Thông báo Quy định phòng vệ thương mại mới của Hoa Kỳ và những tác động dự kiến đối với Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), ngày 24/04/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức áp dụng các quy định mới về điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) và chống lẩn tránh với hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ như:
1. Cho phép điều tra và áp thuế trợ cấp xuyên quốc gia
2. Bổ sung cáo buộc chương trình trợ cấp mới
3. Bổ sung quy định lựa chọn quốc gia thay thế
4. Quy định chi tiết về tình hình thị trường đặc biệt (PMS)

Các quy định mới của Hoa Kỳ được dự kiến có thể mang đến những tác động tương đối lớn đối với Việt Nam như sau:
1. Tạo áp lực lớn với các Bộ, ngành địa phương và DN vì bản câu hỏi DOC thường rất đa dạng, chi tiết và giới hạn thời gian hoàn thành chặt chẽ
2. Nguy cơ tăng biên độ phá giá của DN, tạo gánh nặng chứng minh pháp lý với VN và các DN xuất khẩu qua Hoa Kỳ
3. Quy định mới cho phép DOC có quyền tự quyết về việc kết luận tồn tại tình hình thị trường đặc biệt, giảm hiệu quả việc đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường trong các vụ việc PVTM.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Cục PVTM đã đưa ra các khuyến nghị giúp các DN Việt Nam giảm thiểu tác động từ những quy định này:
1. Nâng cao nhận thức về các quy định PVTM để chủ động chuẩn bị, ứng phó phù hợp
2. Cập nhật liên tục Danh sách cảnh báo các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra PVTM, chống lẩn tránh và phối hợp với Cục PVTM để xử lý các vụ việc PVTM
3. Cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu về tình hình xuất-nhập khẩu, sản xuát kinh doanh cho Cục PVTM khi được yêu cầu
4. DN nên đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu; nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc từ nước không bị áp dụng PVTM; triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng, hệ thống kế toán theo chuẩn quốc tế; không tiếp tay hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM

Thông tin chi tiết, Quý DN xem tại: https://tinyurl.com/2787j672

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...