4 năm và hơn thế nữa (**)

Gặp gỡ những cánh tay đã trực tiếp đóng góp cho hoạt động hội suốt nhiệm kỳ qua để thấy nhiệt huyết vẫn đang tràn đầy trong những người con của ngành gỗ.

Bà Đỗ Thị Kim Loan – Phó tổng thư ký, Tổng giám đốc Công ty Sao Nam: Đồng lòng, đồng sức

Nhiệm kỳ VIII là thời gian toàn ngành gặp thách thức. Nhưng cũng chính thời gian này cho thấy khả năng thích ứng và sáng tạo của các DN ngành gỗ và nhất là cách thức triển khai các hoạt động hội của HAWA. Nhờ tất cả các yếu tố này mà cộng đồng hội viên HAWA đã tăng sức chống chịu, nhanh chóng lấy lại được cân bằng, hướng đến mục tiêu tăng trưởng.

Kinh nghiệm vượt khó của nhiệm kỳ trước cho thấy, khi công tác kết nối được tổ chức tốt, các DN trong ngành có thể cùng nhau gia tăng giá trị, cùng mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Do vậy, ở nhiệm kỳ IX, những hoạt động giao lưu, kết nối sẽ tiếp tục được tổ chức và mở rộng để cộng đồng HAWA ngày một lớn mạnh hơn nữa.

Ông Võ Tuấn Hải – Ủy viên BCH – Giám đốc Đức Lợi 2: Gia tăng công cụ hiện đại

Những ngăn trở về măt địa lý trong thời gian dịch bệnh đòi hỏi hoạt động của HAWA trong nhiệm kỳ VIII phải kịp thời thích ứng. Nhờ vậy mà nhiều công cụ hiện đại đã được ứng dụng như: Tổ chức hội thảo online, nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE, kết nối từ xa với các hội viên… Từ đó, mở ra nhiều cách thức hoạt động hội mới.

Trong nhiệm kỳ IX, mục tiêu phát triển bền vững sẽ là kim chỉ nam. Hoạt động giúp DN thích nghi dần với các quy chuẩn nhập khẩu mới ở thị trường quốc tế sẽ được chú trọng. Một trong những thành quả của nhiệm kỳ VIII là HAWA DDS sẽ tiếp tục được đầu tư, mở rộng để hệ thống giải trình nguồn gốc gỗ này có thể trở thành công cụ hỗ trợ DN trong ngành chứng minh được tính hợp pháp của nguyên liệu.

Ông Võ Quốc Lợi – Ủy viên BCH, thành viên HĐQT Trường Thành: Thách thức nhưng sáng tạo

Nhiệm kỳ VIII đầy thách thức nhưng lại là thời gian HAWA thể hiện được khả năng sáng tạo, thích ứng trong việc tổ chức được hoạt động, kết nối được nhiều DN ngành chế biến gỗ. Có trải qua những khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, chịu ảnh hưởng bởi những biến động của thế giới mới thấy được sự kiên trì và bền bỉ của DN trong ngành là rất lớn. Trên nền tảng này, HAWA cần thiết triển khai thêm các hoạt động hỗ trợ DN nâng cao kỹ năng quản trị bằng công nghệ, đưa các nền tảng công nghệ (e-commerce platform) đến với DN Việt Nam để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị tối ưu cho khách hàng.

Thời gian tới, BCH sẽ ưu tiên triển khai thêm hoạt động tham quan thực tế để các DN trong ngành chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, đặc biệt hướng tới sản xuất bền vững. Những kết nối ngoài ngành sẽ được đẩy mạnh, phối hợp với các hiệp hội khác như kiến trúc, vật liệu xây dựng, logistics… để hoàn thiện chuỗi giá trị, giúp DN trong ngành tối ưu chi phí, thu hút và tạo thuận tiện cho khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Sang – Ủy viên BCH HAWA, Giám đốc điều hành Viet Products Corp: Điểm dựa tinh thần

Trong thời gian ngành có nhiều biến động, từ đối phó với dịch bệnh, tăng trưởng nóng rồi sụt giảm… HAWA đã thể hiện được vai trò quan trọng của một hiệp hội: Là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho DN. Những thông điệp về vững tin, vượt khó, gia tăng nội lực, cải thiện vị thế… HAWA đã đưa ra kịp thời, có giá trị truyền động lực, giúp DN vững tinh thần, từng bước thích ứng với khó khăn.

