Tiếng nói của người trẻ

30 nhà thiết kế trẻ đầy tài năng và sáng tạo, 31 tác phẩm nội thất ấn tượng được tuyển chọn từ gần 300 ý tưởng thiết kế là “tài sản” mà Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2023 - 2024 có được.
Tiếng nói của người trẻ

Tối ngày 6/3, những cành mai thắm tươi nhất của mùa giải Hoa Mai thứ 20 (Hoa Mai Design Award 2023 – 2024) đã có dịp khoe sắc ở Create Hall, trong khuôn khổ Hội chợ HawaExpo 2024.

Linh hoạt và bền vững

Sau hơn 6 tháng ươm mầm và chăm chút, buổi lễ trao giải, tôn vinh các thiết kế của những người sáng tạo trẻ đã diễn ra trang trọng, ấm cúng. 9 nhà thiết kế trẻ bảng Open Award, Grand Award cùng các tác phẩm xuất sắc nhất được xướng tên.

Chiếc ghế dài mang tên “Plank” của Võ Trần Thanh Quang đạt vị trí cao nhất

 

Vị trí cao nhất thuộc về Võ Trần Thanh Quang, chủ nhân của chiếc ghế dài mang tên Plank. Theo Thanh Quang, Plank lấy cảm hứng từ những cây cầu ván gỗ, đóng vai trò đưa đường trên hệ thống kênh rạch. Tạm bợ nhưng vẫn chắc chắn, bền bỉ với thời gian. Cậu sinh viên chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp, Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh nắm bắt hình thái thô sơ ấy để cho ra đời chiếc ghế dài, dáng cổ điển với hai tấm ván mặt ngồi song song có khe thoát nước ở giữa. Bên dưới là hệ khung giăng, chân ghế xếp theo hình zigzag rất ấn tượng. Phần tựa lưng thấp và nghiêng nhẹ, đủ để chống tay. Thiết kế thanh lịch này phù hợp cho cả không gian nội lẫn ngoại thất.

Nhà thiết kế trẻ này cho biết, ghế Plank được tạo ra với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm linh hoạt, thực tế, dễ tiếp cận. Điểm mạnh của chiếc ghế này là thiết kế kết hợp một cách nhịp nhàng giữa đường nét thô mộc và các chi tiết mềm mại, đơn giản, tối ưu hóa cho việc sản xuất và phù hợp với nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau. Không giấu được vẻ tự hào, Thanh Quang chia sẻ, quá trình tham dự Hoa Mai Design Award mang đến cho anh những trải nghiệm mới và nhiều bài học quý giá. “Đây là môi trường giúp những người trẻ có thể thể hiện khả năng sáng tạo và đam mê của mình trong lĩnh vực thiết kế”, Quang nói.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Đồng quan điểm, Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhân của thiết kế ghế Flippo cho biết, Hoa Mai còn là nơi những người thiết kế trẻ thể hiện tiếng nói và cam kết của mình về vấn đề phát triển bền vững. Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, Nguyễn Anh Tuấn có thời gian gắn bó với công việc thiết kế đồ nội thất. Với anh, tạo ra những thiết kế thú vị, hữu dụng bằng những giải pháp thân thiện hơn với môi trường chính là mục tiêu Tuấn đang theo đuổi. Hoa Mai chính là chiếc nôi để những ấp ủ trong thiết kế của anh được thành hình. Trong quá trình phát triển Flippo, tác giả đã sử dụng cách tiếp cận sáng tạo để tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu. Thay vì cắt bỏ phần không sử dụng của tấm ván, anh đã tinh chỉnh quy trình sao cho toàn bộ tấm ván được sử dụng hết mà không cần loại bỏ bất kỳ phần nào. Đường cắt thông minh của Flippo được ban giám khảo đánh giá cao, giúp chiếc ghế không chỉ giảm lãng phí vật liệu, tiết kiệm thời gian thi công, mà còn tạo ra nhiều công năng hơn. Anh Tuấn cho biết, mong muốn của anh là đem lại cho người dùng trải nghiệm dung hòa cả hai khía cạnh về thiết kế và công năng. Thông điệp bền vững chính là điểm cộng giúp Flippo được vinh danh ở vị trí thứ hai của sân chơi thiết kế Hoa Mai lần thứ 20.

Ghế Flippo của Nguyễn Anh Tuấn

Không có được trải nghiệm mang tính địa phương như các thí sinh ở TP.HCM, Thanh Thảo – cô sinh viên chuyên ngành Thiết kế nội thất, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội vẫn không ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn. Tham gia Hoa Mai Design Award, Thảo giữ nguồn cảm hứng chính của mình là văn hóa miền Bắc. Tuy nhiên, chiếc kệ tủ “SON” với tạo hình và màu sắc lấy cảm hứng từ cầu Thê Húc – cây cầu mang nét đẹp văn hóa của Hà Nội vẫn chinh phục được ban giám khảo. Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại chính là điểm nhấn của “SON”, giúp cô gái đến từ thủ đô giành giải ba của cuộc thi thiết kế danh giá này.

SON của Thanh Thảo

Tham gia với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực, giải thưởng đối với Vũ Thanh Thảo không chỉ là vinh dự, may mắn mà còn là niềm tự hào. Cô xúc động: “Tôi thực sự biết ơn những người đi trước, đã hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người trẻ chúng tôi có cơ hội thể hiện đam mê và sáng tạo”.

 

Giải đặc biệt cho “Nén”
Một trong những điểm mới trong công tác tổ chức Hoa Mai 2023 – 2024 là việc mở rộng đối tượng tham gia. Ở bảng dành riêng cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp, các studio nội thất, có khá nhiều sản phẩm độc đáo tranh tài. Trong đó, bộ sưu tập “Nén” với ý tưởng chủ đạo thể hiện tinh thần của Sài Gòn “siêu đô thị” đã vinh dự giành chiến thắng cao nhất.
Chủ nhân của “Nén” là nhóm các nhà sáng tạo thuộc S.norm, một thương hiệu nội thất còn khá mới mẻ, chú trọng đầu tư thiết kế hướng đến người dùng trẻ. Các sản phẩm trong bộ sưu tập này đều được thiết kế theo phương cách đóng gói phẳng, người dùng có thể tự lắp ráp, vừa có thể tối ưu hóa bài toán logistics, đưa ra được mức giá phù hợp với phần đông dân số thành thị.

Nén của S.norm

Ngoài các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ, tính thẩm mỹ cao, bộ sưu tập này còn ghi điểm bởi khả năng tái sử dụng của bao bì. Những người trẻ ở S.norm hy vọng “Nén” có thể đến gần hơn với thị trường nội địa, để người Việt có thể tiếp cận nội thất chất lượng cao, do chính người Việt sáng tạo.

Đăng Minh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....