng trưởng xanh” và “phát triển bền vững”. Không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu từ phía thị trường, đòi hỏi các sản phẩm thân thiện, lựa chọn này phù hợp cho phục hồi, phát triển của nền kinh tế và xa hơn là phòng ngừa rủi ro. Bởi, sức khỏe của nền kinh tế bất cứ quốc gia nào cũng gắn liền với tình hình biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. “Công nghiệp xanh sẽ tạo động lực tăng trưởng mới và nâng cao lợi thế cạnh tranh cao. Đồng thời, thể hiện nỗ lực của các chính phủ trong việc hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững. Vì vậy, theo đuổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững là chìa khóa thành công cho chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia, địa phương lẫn DN”, ông Thắng nói.

Đồng quan điểm, ông Gabor Fluit – Chủ tịch Eurocham cũng cho rằng bối cảnh thương mại toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ. Người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Đây không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn là một sự phát triển lớn trong hành vi của người tiêu dùng. Do vậy, DN bỏ qua các tiêu chí bền vững sẽ phải rời cuộc chơi và ngược lại, những DN thích ứng được hoàn toàn có khả năng trở thành dẫn đầu thị trường trong tương lai. “Trong vị thế của quốc gia cung ứng sản phẩm cho thị trường quốc tế, đối với các DN Việt Nam, việc đón nhận sự thay đổi này là cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước”, ông Gabor Fluit nhấn mạnh.

Với tư cách đại diện cho là các DN châu Âu, Chủ tịch Eurocham cho biết sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ Việt Nam trong hành trình chinh phục các mục tiêu bền vững. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng quá trình chuyển đổi này đòi hỏi một nguồn lực khổng lồ, đặc biệt là việc nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động, triển khai công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy môi trường kinh doanh sáng tạo đổi mới.

Biến thách thức thành lợi thế

“Đúng là các quy chuẩn tiêu dùng xanh sẽ đặt áp lực về phía các DN nhưng cũng sẽ trở thành lợi thế, nếu những đơn vị cung ứng sản phẩm cho thị trường thế giới kịp thời chuyển đổi”, Thủ tướng Hà Lan, ông Mark Rutte nhận xét như vậy khi chia sẻ về việc các quy định của Thỏa thuận Xanh của EU sắp có hiệu lực. Ông nhấn mạnh trọng tâm của những đòi hỏi cung cấp bền vững không còn nằm ở các quy định quốc tế mà xuất phát từ ý thức trách nhiệm của người dùng. Do đó, các nhà sản xuất Việt Nam cần nỗ lực hết sức để tận dụng những cơ hội này.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng khẳng định, mặc dù sẽ nhiều thách thức trong việc thực thi nhưng Việt Nam xem các quy chuẩn xanh trên toàn cầu là cơ hội phát triển ngành nông nghiệp theo định hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững và tăng trưởng xanh. Cụ thể nhất là ở Quy định chống phá rừng châu Âu được Ủy ban Châu Âu thông qua ngày 16/5/2023 (EUDR). Theo ông Hoan, Việt Nam tuân thủ quy định không chỉ vì mục đích xuất khẩu các mặt hàng bị ảnh hưởng như cà phê, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ vào EU. Cơ quan quản lý lẫn DN đều xem đây là cơ hội để chuyển đổi xanh, bền vững các chuỗi cung ứng ngành hàng nông sản Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng dự báo, khi Quy định có hiệu lực vào năm 2025, sẽ tác động trực tiếp đến một số chuỗi cung ứng ngành hàng cũng như sinh kế của nông hộ, đặc biệt là các nông hộ quy mô nhỏ vốn chiếm phần lớn ở Việt Nam. “Các chuỗi cung ứng nông sản tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức để đáp ứng EUDR, đặc biệt trong các vấn đề về dữ liệu định vị, truy xuất nguồn gốc, hệ thống giám sát, phản hồi chống phá rừng”, Bộ trưởng nói.

Vì điều này mà tăng cường hợp tác, ứng dụng công nghệ để phục vụ mục tiêu chuyển đổi xanh là nhiệm vụ được Việt Nam đặt ra hàng đầu. Như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo, hydrogen xanh, hạ tầng xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp thông minh, công nghiệp phát thải thấp… “Đó chính là nền tảng để Việt Nam có thể trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu của khu vực trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và hình thành chuỗi giá trị hydrogen xanh ở Việt Nam”, Thủ tướng kết luận.

Lê Nguyễn

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....