Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc tăng nhẹ

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc ước đạt 722,1 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 5/2022 ước đạt 181 triệu USD, tăng 21,1% so với tháng 5/2021. Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc ước đạt 722,1 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Dăm gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 454,6 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 84,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc.

Tiếp theo là mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 67,5 triệu USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 12,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 3 sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022, nhưng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm rất mạnh, đạt 15,1 triệu USD, giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều giảm mạnh, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, tiếp theo đồ nội thất văn phòng, ghế khung gỗ…

Đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng xuất khẩu cần được đẩy mạnh sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, do thực hiện chiến lược Zero-Covid nên nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm đối với hàng hóa từ nước ngoài, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng mà Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu.

Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 275,3 triệu USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, EU là thị trường cung cấp lớn nhất đồ nội thất bằng gỗ cho Trung Quốc, với trị giá chiếm 80,3% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc, đạt 221,2 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp theo Trung Quốc nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ các thị trường này đều giảm mạnh. Dẫn đầu là Việt Nam đạt 18,4 triệu USD, giảm 34,1%; Thái Lan đạt 6,8 triệu USD, giảm 28,5%; Indonesia đạt 5,3 triệu USD, giảm 2,8%…

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....