Với tầm nhìn của ngành gỗ đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu, trong nhiệm kỳ VIII, Ban chấp hành HAWA đã triển khai hàng loạt các chương trình hướng tới mục tiêu hoàn thiện chuỗi cung ứng từ rừng trồng đến sản xuất, thiết kế, phân phối bằng việc gia tăng hàm lượng công nghệ, R&D, phân phối, phát triển vật liệu…
Tính đến ngày 31/5, HAWA đã có tổng số 634 hội viên, trải dài trên khắp 25 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó nhóm chế biến gỗ đóng vai trò chủ đạo với 366 doanh nghiệp (DN) thành viên, chiếm tỷ lệ 58%. Phần còn lại thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, thương mại, dịch vụ, đào tạo…
Vượt qua thách thức kép
Nói về nhiệm kỳ VIII, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA cho rằng, đây là khoảng thời gian nhiều ấn tượng của những người làm công tác hội. Bởi, chỉ trong vòng 4 năm, bức tranh về ngành chế biến gỗ Việt Nam đã tụ hội được rất nhiều màu sắc, từ những thách thức to lớn của dịch bệnh khiến DN phải vừa chống dịch, vừa gia tăng sản xuất, vừa chăm lo cho đời sống nhân công… Đây cũng là thời gian DN Việt Nam chinh phục đỉnh cao mới của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, lên đến 15,67 tỷ USD, tăng 10,9% so với năm 2021 rồi quay đầu sụt giảm đếm 15,9%, chỉ còn 13,18 tỷ USD trong năm 2023.
Với quá nhiều biến cố, quá nhiều sự kiện, Ban chấp hành HAWA đứng trước thử thách kép, vừa duy trì các hoạt động thường xuyên cho hội viên trong thời gian dịch bệnh cũng như trong giai đoạn ngành gỗ gặp nhiều thử thách; vừa không ngừng duy trì vị thế, nâng cao vai trò của ngành gỗ trong nền kinh tế Việt Nam cũng như trên thị trường quốc tế. Do vậy, từng thành viên trong ban chấp hành lẫn đội ngũ triển khai đều phải nỗ lực rất nhiều. Nhờ vậy, nhiệm kỳ VIII của HAWA ghi được dấu ấn sâu sắc với hàng loạt hoạt động.
Thể hiện được tính nhanh nhạy, sâu sát với các chính sách ở thị trường nhập khẩu, phải kể đến cuộc điều tra theo Mục 301 do Cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) khởi động, tập trung vào vấn đề sử dụng gỗ bất hợp pháp ở Việt Nam. Nhận thấy đây là sự việc rất quan trọng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các DN đang tham gia vào chuỗi cung ứng cho thị trường Hoa Kỳ và toàn ngành, HAWA đã nhanh chóng làm việc với Văn phòng luật sư Baker McKenzie chuẩn bị các tài liệu và lời chứng thực cũng như tư vấn chiến lược cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong suốt quá trình vụ kiện diễn ra.
Cùng với đó, HAWA cũng đã tham gia nhóm công tác ngành hàng gỗ, lâm sản và cao su để điều phối các hoạt động thích ứng với Quy định về quản lý việc nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa gây mất rừng và suy thoái rừng do Liên minh châu Âu ban hành.
Kiến tạo cơ hội
Câu chuyện sụt giảm đơn hàng do thị trường thắt chặt chi tiêu trước nguy cơ lạm phát lam rộng trở thành một nốt trầm trong bản nhạc tăng trưởng của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Xúc tiến thương mại được xem là nhiệm vụ hàng đầu trong suốt nhiệm kỳ qua. HAWA đã triển khai rất nhiều hoạt động để mang đến cơ hội mở rộng kinh doanh cho DN trong ngành.
