Thương mại điện tử đồ nội thất đang đợi gì?

Sự trỗi dậy của thương mại 3D, mua sắm trên thiết bị di động, giao hàng liền mạch, trí tuệ nhân tạo (AI) và trải nghiệm siêu cá nhân hóa là những xu hướng ngày càng phổ biến trong thế giới nội thất.

 

Các thế hệ bản địa kỹ thuật số, như Millennials và Gen Z, coi trọng trải nghiệm hơn sản phẩm và họ cũng quen với việc mua sắm trực tuyến qua các cửa hàng thương mại điện tử và mạng xã hội. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp (DN) nội thất sẽ phải cung cấp trải nghiệm mua sắm thú vị từ đầu đến cuối, bao gồm cả các điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến.

Trải nghiệm từ đầu đến cuối

Thương mại điện tử của đồ nội thất vẫn đang trên đà phát triển. Theo Statista, vào năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường thương mại điện tử đồ nội thất lớn nhất trên toàn thế giới, với doanh thu ước tính hơn 90 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai, với doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử đồ nội thất đạt xấp xỉ 45,8 tỷ USD. Danh sách các quốc gia có doanh thu thương mại điện tử nội thất cao nhất cũng bao gồm Đức, Nhật Bản, Anh và Pháp.

Không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ dẫn đầu về doanh thu thương mại điện tử đồ nội thất. Dữ liệu từ Statista cho thấy tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử đồ nội thất ở Hoa Kỳ trong năm 2023 là hơn 36%. Cũng theo tổ chức này, mức tăng trưởng dự báo trong giai đoạn 2024 đến năm 2028 tổng cộng là khoảng 7,6%. Chỉ số này ước tính sẽ đạt hơn 46% vào năm 2028.

Đầu tư công nghệ là chắc chắn

Trong thế giới thương mại điện tử đồ nội thất phát triển nhanh chóng, các DN không ngừng tìm kiếm những cách thức sáng tạo để thu hút và chuyển đổi khách hàng.

Dữ liệu từ một nghiên cứu được ủy quyền do Forrester Consulting thực hiện thay mặt Chaos Cylindo cho thấy: 100% số người tham gia khảo sát đang có kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới trong 12 tháng tới. Hơn 2/3 số DN nội thất (68%) đang có kế hoạch đầu tư 10% – 25% ngân sách của họ cho công nghệ mới, tiếp theo là 17% dự định đầu tư đáng kể vào công nghệ mới (hơn 25% ngân sách).

Khi được hỏi về loại công nghệ dự định mở rộng trong 12 tháng tới, 59% DN nội thất cho biết việc trực quan hóa sản phẩm bằng hình ảnh 3D là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là hệ thống hậu cần và quản lý hàng tồn kho tự động (35%), phòng trưng bày thực tế ảo (32 %), và thực tế tăng cường để xem trước sản phẩm (29%).

Các DN nội thất bắt buộc phải cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất. Với những thách thức mới nảy sinh, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải liên tục thích ứng và phát triển, đánh giá lại các phương pháp cũ và kết hợp các công nghệ mới. Khả năng đổi mới và chuẩn bị cho sự thay đổi đang trở thành nền tảng thành công và là yêu cầu sống còn cho sự tồn tại của họ.

Các DN nội thất đang lạc quan vì một cơn gió thuận chiều sắp thổi tới: thế hệ Millennials. Bất chấp những khó khăn của thị trường nhà đất, thế hệ Millennials vẫn sẽ là động lực trong những năm tới. Theo profile 2023 của Home Buyers and Sellers, do Hiệp hội Môi giới bất động sản toàn quốc (NAR) xuất bản, người mua nhà lần đầu điển hình có độ tuổi là 35 (độ tuổi lớn thứ hai trong vòng bốn thập niên theo dữ liệu của NAR).

Tuy nhiên, sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục là 26% số người mua nhà vào năm 2022, những người mua nhà lần đầu đã bật tăng trở lại vào năm 2023, chiếm 32% doanh số bán. Theo báo cáo của Furniture Today, thế hệ trẻ chiếm một phần đáng kể trong hoạt động mua sắm nội thất, với 7/10 giao dịch là của người mua thuộc Gen Z và thế hệ Millennials. Theo nghiên cứu tương tự của Snap Finance, người tiêu dùng đồ nội thất trung bình có thu nhập từ 50 – 75 nghìn USD.

Câu hỏi đặt ra là: Sự chuyển đổi thế hệ này có ý nghĩa gì với các DN nội thất? Giải pháp không thể khác là điều chỉnh. Thế hệ Millennials là những người am hiểu công nghệ, họ tiếp thu các phương tiện truyền thông theo cách khác. Là thế hệ bản lề của thời đại kỹ thuật số, họ có xu hướng mua sắm trực tuyến. Các DN nội thất nếu muốn thu hút thế hệ Millennials và sự chú ý của Thế hệ Z sẽ phải điều chỉnh hoạt động cung cấp sản phẩm cho họ, chú trọng các sản phẩm nội thất có đường nét gọn gàng (kiểu dáng hiện đại, với lớp hoàn thiện sạch sẽ và vật liệu tự nhiên), tập trung vào trực quan hóa sản phẩm chất lượng cao và tạo nội dung mới mẻ, hấp dẫn về mặt hình ảnh cho các kênh khác nhau.

Thế giới đang ở trong tình trạng kinh tế phức tạp. Các DN nội thất cần nhanh nhạy để đối phó với tác động của bối cảnh kinh doanh đang thay đổi.

Diệp Anh (Theo Forrester Consulting)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...