Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới.

Năm 2024, mức thặng dư thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt mốc 100 tỷ USD. Ngành gỗ Việt Nam cũng đạt được mức thặng dư rất lớn với đối tác Hoa Kỳ.

Khi tăng trưởng lại trở thành áp lực

Trong những năm gần đây, khi vươn lên trở thành một trong những trung tâm chế biến và thương mại gỗ hàng đầu trên thế giới, Việt Nam cũng đồng thời thay thế Trung Quốc, vươn lên thành nhà cung ứng sản phẩm gỗ lớn nhất cho thị trường Hoa Kỳ.

Hiện tại, theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), Việt Nam đang chiếm khoảng 30-35% (tùy nhóm hàng) tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm sản phẩm gỗ và đồ nội thất (furniture) từ tất cả các nguồn vào thị trường Hoa Kỳ. Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ Việt Nam. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt khoảng 9 tỷ USD. Trong số đó, nhóm đồ nội thất chiếm tới 8,2 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm phái sinh từ rừng là 9,4 tỷ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ sang Hoa Kỳ đạt 3,7 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2024. Với kim ngạch xuất khẩu lớn và liên tục gia tăng về quy mô, ngành gỗ Việt Nam khó tránh khỏi việc trở thành mục tiêu điều tra và áp thuế từ phía Hoa Kỳ. Tần suất xuất hiện các vụ kiện và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm gỗ có xu hướng ngày càng gia tăng.

Hiện ngành gỗ đã và đang phải đối mặt với nhiều vụ việc đáng chú ý. Đối với gỗ dán cứng, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra nhưng sau đó chủ yếu áp dụng biện pháp đưa 36 doanh nghiệp (DN) vào “danh sách đen” vì không hợp tác, không kiên trì khai báo. Khoảng 60-70 DN còn lại vẫn tiếp tục xuất khẩu, thậm chí kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Hoa Kỳ không giảm mà còn tăng lên gần 500 triệu USD trong những năm gần đây.

Đối với mặt hàng tủ bếp và bàn trang điểm, Hoa Kỳ điều tra với cáo buộc lẩn tránh thuế sản phẩm Trung Quốc qua Việt Nam. Rất may, sau khi cử đoàn thanh tra đi nhiều nơi, phía Hoa Kỳ đã đi đến kết luận không có bằng chứng lẩn tránh thuế và đã quyết định hủy cuộc điều tra. Tuy nhiên, các DN nguyên đơn bên Mỹ sau đó lại kiện và cho rằng cần phải tiếp tục điều tra. Trong tương lai, vụ điều tra này hoàn toàn có thể được mở lại.

Dịch vụ công có phí

Mối đe dọa lớn hiện tại là điều tra 232 áp dụng đối với các sản phẩm gỗ nhập từ tất cả các nguồn vào Hoa Kỳ. Hiện nay, các DN đang rất hoang mang về cuộc điều tra này. Nếu điều tra này được thực hiện, nó sẽ là một đòn rất mạnh giáng vào ngành công nghiệp gỗ Việt Nam, và sẽ là quốc gia thiệt hại nhiều nhất vì đây là nhóm sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ nhiều nhất. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố chỉ điều tra trong 50 ngày, thay vì 9 tháng theo luật định. Tình hình trên khiến nhiều DN thấp thỏm và phía Hoa Kỳ cũng không dám ký các hợp đồng mới. Các vấn đề này không chỉ là phòng vệ thương mại thuần túy mà có vẻ như là chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của chính quyền.

Như đã đề cập, khi doanh số ngày một tăng, các rào cản thương mại ngày càng nhiều. DN trong ngành sẽ phải quen dần với điều này. Tuy nhiên, đối với hầu hết DN Việt Nam, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, thì các biện pháp phòng vệ thương mại là một rào cản rất lớn, rất khó vượt qua.

Hiện nay, DN Việt Nam khi thuê luật sư nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Từ thực tiễn theo dõi, có vẻ như các công ty tư vấn luật nước ngoài dù cam kết chuyên môn tốt nhưng trong một số vụ việc, kết quả lại không thành công. Một trong những vấn đề cốt lõi là sự giao tiếp không tốt giữa thân chủ và luật sư do phía luật sư nước ngoài thiếu hiểu biết về Việt Nam.

Từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đề xuất Cục Phòng vệ thương mại có thể hình thành một trung tâm dịch vụ tư vấn luật cho DN. Trung tâm này có thể là một dịch vụ công có thu phí.

Việc có một trung tâm tư vấn trong nước sẽ giúp tránh được tình trạng bất đồng ngôn ngữ và thiếu hiểu biết lẫn nhau dẫn đến kết quả không tốt. Hiện cán bộ Việt Nam đã đủ trình độ về hiểu biết ngoại ngữ và chuyên môn luật để có thể tư vấn hiệu quả cho DN. Tôi tin đây sẽ là bước hỗ trợ thiết thực nhất cho DN, không chỉ trong ngành gỗ mà tất cả các ngành xuất khẩu khác.

 

Việt Nam đã bị áp thuế chống bán phá giá đối với gỗ dán xuất khẩu sang Hàn Quốc với mức thuế khoảng 10%. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này khoảng 200 triệu USD. Mức thuế này DN vẫn chịu đựng được, tiếp tục xuất khẩu.

Với sản phẩm salon bọc đệm mút xuất khẩu vào Canada, Việt Nam cũng đã bị áp thuế chống bán phá giá trên 100% trong nhiều năm. Con số này được xem như là “cấm cửa”, không DN nào có thể xuất khẩu được.

Ngô Sỹ Hoài – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Q.A ghi

 

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....