Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Thành phố Hồ Chí Minh mới sau sắp xếp, hợp nhất có diện tích hơn 6.700km2, dân số gần 14 triệu người, trở thành siêu đô thị mới của vùng và cả nước. Tầm vóc của Thành phố Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở ra một tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội rất lớn.

Siêu đô thị

Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng vai trò kết nối quốc tế, từ logistics xuất nhập khẩu đến các chuỗi đô thị cửa khẩu. Để làm được điều đó, quy hoạch mới cho Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung phát triển ba cực động lực chính:

Thứ nhất, Cụm Công nghiệp Bình Dương: Vùng đất cao ở phía Bắc này là nơi rất phù hợp để phát triển đô thị công nghiệp. Đây là tiềm năng lớn để hình thành các dự án bất động sản gắn với đô thị công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giúp thành phố giãn dân khỏi khu vực nội thành đang quá dầy đặc.

Thứ hai, Cụm Trung tâm Tài chính – Công nghệ: khu vực Thủ Thiêm và Thủ Đức tiếp tục giữ vai trò trung tâm kinh tế tài chính, giáo dục – đào tạo nhân lực chất lượng cao, cung cấp nguồn tài chính và nhân lực cho cả vùng phía Nam.

Thứ ba, Cụm Cảng biển Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ: Việc hợp nhất giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố biển thực sự. Điều này cho phép quy hoạch lại hệ thống cảng biển, cảng sông và kết nối hạ tầng ven biển. Cảng Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ sẽ trở thành cảng quốc tế, kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lân cận như Bình Dương, Biên Hòa.

Cơ hội cho ngành bất động sản

Nền tảng của siêu đô thị mới là liên kết hạ tầng đa phương thức với sự tham gia của đường bộ, đường sắt, đường cao tốc, hàng không lẫn đường thủy. Các mô hình đô thị được ưu tiên phát triển bao gồm: Đô thị TOD (gắn với metro, đường sắt cao tốc, xe buýt nhanh), đô thị cảng biển, đô thị công nghiệp và đô thị sân bay.

Sự mở rộng giới hạn địa lý sẽ dẫn đến xu hướng dịch chuyển dân cư diễn ra mạnh mẽ về phía Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sự dịch chuyển này được thúc đẩy bởi việc hình thành các trục đô thị mới, ví dụ như tuyến metro thứ hai nối Bình Dương – Thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, tuyến này dự kiến có hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với tuyến khác vì nằm ở khu vực đô thị, tạo cơ hội phát triển TOD rất tốt.

Trong cục diện mới, các dự án bất động sản không chỉ tập trung vào tính kinh tế mà còn gắn liền với chất lượng sống. Các doanh nghiệp đang hướng tới giới thiệu không chỉ nhà ở mà là một cuộc sống trọn vẹn với tiện ích, công việc và không gian cộng đồng.

Du lịch tạo động lực cho xây dựng và nội thất

Việc mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện hình thành chuỗi đô thị du lịch biển kéo dài từ Cần Giờ – Long Hải – Hồ Tràm – Vũng Tàu, dẫn đến cơ hội phát triển bất động sản gắn với đô thị đặc thù như đô thị ven sông và cảng biển.

Nhờ kết nối cảng, đường cao tốc và đường sắt, hệ thống logistics của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành tốt hơn, tạo điều kiện cho kinh tế bứt phá. Khi logistics hiệu quả, chi phí vận chuyển giảm sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng chọn vị trí tốt để giảm chi phí logistics.

Cơ hội phát triển du lịch biển cũng rất lớn. Nếu Việt Nam phát triển du lịch tàu biển quốc tế (Cruise) với những con tàu lớn 3.000 – 4.000 hành khách sẽ tạo ra cơ hội vô cùng lớn cho các ngành cung cấp vật liệu xây dựng và nội thất cho những tòa nhà trên biển này.

Để tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới, cần đổi mới tư duy và tư duy đa ngành. Không thể hoạch định bằng việc chỉ nhìn vào từng ngành riêng lẻ như xây dựng, giao thông hay nội thất mà phải liên kết, hợp tác. Nếu các thành tố trong việc phát triển hạ tầng, không gian sống có thể ngồi lại với nhau ngay từ đầu, nghĩa là có sự kết nối đa ngành và chung tay thì chúng ta mới có thể tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới sau hợp nhất và tạo được bứt phá.

KTS. Ngô Viết Nam Sơn – Chủ tịch Ngo Viet Architects & Planners
A.H ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....