Khi Trung Quốc khát nội thất

Nghiên cứu mới được trang thông tin GMA Marketing Chine công bố vào cuối năm 2022 thể hiện rõ những xu hướng mua sắm nội thất và tình trạng cạnh tranh của thị trường hơn 1 tỷ dân này.

 

Dù trải qua đại dịch, thị trường đồ nội thất Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng vài năm gần đây. Thu nhập hộ gia đình tăng và điều kiện sống được cải thiện đã khuyến khích nhiều người đầu tư vào thiết kế nội thất. Năm 2017, giá trị thị trường nội thất vượt quá 1.005 tỷ Nhân dân tệ và dự kiến sẽ đạt 1,34 nghìn tỷ Nhân dân tệ trong vài năm tới. Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 6,8% mỗi năm (2020 – 2025). Có khoảng 630 triệu hộ gia đình ở tất cả các tỉnh, nếu bình quân cứ 10 năm người dân lại thay nội thất thì sẽ có khoảng 63 triệu hộ gia đình thay đồ đạc mỗi năm. Sản xuất đồ nội thất bằng gỗ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ngành sản xuất đồ nội thất của Trung Quốc vào năm 2019, đóng góp khoảng 59% tổng doanh thu sản xuất đồ nội thất.

Tiềm năng mua sắm đáng kể

Thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đang dần cởi mở với đồ nội thất và lối sống phương Tây đã góp phần tạo ra “hiệu ứng phương Tây hóa” ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc bây giờ muốn đồ nội thất được thiết kế hiện đại. Mặt khác, dân số Trung Quốc đang di chuyển từ nông thôn đến các thành phố lớn. Việc một gia đình sống trong một căn hộ nhỏ nhưng có thiết kế đẹp là điều khá bình thường. Hiện Trung Quốc có khoảng 47, 48% dân số từ 25 đến 54 tuổi, nhóm tuổi phù hợp nhất cho những nghiên cứu về thị trường vì được xem là độ tuổi có hoạt động cao nhất.

Tầng lớp giàu có mới, được mô tả như tầng lớp trung lưu của Trung Quốc, là những người trẻ tuổi, am hiểu công nghệ và tiêu xài khá thoải mái, khao khát những trải nghiệm có ý nghĩa để nâng cao lối sống của họ. Họ muốn mua sản phẩm từ những thương hiệu coi trọng tính bền vững và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ham đọc và muốn nghiên cứu càng nhiều càng tốt về một thương hiệu trước khi mua. Trước khi sắm sửa một món đồ nội thất nào đó, họ tìm hiểu về chất lượng, ưu điểm và công dụng của thương hiệu nội thất đó

Khi người tiêu dùng Trung Quốc nhận thức rõ hơn về các sản phẩm được sử dụng để làm đồ đạc trong nhà, họ cũng sẽ có những lựa chọn thân thiện với môi trường. Sau một thời gian dài tiếp xúc với ô nhiễm, Chính phủ Trung Quốc và người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang thực hiện các bước để khắc phục các vấn đề môi trường. Người tiêu dùng đang dần hướng tới những khái niệm sống mới như sản phẩm “Eco home”. Tiếp theo đó, một số khá đông rất quan tâm đến đồ nội thất dành cho trẻ em: Sự phát triển này được chú ý sau khi kết thúc chính sách một con. Nhiều người cũng có ấn tượng tốt với các phương pháp trang trí phòng trẻ em của phương Tây, mang lại chất lượng và sự thoải mái tốt nhất cho con cái họ. Theo kết quả nghiên cứu từ các nguồn hợp lý, khoảng 72% cha mẹ Trung Quốc mua đồ nội thất cho con cái của họ nên thị trường nội thất trẻ em có tiềm năng lớn.

Mặt khác, Trung Quốc đã trở thành một trong những quốc gia xây dựng khách sạn nhiều nhất để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế. Với nhận thức ngày càng tăng về quyền lao động và lối sống làm việc thoải mái, ngày càng có nhiều văn phòng được xây dựng theo phong cách phương Tây với nội thất tiện nghi và chất lượng trong không gian mở.

Tính cạnh tranh cao

Ngành nội thất là một trong những thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao nhất ở Trung Quốc. Hiện thị trường có hơn 60.000 doanh nghiệp, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các thương hiệu trong nước luôn có lợi thế cạnh tranh bởi họ có kênh phân phối tốt hơn và có thể thu hút người tiêu dùng từ nông thôn và các thành phố hạng hai, hạng ba với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, gian lận, các vấn đề về chất lượng, độ bền và vi phạm bản quyền đã làm chậm sự phát triển của các thương hiệu nội thất địa phương. Mặc khác, do sự phát triển cực độ của thị trường đồ nội thất Trung Quốc, mười doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc không đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Các công ty này chỉ chiếm khoảng 3% giá trị sản xuất. Mặc dù thị trường đã bão hòa ở các thành phố hạng nhất, tiềm năng tăng trưởng vẫn lớn ở các thành phố hạng hai và ba. Thêm đặc điểm nữa là thị trường đồ nội thất Trung Quốc đã trở nên rất cạnh tranh và sự cạnh tranh thậm chí còn mạnh mẽ hơn giữa các thương hiệu nước ngoài.

Hiện nay, các thương hiệu nước ngoài đang chuyển ngành nội thất sang Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cao của ngành này. Trong vòng 3 đến 5 năm tới, các công ty nước ngoài trong ngành nội thất sẽ đổ xô chuyển dịch sang Trung Quốc. Thương hiệu nội thất nước ngoài tương đối có kinh  nghiệm ở Trung Quốc cần nhắc đến là IKEA. Có 30 cửa hàng IKEA ở Trung Quốc. Bên cạnh IKEA còn có các thương hiệu nội thất của Tây Ban Nha và Ý phục vụ cho phân khúc cao cấp.

Về phân phối ở Trung Quốc, có nhiều kênh khác nhau. Người tiêu dùng Trung Quốc thích mua đồ nội thất từ các chuỗi cửa hàng và đại siêu thị. Các sản phẩm nhập khẩu được bán trong các cửa hàng chuyên biệt, thường bán nhãn hiệu riêng của họ. Phân khúc cao cấp chủ yếu hoạt động từ các cửa hàng hàng đầu của riêng mình để duy trì tính độc quyền. Bên cạnh đó, thương mại điện tử đang bùng nổ ở Trung Quốc với 460 triệu người mua sắm trực tuyến. Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa và đóng góp lớn vào việc tăng doanh số bán hàng.

Lâm Nhã

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....