Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Thành phố Hồ Chí Minh mới sau sắp xếp, hợp nhất có diện tích hơn 6.700km2, dân số gần 14 triệu người, trở thành siêu đô thị mới của vùng và cả nước. Tầm vóc của Thành phố Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở ra một tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội rất lớn.

Siêu đô thị

Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng vai trò kết nối quốc tế, từ logistics xuất nhập khẩu đến các chuỗi đô thị cửa khẩu. Để làm được điều đó, quy hoạch mới cho Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung phát triển ba cực động lực chính:

Thứ nhất, Cụm Công nghiệp Bình Dương: Vùng đất cao ở phía Bắc này là nơi rất phù hợp để phát triển đô thị công nghiệp. Đây là tiềm năng lớn để hình thành các dự án bất động sản gắn với đô thị công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giúp thành phố giãn dân khỏi khu vực nội thành đang quá dầy đặc.

Thứ hai, Cụm Trung tâm Tài chính – Công nghệ: khu vực Thủ Thiêm và Thủ Đức tiếp tục giữ vai trò trung tâm kinh tế tài chính, giáo dục – đào tạo nhân lực chất lượng cao, cung cấp nguồn tài chính và nhân lực cho cả vùng phía Nam.

Thứ ba, Cụm Cảng biển Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ: Việc hợp nhất giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố biển thực sự. Điều này cho phép quy hoạch lại hệ thống cảng biển, cảng sông và kết nối hạ tầng ven biển. Cảng Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ sẽ trở thành cảng quốc tế, kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lân cận như Bình Dương, Biên Hòa.

Cơ hội cho ngành bất động sản

Nền tảng của siêu đô thị mới là liên kết hạ tầng đa phương thức với sự tham gia của đường bộ, đường sắt, đường cao tốc, hàng không lẫn đường thủy. Các mô hình đô thị được ưu tiên phát triển bao gồm: Đô thị TOD (gắn với metro, đường sắt cao tốc, xe buýt nhanh), đô thị cảng biển, đô thị công nghiệp và đô thị sân bay.

Sự mở rộng giới hạn địa lý sẽ dẫn đến xu hướng dịch chuyển dân cư diễn ra mạnh mẽ về phía Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sự dịch chuyển này được thúc đẩy bởi việc hình thành các trục đô thị mới, ví dụ như tuyến metro thứ hai nối Bình Dương – Thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, tuyến này dự kiến có hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với tuyến khác vì nằm ở khu vực đô thị, tạo cơ hội phát triển TOD rất tốt.

Trong cục diện mới, các dự án bất động sản không chỉ tập trung vào tính kinh tế mà còn gắn liền với chất lượng sống. Các doanh nghiệp đang hướng tới giới thiệu không chỉ nhà ở mà là một cuộc sống trọn vẹn với tiện ích, công việc và không gian cộng đồng.

Du lịch tạo động lực cho xây dựng và nội thất

Việc mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện hình thành chuỗi đô thị du lịch biển kéo dài từ Cần Giờ – Long Hải – Hồ Tràm – Vũng Tàu, dẫn đến cơ hội phát triển bất động sản gắn với đô thị đặc thù như đô thị ven sông và cảng biển.

Nhờ kết nối cảng, đường cao tốc và đường sắt, hệ thống logistics của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành tốt hơn, tạo điều kiện cho kinh tế bứt phá. Khi logistics hiệu quả, chi phí vận chuyển giảm sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng chọn vị trí tốt để giảm chi phí logistics.

Cơ hội phát triển du lịch biển cũng rất lớn. Nếu Việt Nam phát triển du lịch tàu biển quốc tế (Cruise) với những con tàu lớn 3.000 – 4.000 hành khách sẽ tạo ra cơ hội vô cùng lớn cho các ngành cung cấp vật liệu xây dựng và nội thất cho những tòa nhà trên biển này.

Để tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới, cần đổi mới tư duy và tư duy đa ngành. Không thể hoạch định bằng việc chỉ nhìn vào từng ngành riêng lẻ như xây dựng, giao thông hay nội thất mà phải liên kết, hợp tác. Nếu các thành tố trong việc phát triển hạ tầng, không gian sống có thể ngồi lại với nhau ngay từ đầu, nghĩa là có sự kết nối đa ngành và chung tay thì chúng ta mới có thể tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới sau hợp nhất và tạo được bứt phá.

KTS. Ngô Viết Nam Sơn – Chủ tịch Ngo Viet Architects & Planners
A.H ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....