Bên cạnh công tác truyền thông, HAWA vẫn luôn là ngọn cờ đầu trong việc đưa ra định hướng phát triển cho ngành mà cụ thể nhất là mục tiêu chuyển đổi số ngành gỗ, chuyển đổi xanh… giúp DN có được cái nhìn chiến lược cho những hoạch định phát triển của mình. Trong nhiệm kỳ tới, tôi nghĩ mình cần gắn với công tác kết nối nhiều hơn. Dưới mái nhà HAWA, bên cạnh các thương hiệu lớn còn có những DN vừa và nhỏ, rất cần được hỗ trợ. Những kết nối giữa các DN tương thích với nhau sẽ tạo ra được những nhóm thành viên thân hữu, đoàn kết để phát huy sức mạnh từng thành viên, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Kết nối từng nhóm hội viên mạnh với nhau sẽ tạo thêm nguồn lực mới cho HAWA, cho ngành thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Toàn – Ủy viên BCH, Phó tổng giám đốc Hồng Ký: Đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số

Mục tiêu thay đổi nhận thức DN ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ trong chuyển đổi số mà nhiệm kỳ VIII theo đuổi đã được hoàn thành với hàng loạt chương trình, hội thảo, tham quan thực tế… Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên trong việc lắng nghe và tác động để DN trong ngành nhận thức được đầy đủ vai trò quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh.

Trong nhiệm kỳ mới, với sự đồng hành tiếp tục của các tổ chức quốc tế lẫn trong nước như ILO, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)… hoạt động hỗ trợ DN chuyển đổi số sẽ được đẩy mạnh triển khai các hoạt động mang tính thực tế hơn là hỗ trợ DN khảo sát hiện trạng, tư vấn và kết nối với các đối tác chuyển đổi số… để DN có thể thực hiện những bước tiếp theo trên hành trình gia tăng hàm lượng công nghệ của mình.

Song song đó, hoạt động đào tạo, hướng đến gia tăng kỹ năng cho đội ngũ DN trẻ, những thành viên thế hệ lãnh đạo DN kế cận… mà BCH ấp ủ thời gian qua cũng sẽ được cải tiến, thực hiện với nhiều hình thức hiện đại hơn, trực quan hơn.

Ông Trần Lam Sơn – Ủy viên BCH, Phó tổng giám đốc Thiên Minh: Thêm sáng tạo vào tiêu chí hoạt động

Hoạt động kinh doanh nhiều khó khăn khiến những người điều hành DN áp lực, nặng gánh trong công tác kinh doanh. Rất mừng là ngọn lửa cống hiến và sự đồng lòng của đội ngũ BCH HAWA vẫn được duy trì, giúp hoạt động chung của HAWA trong nhiệm kỳ VIII thành công, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Bốn tiêu chí: Chia sẻ – Làm gương – Kết nối – Phi lợi nhuận vẫn sẽ được đặt ra hàng đầu trong mọi hoạt động của HAWA, nhưng sang nhiệm kỳ mới, sẽ có thêm giá trị Sáng tạo. BCH sẽ dành thời gian, nguồn lực để có thể mang đến giải pháp thiết thực, giúp DN có thêm nguồn lực và giá trị cạnh tranh. Trong đó, đặc biệt là chương trình phát triển ứng dụng nguyên liệu mới, kết nối DN với nguồn cung ứng nguyên liệu bản địa hợp pháp vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tạo cơ hội cho các DN thủ công mỹ nghệ, các làng nghề… có điều kiện bước ra thị trường thế giới.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....