Gỗ xẻ trong tiến trình xanh hóa

Bức tranh công nghiệp gỗ xẻ phản ánh thị trường nội thất toàn cầu. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường gỗ xẻ hiện trị giá 751,77 triệu USD, dự kiến sẽ tăng lên 780 triệu USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 0,74%.

 

Châu Á tiêu thụ mạnh

Cũng theo Mordor Intelligence, nhu cầu thị trường gỗ xẻ ngày càng tăng. Thu nhập tăng dẫn đến việc tiêu thụ gỗ xẻ tăng vì nó đồng nghĩa với việc chi nhiều tiền hơn cho nhà cửa và hoạt động xây dựng. Hơn nữa, quá trình đô thị hóa và tăng trưởng dân số cao ở các nước trên thế giới cũng dẫn đến nhu cầu về gỗ xẻ tăng lên.

Mặc dù khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới là Bắc Mỹ, dự kiến sẽ tăng trưởng với CAGR cao cho đến năm 2028, nhưng châu Á – Thái Bình Dương (APAC) mới là khu vực thống trị thị trường gỗ xẻ nhờ có thị phần cao, do thu nhập tăng, quá trình đô thị hóa và tăng trưởng dân số. Tỷ lệ tiêu thụ gỗ xẻ ở đây khá cao, Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu gỗ xẻ lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất gỗ xẻ chính ở khu vực APAC bao gồm Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam.

Tuy vậy, theo báo cáo của Fact.MR, châu Âu là khu vực sản xuất gỗ xẻ hàng đầu thế giới. Khu vực này cũng đang theo đuổi các quy tắc xây dựng xanh nên sử dụng gỗ như một lựa chọn bền vững cho các tòa nhà, thông qua đó mà giảm lượng khí thải carbon dioxide. Vì gỗ là nguyên liệu ít thải ra carbon dioxide nên đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả. Như vậy, ngành công nghiệp gỗ xẻ đã tạo ra xu hướng xây dựng các công trình ít phát thải dioxide.

Theo cơ sở dữ liệu thương mại và sản xuất lâm nghiệp của FAO, 20 quốc gia xuất khẩu gỗ xẻ lớn nhất hiện nay đều có những chính sách phát triển lâm nghiệp bền vững.

Một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gỗ mềm lớn nhất thế giới là Canada. Doanh số xuất khẩu gỗ của Canada lên đến 29,7 tỷ USD. Thị trường chính của những mặt hàng xuất khẩu này là Hoa Kỳ và Tây Âu. Trung Quốc và Nhật Bản cũng là những nhà nhập khẩu gỗ xẻ lớn của Canada. Năm 2021, Canada đã xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 29,7 tỷ USD.

Đức là nước xuất khẩu gỗ xẻ thứ hai trên thế giới. Doanh thu xuất khẩu: 24,2 tỷ USD. Trung Quốc, Áo, Mỹ và Ba Lan nằm trong số những thị trường nhập khẩu gỗ chính của Đức. Năm 2021, cả nước xuất khẩu lượng gỗ trị giá 24,2 tỷ USD.

Đứng thứ ba là Hoa Kỳ. Họ xuất khẩu các sản phẩm như gỗ phong, sồi đỏ, sồi trắng và dương vàng sang các nước Trung Quốc, Canada, Việt Nam và Mexico. Nước này đã xuất khẩu lượng gỗ trị giá 21,7 tỷ USD vào năm 2021.

Những nhà cung ứng tiềm năng

Với doanh số xuất khẩu lên đến 16,8 tỷ USD, Thụy Điển là quốc gia xuất khẩu gỗ xẻ thứ tư trên toàn thế giới. Gần 70% diện tích Thụy Điển được bao phủ bởi rừng, tạo điều kiện cho nước này sở hữu nguồn nguyên liệu quan trọng nhất trong tiêu dùng xanh. Thị trường xuất khẩu chính của Thụy Điển bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Trung Đông. Năm 2021, Thụy Điển xuất khẩu lượng gỗ trị giá 16,8 tỷ USD.

Trung Quốc đứng thứ năm trên danh sách xuất khẩu gỗ xẻ toàn cầu, doanh số đạt 14,8 tỷ USD. Trung Quốc xuất khẩu ván ép, gỗ xẻ và gỗ veneer sang nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Anh. Quảng Tây là tỉnh sản xuất gỗ lớn nhất Trung Quốc. Năm 2021, quốc gia này đã xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 14,8 tỷ USD, trở thành một trong những nhà xuất khẩu gỗ xẻ quan trọng nhất thế giới. Tiếp đó là Phần Lan, với doanh số 14,3 tỷ USD. Đất nước này xuất khẩu gỗ xẻ sang Đức, Hoa Kỳ, Thụy Điển và Trung Quốc.

Không chú trọng gỗ xẻ, Brazil xuất khẩu ván ép, đồ mộc, đồ nội thất, bột giấy, giấy và gỗ xẻ đi khắp thế giới. Phần lớn diện tích Brazil là rừng. Đây là nước xuất khẩu gỗ xẻ lớn thứ bảy của thế giới, cung cấp lượng gỗ trị giá 11,2 tỷ USD vào năm 2021.

Từ sau khi bị phương Tây trừng phạt thương mại kể từ cuộc xung đột với Ukraine, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu gỗ xẻ sang các nước Trung Đông và Bắc Phi. Nước này xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 10 tỷ USD mỗi năm. Xếp sau Nga, Áo, Pháp, New Zealand, Chile là các quốc gia cung ứng gỗ xẻ đầy tiềm năng cho thị trường thế giới.

Ở khu vực châu Á, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ… cũng cung cấp nguồn gỗ nguyên liệu khá lớn. Đặc biệt là Ấn Độ, một trong những nước sản xuất gỗ nhiệt đới lớn nhất thế giới. Thị trường xuất khẩu hàng đầu của nước này là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nepal. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của họ bị ảnh hưởng bởi lâm nghiệp không bền vững và khai thác gỗ bất hợp pháp. Năm 2021, Ấn Độ xuất khẩu lượng gỗ xẻ trị giá 2,05 tỷ USD.

Bùi Trần (Theo Global Wood)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....