Ông Tee Loi Gan – Giám đốc dịch vụ kỹ thuật, đơn vị sơn gỗ AkzoNobel khu vực Nam Á: Chiến lược sáng tạo là nền tảng để gia tăng vị thế

Những biến động lớn trong đời sống đang khiến nhu cầu lẫn thị hiếu người tiêu dùng toàn cầu thay đổi rất nhanh. Khả năng đón đầu, thích nghi trở thành đòi hỏi quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp (DN).

 

* Năm 2023 khép lại với những con số kém khả quan. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp hơn so với 2022. Ở góc độ DN sản xuất, theo quan sát của ông, kết quả này có tạo thành áp lực?

– Sự sụt giảm kinh tế gắn liền với sụt giảm tiêu dùng. Với bất cứ DN nào, đó đều là áp lực. Kinh tế càng khó khăn, đòi hỏi về sản phẩm càng cao. Đội ngũ làm công tác chuyên môn sẽ phải tập trung nghiên cứu giải pháp mới, cải tiến, tinh gọn sản xuất, gia tăng hàm lượng giá trị lên sản phẩm… nếu muốn giữ chân khách hàng và chinh phục đối tác mới. Đứng ở góc độ này thì rõ ràng, khó khăn không phải là thử thách mà chính là động lực.

* Cụ thể, AkzoNobel đã có những cải tiến tích cực nào trong thời gian qua?

– Trước những biến động của thị trường, yêu cầu từ các DN sản xuất nội thất đã mở rộng hơn. Họ đòi hỏi giải pháp bề mặt phải có độ bền cao, có tính kháng khuẩn, kháng nước, có hiệu ứng kim loại… Tất cả những yêu cầu mới này đều trở thành đề tài chúng tôi nghiên cứu và đưa ra giải pháp. Thời gian vừa qua, đơn vị sơn gỗ của AkzoNobel đã phải tập trung cao độ với hiệu suất làm việc cao nhất. Nhờ sở hữu nguồn nhân lực kỹ thuật cao và không ngừng cập nhật nguồn tài nguyên rất quan trọng là các nghiên cứu, sáng chế mới, chúng tôi mới có thể  kịp thời đáp ứng được những yêu cầu mới từ phía thị trường. AkzoNobel hiện đang vận hành các trung tâm nghiên cứu sơn và chất phủ hàng đầu thế giới. Nguồn lực ở quy mô toàn cầu giúp chúng tôi có lợi thế trong sáng tạo.

* DN nội thất sẽ được thừa hưởng lợi thế sáng tạo này?

– Chúng tôi hợp tác với các DN sản xuất nội thất từ bước đầu tiên là đưa ra giải pháp. Nghĩa là, khi nhận được đơn hàng, các DN sản xuất nội thất sẽ tìm đến phòng Lab của AkzoNobel để cùng nghiên cứu, tìm ra giải pháp cho bề mặt đó như hoa văn thế nào, màu sắc ra sao, hiệu ứng nào phù hợp…?

Sau khi đã có được giải pháp bề mặt tốt nhất, đội ngũ chuyên gia của AkzoNobel sẽ tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện tại DN sản xuất nội thất về cách thức thi công.

Là một thương hiệu toàn cầu, mảng sơn gỗ chúng tôi hoạt động rộng khắp ở Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á… Mỗi thị trường đều có một đặc thù riêng. Với thị trường năng động như Việt Nam, thách thức chúng tôi thường gặp là tốc độ. Các đơn vị sản xuất nội thất thường xuyên yêu cầu phải có một hàng mẫu mau chóng. Do vậy, đội ngũ R&D phải hành động thật nhanh mới có thể đáp ứng.

* IMF dự báo tăng trưởng 2024 sẽ tiếp tục giảm nhẹ. Áp lực từ phía thị trường liệu có tiếp tục tăng cao?

– Những biến động lớn trong đời sống tiếp tục khiến nhu cầu lẫn thị hiếu người tiêu dùng toàn cầu thay đổi rất nhanh. Song song với những đòi hỏi nâng cao chất lượng, hàm lượng sáng tạo, thiết kế ấn tượng… đòi hỏi cao nhất của thị trường thời gian tới nằm ở nhu cầu về phát triển bền vững. Từ vĩ mô là chính sách quốc gia đến người dùng đều đòi hỏi các mặt hàng sản phẩm thân thiện, an toàn hơn với môi trường. Lúc này, khả năng đón đầu, thích nghi trở thành đòi hỏi quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mỗi DN.

* Theo ông, các DN sản xuất cần chuẩn bị gì để thích ứng với những yêu cầu mới?

– Hoạch định một chiến lược mới, toàn diện từ sản xuất đến kinh doanh là điều cần thiết nhất hiện nay. DN cần gia tăng giá trị và lợi thế cạnh tranh để có thể vượt qua được sàng lọc khắt khe từ phía thị trường. Trong đó, hợp tác với các thương hiệu toàn cầu, tận dụng các tài nguyên của họ là con đường ngắn để có thể gia tăng vị thế. Đối tác của chúng tôi hoàn toàn có thể sử dụng các cam kết, chứng chỉ bền vững của chúng tôi để làm tiền đề thuyết phục các đơn vị đặt hàng.

AkzoNobel có lợi thế về mặt thị trường, cụ thể ở đây là mối quan hệ với các khách hàng từ Mỹ. Chúng tôi thường xuyên cập nhật xu hướng, thông tin thị trường, các yêu cầu, đòi hỏi trực tiếp từ phía các đơn vị phân phối nội thất, thi công công trình… nên có thể đưa ra các dự đoán và chia sẻ với các nhà sản xuất, giúp đối tác có thể ở tư thế sẵn sàng trước những thay đổi của thị trường.

* Xa hơn cuộc khủng hoảng lần này, trong tương lai, theo ông, các DN chế biến gỗ Việt Nam có khả năng giữ vững vị thế top đầu các quốc gia xuất khẩu nội thất?

– Tiềm năng và nguồn lực của ngành nội thất Việt Nam rất lớn, có điều kiện phát triển lâu dài. Tuy nhiên, các DN nội thất vẫn tạo cho mình lợi thế cạnh tranh xoay quanh việc định giá, thiếu các giá trị sáng tạo, đặc biệt là những thiết kế riêng biệt của thị trường. Trong khi, văn hóa bản địa Việt Nam hoàn toàn có khả năng chinh phục người dùng thế giới.

AkzoNobel sẵn sàng hợp tác với các DN nội thất, tư vấn giải pháp cho từng nhu cầu cụ thể, dù cho đó là thị trường nội địa hay quốc tế. Tôi nghĩ, nếu có chiến lược gia tăng giá trị sáng tạo, Việt Nam là hoàn toàn có thể trở một thành trung tâm, một mắt xích quan trọng.

Khương Lê thực hiện

 

Nhu cầu đối với mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ luôn ở mức cao, với trị giá nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới. Theo Statista, thị trường trang trí nội thất Mỹ cả trực tiếp và trực tuyến xấp xỉ đạt 194,9 tỷ USD vào năm 2023. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tới Mỹ ước đạt trên 7 tỷ USD, giảm so với doanh số 10 tỷ USD trong năm 2022.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....