Mở đầu là sự kiện Vietnam Furniture Matching Week (WFMW) được tổ chức từ ngày 12 – 19/4/2021 tại TP. Hồ Chí Minh và trực tuyến trên nền tảng HOPE trong bối cảnh đại dịch Covid hoành hành và chuỗi cung ngành gỗ bị gián đoạn nghiêm trọng. Sự kiện Furniture Sourcing Day đã quy tụ hơn 400 khách tham dự là các văn phòng đại diện (VPĐD), nhà sản xuất, nhà thương mại, khách mời, đối tác…, tạo ra hơn 600 cuộc kết nối giao thương và thiết lập các hợp tác lâu dài giữa VPĐD và nhà sản xuất Việt Nam. Trên nền tảng triển lãm trực tuyến www.hopefairs.com, hơn 100 showroom trực tuyến đã giới thiệu sản phẩm với những thiết kế, mẫu mã, vật liệu mới sẵn sàng phục vụ thị trường xuất khẩu. Tiếp nối thành công, Vietnam Furniture Matching Week 2022 cũng đã thu hút 137 nhà mua hàng, văn VPĐD và đơn vị sourcing; 526 nhà sản xuất Việt Nam và DN trong chuỗi cung ứng; tạo ra hơn 1.000 kết nối giao thương.
Hiệu quả giao thương được ghi nhận rõ ràng hơn nữa ở công tác tổ chức Hội chợ HawaExpo. Được sự bảo trợ bởi Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sự hỗ trợ và phối hợp của 5 hiệp hội ngành gỗ lớn nhất trong cả nước: Viforest, HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định, Hội chợ HawaExpo diễn ra liên tiếp trong hai năm 2023 và 2024 thành công rực rỡ, mang đến cái nhìn tổng thể lẫn chi tiết về thực lực của các DN chế biến gỗ Việt Nam cho khách mua hàng quốc tế.
Chỉ riêng HawaExpo 2024, diễn ra từ ngày 6 – 9/3/2024 đã chào đón hơn 500 nhà triển lãm tham gia, hơn 2.500 gian hàng trên diện tích 56.000m2, thu hút 20.076 nhà mua hàng từ 110 quốc gia và khu vực, hội chợ trở thành cơ hội lý tưởng để tiếp cận trung tâm của chuỗi hội chợ đồ nội thất châu Á. Thành công trong công tác tổ chức của HawaExpo là nền tảng để Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tin tưởng giao phó cho HAWA tổ chức vận hành Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu 2023 và 2024. Không chỉ là một sự kiện triển lãm, hai hội chợ này còn tạo được ấn tượng về sự năng động, đổi mới và hiệu quả trong công tác tổ chức. HAWA cũng là đơn vị đồng tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp chế biến gỗ VietnamWood 2022 và 2023.
Bên cạnh việc xúc tiến thương mại trên sân nhà, HAWA còn là ngọn cờ đầu trong công tác hỗ trợ DN bước ra tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các sự kiện: Hội chợ High Point Market tại Hoa Kỳ năm 2023 và 2024, Triển lãm Hive Furniture Show 2023 và khảo sát thị trường UAE, Hội chợ Maison & Objects 2023 tại Pháp, Hội chợ WMF 2023 tại Trung Quốc… Việc có mặt tại các hội chợ quốc tế lớn không những giúp DN có thêm kết nối với khách hàng mà còn là dịp để DN lắng nghe, nắm bắt những nhu cầu, xu hướng tiêu dùng mới, kịp thời hoạch định chiến lược kinh doanh khi thị trường hồi phục.
Mở ra cánh cửa mới
Thấu hiểu khó khăn của DN, HAWA đã nỗ lực kết nối với các tổ chức, các hội chợ quốc tế để mang đến cho DN những thông tin chi tiết về nhu cầu nội thất ở các thị trường tiềm năng như: Trung Đông, châu Phi, Ấn Độ, Bắc Mỹ… các DN trong ngành đã rất hào hứng trong sự kiện kết nối với 15 DN thương mại điện tử xuyên biên giới đến từ Ninh Ba – Trung Quốc để cùng tìm hiểu về hướng đi mới, hiện đại và giàu tiềm năng trong bối cảnh thị trường truyền thống đang có nhiều thử thách. Từ những chương trình kết nối giữa hội viên HAWA và Wayfair cùng Amazon Global Selling Việt Nam, hiện đã có nhiều DN nội thất thử nghiệm phương cách kinh doanh này và bước đầu đã có đơn hàng như kỳ vọng.
