Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Trung Quốc tăng nhẹ

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc ước đạt 722,1 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 5/2022 ước đạt 181 triệu USD, tăng 21,1% so với tháng 5/2021. Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc ước đạt 722,1 triệu USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Dăm gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt 454,6 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 84,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc.

Tiếp theo là mặt hàng gỗ, ván và ván sàn đạt 67,5 triệu USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 12,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Trung Quốc.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 3 sang thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022, nhưng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm rất mạnh, đạt 15,1 triệu USD, giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều giảm mạnh, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, tiếp theo đồ nội thất văn phòng, ghế khung gỗ…

Đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng xuất khẩu cần được đẩy mạnh sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, do thực hiện chiến lược Zero-Covid nên nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm đối với hàng hóa từ nước ngoài, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng mà Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu.

Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 275,3 triệu USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, EU là thị trường cung cấp lớn nhất đồ nội thất bằng gỗ cho Trung Quốc, với trị giá chiếm 80,3% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc, đạt 221,2 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp theo Trung Quốc nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ các thị trường này đều giảm mạnh. Dẫn đầu là Việt Nam đạt 18,4 triệu USD, giảm 34,1%; Thái Lan đạt 6,8 triệu USD, giảm 28,5%; Indonesia đạt 5,3 triệu USD, giảm 2,8%…

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....