Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

* Là một trong những cái tên tiên phong của xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam, ông có thể chia sẻ các lợi thế cốt lõi giúp Hào Hưng duy trì vị thế này trong suốt hơn hai thập kỷ qua?

– Bí quyết đầu tiên là giữ uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Đối với tôi, nguyên tắc kinh doanh đầu tiên là luôn tuân thủ các cam kết với khách hàng.

Thứ hai là chủ động nguồn lực. Chúng tôi chủ động nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, bao gồm cả nhập khẩu và trong nước. Hào Hưng đã tham gia trồng rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn để chủ động nguồn nguyên liệu. Điều này giúp chúng tôi không bị động khi ngành chế biến gỗ gặp khó khăn và đảm bảo nguồn cung ổn định cho ngành nội thất, chế biến gỗ và sản xuất các loại ván như MDF, Plywood. Kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất giúp chúng tôi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thứ ba, Hào Hưng có lợi thế về mặt công nghệ và tổ chức. Chúng tôi đã sử dụng robot, chuyển hóa và tự động hóa từ sớm, giúp tiết giảm chi phí lao động và thời gian sản xuất. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thiết lập và vận hành hệ thống logistics, vận tải quốc tế, khai thác cảng biển…

* Ngoài chủ động nguyên liệu và công nghệ, Hào Hưng đã đầu tư vào thiết kế thế nào để đảm bảo sản phẩm cạnh tranh được ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa?

– Hào Hưng sở hữu đội ngũ thiết kế riêng. Đội ngũ này giúp chúng tôi bắt kịp kiểu mẫu xu thế tiêu dùng và phong cách hiện nay. Việc phát triển mẫu và thiết kế tập trung vào các xu hướng nổi bật như nội thất thông minh, bền vững và thiết kế đa dạng theo phong cách tối giản lẫn hiện đại. Điều này rất quan trọng vì nó giúp sản phẩm của chúng tôi phù hợp với nhu cầu của cả thị trường nhập khẩu lẫn trong nước.

Ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng

* Sau nhiều năm tập trung mạnh vào xuất khẩu sản phẩm chủ lực là dăm gỗ, đâu là động lực chính khiến Hào Hưng quyết định mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa, đặc biệt là ngành nội thất?

– Chúng tôi nhận thấy thị trường nội địa có tiềm năng tăng trưởng lớn, đặc biệt là từ đầu năm 2025 đến nay. Nhu cầu đang bùng nổ ở mọi lĩnh vực, từ nhà ở đến không gian công cộng nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và quá trình đô thị hóa.

Ngoài ra thị trường đang đón nhận các xu hướng mới như thiết kế bền vững, vật liệu xanh, nội thất đa năng, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ thông minh. Sự dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng làm gia tăng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Những yếu tố này đã thúc đẩy Hào Hưng quyết định tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa.

* Khi bước vào thị trường trong nước, Hào Hưng chắc chắn phải đối mặt với những thách thức khác biệt so với thị trường quốc tế?

– Thách thức chính là việc tạo sự khác biệt để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ. Ngoài ra chúng tôi nhận thấy có sự thiếu liên kết chuỗi cung ứng nội địa. Một vấn đề nữa là các sản phẩm chất lượng đôi khi chưa tiếp cận được người tiêu dùng do các kênh quảng bá và marketing chưa khai thác hết.

Để giải quyết, chiến lược của chúng tôi tập trung vào nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và người trẻ. Những người này ngày càng quan tâm đến chất lượng và tính cá nhân hóa sản phẩm. Chúng tôi phải đổi mới sản xuất, tiếp thị và sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp. Thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố nhân lực, xây dựng đội ngũ bán hàng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mục tiêu của Hào Hưng là mở rộng hình thức kinh doanh, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại.

* Ông có thể chia sẻ kết quả thực tiễn ghi nhận tại thị trường nội địa của Hào Hưng?

– Hiện chúng tôi đã tiếp cận khách hàng trong nước nhưng chưa nhiều, chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa. Lợi ích dễ thấy từ việc đầu tư công nghệ là có thể mang ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao. Định hướng sắp tới là tập trung mở rộng sản phẩm và thị trường mới, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm.

* VIBE sắp tới là một trong những hội chợ quan trọng của ngành nội thất hướng đến thị trường trong nước. Hào Hưng kỳ vọng đạt được điều gì khi tham gia sự kiện này?

– Hào Hưng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm nổi bật, đặc biệt là cách trang trí văn phòng kiểu dáng 3D hiện đại. Khi tham gia VIBE, Hào Hưng kỳ vọng có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, kết nối với đội ngũ kiến trúc sư, nhà thầu… Đây là cơ hội để chúng tôi khẳng định vị thế và kết nối sâu hơn với thị trường trong nước.

Bùi Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....