Thương mại điện tử chỉ là một trong nhiều hoạt động mà HAWA triển khai trong mục tiêu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững của ngành nội thất. Kết hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), hỗ trợ kỹ thuật bởi tổ chức Quỹ châu Á, HAWA đã triển khai thành công Chương trình Hỗ trợ nâng cao năng lực chuyển đổi số ngành gỗ, chế biến gỗ Việt Nam (CIO ngành gỗ). Xuyên suốt 7 hoạt động hội thảo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7/2022, chương trình thu hút 650 lượt tham gia, mang đến cho các DN trong và ngoài hội cái nhìn cụ thể về công tác chuyển đổi số.
Tiếp nối CIO ngành gỗ, Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành gỗ tại Việt Nam do HAWA tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhằm hỗ trợ DN ngành gỗ Việt Nam chuyển đổi số trong sản xuất, nhận thức và bước đầu thực hành giảm thải carbon cũng như nâng cao năng lực về quản trị carbon trong các nhà máy cũng đã được triển khai. Dự án bao gồm 7 hoạt động bao gồm talkshow, hội thảo, đào tạo, thăm nhà máy, kiểm kê thí điểm tại nhà máy sản xuất. Dự án diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2024, tạo nền tảng cho mục tiêu xa hơn là chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Gia tăng hàm lượng giá trị
Mục tiêu ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển bền vững sẽ khó đạt được nếu chỉ yên phận trong vai trò gia công. Với tinh thần dấn thân, khai phá, HAWA là tổ chức tiên phong chuyển tải thông điệp về giấc mơ gia tăng hàm lượng sáng tạo cho sản phẩm Việt Nam. Hơn 20 năm kiên trì theo đuổi Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai – Hoa Mai Design Award (HMA), một sáng kiến của HAWA đã có được quả ngọt trong nhiệm kỳ thứ VIII này. Trong ba mùa giải (năm 2020 – 2021, 2022 và 2023 – 2024), HMA đã nhận được 924 bài dự thi từ hơn 40 trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc. Hơn 300 kiến trúc sư, nhà thiết kế tự do và các DN chuyên về thiết kế nội thất. Bên lề cuộc thi, hàng loạt hội thảo, workshop, talkshow nhằm mang đến cho sinh viên, các nhà thiết kế và DN trong nước các thông tin quan trọng như xu hướng thiết kế nội thất, xu hướng sử dụng vật liệu bền vững… Tháng 4/2024, Hoa Mai Design Award đã có cơ hội triển lãm 3 tác phẩm xuất sắc nhất tại Hội chợ Milan Design Week ở Ý, mang tầm vóc và tài năng thiết kế của Việt Nam ra thế giới.
Hoa Mai là bước đi đầu tiên, là nền tảng của giấc mơ và định hướng về mô hình ODM – phát triển sản phẩm, chinh phục thị trường bằng chính thiết kế của người Việt. Khi đã có được những điển hình tiên phong, từng bước, các DN hội viên dưới mái nhà HAWA dần mạnh dạn hơn trong việc đầu tư cho thiết kế, gia tăng hàm lượng công nghệ để gia tăng lợi thế cạnh tranh. “Từng bước, ngành nội thất Việt Nam sẽ phải tự lực, tự cường trên chuỗi cung ứng. Chúng ta có năng lực, có cơ hội và có quyết tâm để đạt được mục tiêu đó”, ông Nguyễn Quốc Khanh nói.
Hồng Tuyết