Thành phố Hồ Chí Minh mới sau sắp xếp, hợp nhất có diện tích hơn 6.700km2, dân số gần 14 triệu người, trở thành siêu đô thị mới của vùng và cả nước. Tầm vóc của Thành phố Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở ra một tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội rất lớn.
Siêu đô thị
Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng vai trò kết nối quốc tế, từ logistics xuất nhập khẩu đến các chuỗi đô thị cửa khẩu. Để làm được điều đó, quy hoạch mới cho Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung phát triển ba cực động lực chính:
Thứ nhất, Cụm Công nghiệp Bình Dương: Vùng đất cao ở phía Bắc này là nơi rất phù hợp để phát triển đô thị công nghiệp. Đây là tiềm năng lớn để hình thành các dự án bất động sản gắn với đô thị công nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giúp thành phố giãn dân khỏi khu vực nội thành đang quá dầy đặc.
Thứ hai, Cụm Trung tâm Tài chính – Công nghệ: khu vực Thủ Thiêm và Thủ Đức tiếp tục giữ vai trò trung tâm kinh tế tài chính, giáo dục – đào tạo nhân lực chất lượng cao, cung cấp nguồn tài chính và nhân lực cho cả vùng phía Nam.
Thứ ba, Cụm Cảng biển Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ: Việc hợp nhất giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố biển thực sự. Điều này cho phép quy hoạch lại hệ thống cảng biển, cảng sông và kết nối hạ tầng ven biển. Cảng Thị Vải – Cái Mép – Cần Giờ sẽ trở thành cảng quốc tế, kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lân cận như Bình Dương, Biên Hòa.
Cơ hội cho ngành bất động sản
Nền tảng của siêu đô thị mới là liên kết hạ tầng đa phương thức với sự tham gia của đường bộ, đường sắt, đường cao tốc, hàng không lẫn đường thủy. Các mô hình đô thị được ưu tiên phát triển bao gồm: Đô thị TOD (gắn với metro, đường sắt cao tốc, xe buýt nhanh), đô thị cảng biển, đô thị công nghiệp và đô thị sân bay.
Sự mở rộng giới hạn địa lý sẽ dẫn đến xu hướng dịch chuyển dân cư diễn ra mạnh mẽ về phía Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sự dịch chuyển này được thúc đẩy bởi việc hình thành các trục đô thị mới, ví dụ như tuyến metro thứ hai nối Bình Dương – Thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, tuyến này dự kiến có hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với tuyến khác vì nằm ở khu vực đô thị, tạo cơ hội phát triển TOD rất tốt.
Trong cục diện mới, các dự án bất động sản không chỉ tập trung vào tính kinh tế mà còn gắn liền với chất lượng sống. Các doanh nghiệp đang hướng tới giới thiệu không chỉ nhà ở mà là một cuộc sống trọn vẹn với tiện ích, công việc và không gian cộng đồng.
Du lịch tạo động lực cho xây dựng và nội thất
Việc mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện hình thành chuỗi đô thị du lịch biển kéo dài từ Cần Giờ – Long Hải – Hồ Tràm – Vũng Tàu, dẫn đến cơ hội phát triển bất động sản gắn với đô thị đặc thù như đô thị ven sông và cảng biển.
Nhờ kết nối cảng, đường cao tốc và đường sắt, hệ thống logistics của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ vận hành tốt hơn, tạo điều kiện cho kinh tế bứt phá. Khi logistics hiệu quả, chi phí vận chuyển giảm sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng chọn vị trí tốt để giảm chi phí logistics.
Cơ hội phát triển du lịch biển cũng rất lớn. Nếu Việt Nam phát triển du lịch tàu biển quốc tế (Cruise) với những con tàu lớn 3.000 – 4.000 hành khách sẽ tạo ra cơ hội vô cùng lớn cho các ngành cung cấp vật liệu xây dựng và nội thất cho những tòa nhà trên biển này.
Để tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới, cần đổi mới tư duy và tư duy đa ngành. Không thể hoạch định bằng việc chỉ nhìn vào từng ngành riêng lẻ như xây dựng, giao thông hay nội thất mà phải liên kết, hợp tác. Nếu các thành tố trong việc phát triển hạ tầng, không gian sống có thể ngồi lại với nhau ngay từ đầu, nghĩa là có sự kết nối đa ngành và chung tay thì chúng ta mới có thể tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới sau hợp nhất và tạo được bứt phá.
KTS. Ngô Viết Nam Sơn – Chủ tịch Ngo Viet Architects & Planners
A.H ghi