Thị trường quà tặng Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng bền vững, mở rộng từ 4,12 tỷ USD vào năm 2020 đến ước tính 5,98 tỷ USD vào năm 2024. Theo nền tảng nghiên cứu thị trường Statzon đến từ Phần Lan, dự kiến đến năm 2029, thị trường sẽ đạt tổng giá trị chi tiêu khoảng 9,12 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) lên đến 8,6% trong giai đoạn 2025-2029.
Thân thiện môi trường, thiết kế ấn tượng
Các chuyên gia của Statzon đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên chất lượng hơn số lượng, giá trị trung bình mỗi món quà cũng đang có xu hướng tăng lên, dự kiến sẽ đạt 22,6 USD vào năm 2029. Bên cạnh chất lượng, người tiêu dùng cũng ngày càng chú trọng đến sự bền vững. Những món quà tặng từ gỗ đang nổi lên như một lựa chọn vừa thân thiện môi trường, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao. “Chỉ cần được thiết kế độc đáo, những sản phẩm này không chỉ đơn thuần là vật dụng hàng ngày mà còn mang tính ứng dụng, trang trí… thích hợp làm quà tặng cá nhân, đồ lưu niệm, quà tặng cho doanh nghiệp, sự kiện…”, Nguyễn Văn Thực, nhà sáng lập Dad’s Wood Gift nhận xét.
Khác với quà tặng phổ thông bằng nhựa hay kim loại, quà tặng từ gỗ tạo ấn tượng bởi sự gần gũi, tính thủ công và khả năng cá nhân hóa cao. Đặc biệt, trong bối cảnh lối sống xanh được đề cao, những món quà làm từ gỗ tự nhiên, gỗ tái chế hoặc kết hợp cùng mây tre đan trở thành lựa chọn “ghi điểm” cho cả người tặng lẫn người nhận. Đây cũng chính là xu hướng tiêu dùng được nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và doanh nghiệp dịch vụ ưu tiên, nhằm khẳng định trách nhiệm xã hội và sự khác biệt trong thương hiệu.
Dấu ấn từ người sáng lập trẻ
Dad’s Wood Gift có trụ sở chính tại Nhật Tựu, Phường Kim Thanh, Ninh Bình. Tốt nghiệp ngành chế biến lâm sản, Nguyễn Văn Thực có thời gian dài làm việc cho các xưởng mộc rồi trở thành quản lý sản xuất tại Công ty Woodsland, nơi anh tiếp thu nhiều kinh nghiệm về sản xuất công nghiệp và cải tiến quy trình.
Mang theo khát vọng khởi nghiệp, Thực quyết định trở về quê, dùng toàn bộ vốn liếng để lập nghiệp. Ban đầu, anh thử sức với nội thất nhưng sớm nhận ra rủi ro cao do thiếu lợi thế cạnh tranh, Thực quyết định tìm kiếm con đường mới. Việc sớm chuyển hướng sang sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gỗ vừa tiềm năng vừa phù hợp với nguồn lực giúp Dad’s Wood Gift có được điều kiện phát triển tốt.
Để có được lợi thế cạnh tranh, Thực chọn hướng liên kết với các xưởng mộc trong làng nghề, tập trung vào những dòng sản phẩm nhỏ gọn, tinh xảo như thìa gỗ, khay gỗ, chén gỗ hay đồ mây tre đan. Dad’s Wood Gift hiện hợp tác với khoảng 7 xưởng sản xuất, cung ứng thìa, khay, chén gỗ cùng các sản phẩm trang trí khác. Sự kết hợp giữa kiến thức quản lý hiện đại và tay nghề truyền thống giúp sản phẩm đạt chất lượng ổn định, mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh.
Bên cạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, Dad’s Wood Gift ghi nhận doanh thu tốt từ thị trường nội địa. Trên kênh phân phối hiện đại là các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, sản phẩm của công ty cũng đã hiện diện và được đón nhận khá tốt. Chiến lược phát triển mẫu mã đa dạng và khả năng sản xuất tùy biến theo yêu cầu của khách hàng giúp Dad’s Wood Gift chinh phục được đối tượng người dùng rộng. Theo nhà sáng lập, với mỗi loại sản phẩm, Dad’s Wood Gift đầu tư hơn 100 thiết kế riêng biệt để khách hàng có thể lựa chọn.
Bên cạnh sản phẩm tiêu dùng, Dad’s Wood Gift còn hướng tới phát triển các sản phẩm đồ chơi sáng tạo cho trẻ em thân thiện môi trường. Những mẫu đồ chơi như: Voi gỗ, cá gỗ, chuột túi vẽ màu… của Dad’s Wood Gift được sản xuất từ gỗ keo tràm trồng trong nước, tận dụng được nguồn lực bản địa nên giá cả cạnh tranh.
Không chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân, con đường để quà tặng gỗ đến với người dùng đang mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ, du lịch,… Sản phẩm Dad’s Wood Gift hiện đang có mặt tại hệ thống các khách sạn, nhà hàng lớn trên cả nước. Theo Nguyễn Văn Thực, đây chính là con đường tiềm năng mà Dad’s Wood Gift đang hướng đến. Hơn mười năm gắn bó với nghề, Thực cho biết, anh đang hạnh phúc vì vừa có thể kế thừa tinh hoa nghề mộc Việt, vừa đổi mới sáng tạo để đưa quà tặng gỗ trở thành lựa chọn xanh, văn minh cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Khoa Bình