Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

* Là một trong những cái tên tiên phong của xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam, ông có thể chia sẻ các lợi thế cốt lõi giúp Hào Hưng duy trì vị thế này trong suốt hơn hai thập kỷ qua?

– Bí quyết đầu tiên là giữ uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Đối với tôi, nguyên tắc kinh doanh đầu tiên là luôn tuân thủ các cam kết với khách hàng.

Thứ hai là chủ động nguồn lực. Chúng tôi chủ động nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, bao gồm cả nhập khẩu và trong nước. Hào Hưng đã tham gia trồng rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn để chủ động nguồn nguyên liệu. Điều này giúp chúng tôi không bị động khi ngành chế biến gỗ gặp khó khăn và đảm bảo nguồn cung ổn định cho ngành nội thất, chế biến gỗ và sản xuất các loại ván như MDF, Plywood. Kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất giúp chúng tôi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thứ ba, Hào Hưng có lợi thế về mặt công nghệ và tổ chức. Chúng tôi đã sử dụng robot, chuyển hóa và tự động hóa từ sớm, giúp tiết giảm chi phí lao động và thời gian sản xuất. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thiết lập và vận hành hệ thống logistics, vận tải quốc tế, khai thác cảng biển…

* Ngoài chủ động nguyên liệu và công nghệ, Hào Hưng đã đầu tư vào thiết kế thế nào để đảm bảo sản phẩm cạnh tranh được ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa?

– Hào Hưng sở hữu đội ngũ thiết kế riêng. Đội ngũ này giúp chúng tôi bắt kịp kiểu mẫu xu thế tiêu dùng và phong cách hiện nay. Việc phát triển mẫu và thiết kế tập trung vào các xu hướng nổi bật như nội thất thông minh, bền vững và thiết kế đa dạng theo phong cách tối giản lẫn hiện đại. Điều này rất quan trọng vì nó giúp sản phẩm của chúng tôi phù hợp với nhu cầu của cả thị trường nhập khẩu lẫn trong nước.

Ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng

* Sau nhiều năm tập trung mạnh vào xuất khẩu sản phẩm chủ lực là dăm gỗ, đâu là động lực chính khiến Hào Hưng quyết định mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa, đặc biệt là ngành nội thất?

– Chúng tôi nhận thấy thị trường nội địa có tiềm năng tăng trưởng lớn, đặc biệt là từ đầu năm 2025 đến nay. Nhu cầu đang bùng nổ ở mọi lĩnh vực, từ nhà ở đến không gian công cộng nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và quá trình đô thị hóa.

Ngoài ra thị trường đang đón nhận các xu hướng mới như thiết kế bền vững, vật liệu xanh, nội thất đa năng, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ thông minh. Sự dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng làm gia tăng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Những yếu tố này đã thúc đẩy Hào Hưng quyết định tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa.

* Khi bước vào thị trường trong nước, Hào Hưng chắc chắn phải đối mặt với những thách thức khác biệt so với thị trường quốc tế?

– Thách thức chính là việc tạo sự khác biệt để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ. Ngoài ra chúng tôi nhận thấy có sự thiếu liên kết chuỗi cung ứng nội địa. Một vấn đề nữa là các sản phẩm chất lượng đôi khi chưa tiếp cận được người tiêu dùng do các kênh quảng bá và marketing chưa khai thác hết.

Để giải quyết, chiến lược của chúng tôi tập trung vào nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và người trẻ. Những người này ngày càng quan tâm đến chất lượng và tính cá nhân hóa sản phẩm. Chúng tôi phải đổi mới sản xuất, tiếp thị và sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp. Thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố nhân lực, xây dựng đội ngũ bán hàng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mục tiêu của Hào Hưng là mở rộng hình thức kinh doanh, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại.

* Ông có thể chia sẻ kết quả thực tiễn ghi nhận tại thị trường nội địa của Hào Hưng?

– Hiện chúng tôi đã tiếp cận khách hàng trong nước nhưng chưa nhiều, chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa. Lợi ích dễ thấy từ việc đầu tư công nghệ là có thể mang ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao. Định hướng sắp tới là tập trung mở rộng sản phẩm và thị trường mới, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm.

* VIBE sắp tới là một trong những hội chợ quan trọng của ngành nội thất hướng đến thị trường trong nước. Hào Hưng kỳ vọng đạt được điều gì khi tham gia sự kiện này?

– Hào Hưng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm nổi bật, đặc biệt là cách trang trí văn phòng kiểu dáng 3D hiện đại. Khi tham gia VIBE, Hào Hưng kỳ vọng có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, kết nối với đội ngũ kiến trúc sư, nhà thầu… Đây là cơ hội để chúng tôi khẳng định vị thế và kết nối sâu hơn với thị trường trong nước.

Bùi Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....