Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Thành phố Hồ Chí Minh mới sau sắp xếp, hợp nhất có diện tích hơn 6.700km2, dân số gần 14 triệu người, trở thành siêu đô thị mới của vùng và cả nước. Tầm vóc của Thành phố Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở ra một tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội rất lớn.

Siêu đô thị

Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng vai trò kết nối quốc tế, từ logistics xuất nhập khẩu đến các chuỗi đô thị cửa khẩu. Để làm được điều đó, quy hoạch mới cho Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung phát triển ba cực động lực chính:

Thứ nhất, Cụm Công nghiệp Bình Dương: Vùng đất cao ở phía Bắc này là nơi rất phù hợp để phát triển đô thị công nghiệp. Đây là tiềm năng lớn để hình thành các dự án bất động sản gắn với đô thị công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giúp thành phố giãn dân khỏi khu vực nội thành đang quá dầy đặc.

Thứ hai, Cụm Trung tâm Tài chính – Công nghệ: khu vực Thủ Thiêm và Thủ Đức tiếp tục giữ vai trò trung tâm kinh tế tài chính, giáo dục – đào tạo nhân lực chất lượng cao, cung cấp nguồn tài chính và nhân lực cho cả vùng phía Nam.

Thứ ba, Cụm Cảng biển Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ: Việc hợp nhất giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố biển thực sự. Điều này cho phép quy hoạch lại hệ thống cảng biển, cảng sông và kết nối hạ tầng ven biển. Cảng Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ sẽ trở thành cảng quốc tế, kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lân cận như Bình Dương, Biên Hòa.

Cơ hội cho ngành bất động sản

Nền tảng của siêu đô thị mới là liên kết hạ tầng đa phương thức với sự tham gia của đường bộ, đường sắt, đường cao tốc, hàng không lẫn đường thủy. Các mô hình đô thị được ưu tiên phát triển bao gồm: Đô thị TOD (gắn với metro, đường sắt cao tốc, xe buýt nhanh), đô thị cảng biển, đô thị công nghiệp và đô thị sân bay.

Sự mở rộng giới hạn địa lý sẽ dẫn đến xu hướng dịch chuyển dân cư diễn ra mạnh mẽ về phía Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sự dịch chuyển này được thúc đẩy bởi việc hình thành các trục đô thị mới, ví dụ như tuyến metro thứ hai nối Bình Dương – Thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, tuyến này dự kiến có hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với tuyến khác vì nằm ở khu vực đô thị, tạo cơ hội phát triển TOD rất tốt.

Trong cục diện mới, các dự án bất động sản không chỉ tập trung vào tính kinh tế mà còn gắn liền với chất lượng sống. Các doanh nghiệp đang hướng tới giới thiệu không chỉ nhà ở mà là một cuộc sống trọn vẹn với tiện ích, công việc và không gian cộng đồng.

Du lịch tạo động lực cho xây dựng và nội thất

Việc mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện hình thành chuỗi đô thị du lịch biển kéo dài từ Cần Giờ – Long Hải – Hồ Tràm – Vũng Tàu, dẫn đến cơ hội phát triển bất động sản gắn với đô thị đặc thù như đô thị ven sông và cảng biển.

Nhờ kết nối cảng, đường cao tốc và đường sắt, hệ thống logistics của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành tốt hơn, tạo điều kiện cho kinh tế bứt phá. Khi logistics hiệu quả, chi phí vận chuyển giảm sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng chọn vị trí tốt để giảm chi phí logistics.

Cơ hội phát triển du lịch biển cũng rất lớn. Nếu Việt Nam phát triển du lịch tàu biển quốc tế (Cruise) với những con tàu lớn 3.000 – 4.000 hành khách sẽ tạo ra cơ hội vô cùng lớn cho các ngành cung cấp vật liệu xây dựng và nội thất cho những tòa nhà trên biển này.

Để tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới, cần đổi mới tư duy và tư duy đa ngành. Không thể hoạch định bằng việc chỉ nhìn vào từng ngành riêng lẻ như xây dựng, giao thông hay nội thất mà phải liên kết, hợp tác. Nếu các thành tố trong việc phát triển hạ tầng, không gian sống có thể ngồi lại với nhau ngay từ đầu, nghĩa là có sự kết nối đa ngành và chung tay thì chúng ta mới có thể tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới sau hợp nhất và tạo được bứt phá.

KTS. Ngô Viết Nam Sơn – Chủ tịch Ngo Viet Architects & Planners
A.H ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....