Động lực trên con đường thiết kế dài hơi
Bất ngờ với việc được đứng ở vị trí cao nhất của cuộc thi, bộ đôi Ngô Thị Quỳnh Trang và Nguyễn Thị Anh Thư nhìn nhận Hoa Mai 2025 là bước khởi đầu để cả hai có thêm động lực theo đuổi con đường thiết kế dài hơi. Trải qua hành trình dài, từ ý tưởng đến sản xuất, hai cô gái trẻ này nhận ra, một sản phẩm nội thất là kết quả của cộng hưởng giữa người thiết kế, vật liệu và bàn tay người thợ. Nó đòi hỏi người sáng tạo phải thực sự lắng nghe và điều chỉnh liên tục. Đây là kinh nghiệm quý giá mà Quỳnh Trang và Anh Thư sẽ mang theo bên mình trên quá trình đưa sản phẩm nội thất Việt Nam ra thị trường, để nhiều người có thể tiếp cận và cảm nhận giá trị mà nó mang lại.


Đồng quan điểm, thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Vân khẳng định giải thưởng là cột mốc ý nghĩa đánh dấu sự trưởng thành trong tư duy thiết kế. Qua tác phẩm ISU CHAIR, cô đã tìm được phương thức để cân bằng giữa ý tưởng, công năng và kỹ thuật. Với Vân, đây là một bước tiến cần thiết trên hành trình trở thành nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp mà cô đang theo đuổi.
Tầm nhìn tương lai
Hành trình kéo dài hơn 6 tháng của Hoa Mai 2025 có sự tham gia của 17 giám khảo chuyên môn, 13 doanh nghiệp và 11 nhà máy hỗ trợ sản xuất. Bên cạnh kiến thức thực tiễn, thí sinh tham dự cuộc thi còn nhận được những giá trị chuyên sâu về mặt tư vấn để tích lũy và hình thành phong cách thiết kế của riêng mình. Trần Tuấn Kiệt, chủ nhân của GÁNH BENCH cho biết nhờ có Hoa Mai, anh học được cách nhìn sâu hơn vào vòng đời của sản phẩm từ khâu chọn vật liệu, quá trình sản xuất đến khả năng tái sử dụng. Điều đó giúp anh nhận ra con đường thiết kế mình muốn theo đuổi là tạo ra những sản phẩm giàu ý nghĩa và có đời sống lâu hơn, hướng đến tính tuần hoàn. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng mà thế giới đang cổ xúy và hưởng ứng nhiệt tình.

Tương tự, quán quân Hoa Mai 2025 bảng Grand Lê Hữu Trường cũng xác định sẽ theo đuổi định hướng Modern Heritage Design: Gần gũi với tự nhiên, tối giản, cân bằng và linh hoạt. Những bài học mà anh có được từ cuộc thi lần này khẳng định, nếu có thể truyền tải bản sắc văn hóa vào trong sản phẩm, nhà thiết kế sẽ chạm được đến người dùng.

Hoa Mai Design Award 2025 đã chứng minh rằng khi được trao cơ hội và được đồng hành, dẫn dắt, thế hệ nhà thiết kế trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra những tác phẩm chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa nhưng vẫn hiện đại và ứng dụng cao. Khép lại một sân chơi, bức tranh tươi sáng cho tương lai ngành thiết kế nội thất Việt Nam đã thành hình. Bức tranh đó không chỉ hội tụ những tài năng thiết kế trẻ mà còn có sự hiện diện của ngọn lửa đam mê, giúp ngành nội thất Việt Nam có thêm nguồn lực vững bước tiến về phía trước.
Thanh Hồng