Ghi điểm với các nhà mua hàng quốc tế

Với sự tham sự của hơn 4.600 khách quốc tế, các nhà mua hàng đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, HawaExpo 2024 được đánh giá là hội chợ “mát tay”, khi tạo nên môi trường thuận lợi, giúp các nhà mua hàng quốc tế có thể chốt các hợp đồng tổng trị giá lên đến 115 triệu USD ngay tại sự kiện.

Ngành nội thất Việt Nam đang ngày một tốt hơn”, Noah – nhà mua hàng đến từ New Zealand đánh giá như vậy khi tham dự HawaExpo 2024.

Bất ngờ ngày trở lại

Có mặt từ ngày 6 đến ngày 9/3 để có thể gặp được các nhà cung ứng nội thất Việt Nam, Noal cho biết, đây là chuyến đi giá trị. Bởi, anh đã tiếp cận được các đơn vị sản xuất sofa cũng như các món nội thất phòng khách đúng với yêu cầu. Theo Noal, năm nay, các DN tham gia triển lãm đều chú trọng đầu tư ở khâu trưng bày, tạo nên tổng thể rất ấn tượng cho khách tham quan. Nhưng quan trọng hơn, việc này tạo điều kiện thuận lợi cho các DN mua hàng có thể nhìn thấy được tiềm năng của sản phẩm.

Đã 12 năm, Noal gắn bó với công việc thu mua nội thất cho các nhà phân phối lớn khu vực châu Âu. Anh cho biết, trước đây, công ty duy trì tỉ lệ đặt hàng là 60/40. Trong đó 60% là các nhà cung cấp Trung Quốc. Phần còn lại là ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với lợi thế cạnh tranh ngày càng được gia tăng cho các DN Việt như hiện nay, thời gian tới, Noah sẽ điều chỉnh, tăng tỉ lệ mua hàng ở Việt Nam nhiều hơn.

“Tuy chưa ký kết hợp đồng chính thức nhưng tôi đã có được đủ các kết nối với các DN đủ năng lực cung ứng tại hội chợ. Các thảo luận về giá và gửi mẫu sẽ thực hiện ngay sau khi chuyến công tác này kết thúc”, ông nói.

10 Ghi diem voi cac nha mua hang quoc te 3

Hiện châu Âu là một trong năm thị trường xuất khẩu của nội thất Việt Nam. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 796,81 triệu USD, giảm 21,3% so với năm 2022. Tuy nhiên, theo Noah, hàng tồn kho đã giảm và nhu cầu mua hàng nội thất đã bắt đầu trở lại, tuy chưa thực sự mạnh mẽ. Do vậy, các nhà mua hàng, các DN phân phối nội thất đang rất cần những sản phẩm có thiết kế mới lạ, giá thành hợp lý. Các yếu tố này, được tìm thấy khá nhiều ở các DN sản xuất nội thất trưng bày ở HawaExpo 2024.

Đồng quan điểm, David, nhà mua hàng đến từ Mỹ cho biết, ông bất ngờ trước những thay đổi tích cực của các DN Việt Nam. Cụ thể, ở hội chợ, các nhà mua hàng tìm được rất nhiều thiết kế mới, giá tốt, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường vốn đang thắt lưng buộc bụng từ ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế.

10 Ghi diem voi cac nha mua hang quoc te 2

Những gián đoạn do Covid-19 đã khiến nhà mua hàng này không đến Việt Nam suốt 4 năm qua. Lần trở lại này, ông cho kết nối được nhiều đơn vị cung ứng phù hợp những yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ. Theo David, Việt Nam đã trở thành quốc gia cung ứng nội thất lớn nhất cho người dùng Mỹ. Các DN nội thất Việt Nam cũng đã thông thuộc và đáp ứng được rất tốt các yêu cầu nhập khẩu ở những thị trường khó tinh và nắm bắt được “gu” thẩm mỹ của người dùng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho những nhà mua hàng quốc tế.

Gia tăng thêm các tiêu chuẩn

David hay Noal chỉ là một trong hơn 4.600 khách quốc tế đến tham dự HawaExpo 2024. Trong 4 ngày, sự kiện thu hút được hơn 20.000 lượt khách tham quan. Hơn 115 triệu USD là tổng giá trị đơn hàng được ghi nhận ngay tại hội chợ. Con số này là thống kê sơ bộ, chưa đầy đủ và tiếp tục được tăng sau khi hội chợ kết thúc.

Đã có 75% trong hơn 500 nhà triển lãm cho biết đã có được hợp đồng, MOU ký kết từ hội chợ. Điều này cho thấy, HawaExpo 2024 thực sự đã kiến tạo thành công môi trường kết nối kinh doanh lý tưởng cho các DN nội thất toàn cầu. Bên cạnh việc chú trọng công tác trưng bày, hàng loạt các hoạt động bên lề như giao lưu, trải nghiệm, tham quan nhà máy, hội thảo chuyên đề… cũng được tổ chức bài bản, giúp các nhà mua hàng, các DN quốc tế có điều kiện tiếp cận DN Việt Nam ở nhiều góc độ khá nhau.

10 Ghi diem voi cac nha mua hang quoc te 4

Thống kê từ Tổ chức Nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp CSIL (Center for Industrial Studies) của Ý cho thấy, Việt Nam hiện là quốc gia giữ vị trí thứ 6 trên bản đồ xuất khẩu nội thất thế giới. Tuy nhiên, theo bà Giovana Castellina, Giám đốc nghiên cứu đa khách hàng về nội thất tại CSIL, tốc độ phát triển của ngành nội thất Việt Nam đang rất nhanh, nắm bắt kịp thời những yêu cầu mới của thị trường thế giới. Trong tương lai, bà cho rằng vị trí của ngành nội thất Việt sẽ tiếp tục được cải thiện, nếu DN tiếp tục nỗ lực gia tăng các lợi thế mới.

Như lời của Noah, người dùng thế giới đang đòi hỏi sản phẩm nội thất phải hoàn thiện hơn nữa từ công năng đến thiết kế, nhất là các tiêu chuẩn môi trường. Trong chiến lược phát triển của các DN Việt Nam, cần có những nghiên cứu chi tiết về quản trị sản xuất để có thể tiếp tục phát huy nội lực song song với việc đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững. “Xanh, có thêm hàm lượng sáng tạo nhưng vẫn phải giữ được giá thành cạnh tranh như hiện nay”, ông nói.

Nam Khuê

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....