Cơ hội lớn khai thác thị trường 93 triệu dân

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2016 của HAWA, sự kết giữa các hội viên đã gia tăng hơn trước khá nhiều, nhiều thành viên sinh hoạt ở các nhóm cung ứng nguyên liệu và sản phẩm cũng đa dạng hơn.

Là một trong những thành viên HAWA, chúng tôi có hai đề xuất muốn nêu ra. Thứ nhất, trong giai đoạn từ nay đến 2020, Hội nên kết nối các doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp phụ trợ. Thay vì đa phần các nhà máy phải tự làm tất cả các công đoạn để hoàn thành một sản phẩm sẽ khiến năng suất không tăng cao, giá thành không cắt giảm. Một nhà máy không thể mạnh trên tất cả mọi mặt.

Hội nên chủ động tìm giải pháp để phát triển các doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm hỗ trợ, hoặc là HAWA tạo nên sự liên kết giữa các thành viên. Thí dụ, doanh nghiệp mạnh về nguyên liệu thép có thể liên kết gia công các cấu kiện bàn ghế cho các đơn vị sản xuất đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ trong nội bộ. Việc này ở các nước họ làm rất mạnh. Nếu tự thân doanh nghiệp tìm sự liên kết sẽ không có hiệu ứng bằng sự tác động của HAWA.

Đề xuất thứ hai về thị trường nội địa. Hàng hóa chỉ có thể “ra đường” đến tận tay người tiêu dùng khi chúng ta tiến tới sản xuất công nghiệp, sản xuất những đơn hàng lớn. Muốn được như vậy phải có sự hợp tác với nhau giữa doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị chuyên về thị trường nội địa. Xem thử cả hai có cùng tầm nhìn và sứ mệnh, thật sự muốn lớn mạnh hay không? Nên biết mọi sự khởi đầu hợp tác kinh doanh không thể có đơn hàng lớn ngay lập tức.

Trong quá trình liên kết, chắc chắn sẽ xảy ra tình huống, một bên muốn hợp tác sản xuất hàng chất lượng cho người tiêu dùng nội địa. Họ muốn phát triển thị trường nội địa lâu dài, bền vững, trong khi đối tác chuyên làm hàng xuất khẩu lại muốn có lợi nhuận ngay tức thì. Tâm lý các nhà sản xuất hàng hóa xuất khẩu có thể sẽ yêu cầu doanh nghiệp bán hàng nội địa phải đặt những đơn hàng lớn như đã từng làm cho các thị trường Mỹ, châu Âu…

Vạn sự khởi đầu nan. Muốn phát triển thị trường nội địa các nhà sản xuất cần nhận thấy không thể để người tiêu dùng mãi sử dụng hàng hóa Trung Quốc hoặc đồ kém chất lượng được sản xuất từ các cơ sở nhỏ. Các hội viên HAWA hãy bắt đầu thiện chí hợp tác, liên kết kinh doanh. Ban đầu là những hợp tác với các đơn hàng vừa phải, trước khi đẩy lên các đơn hàng lớn hơn phục vụ cho thị trường tiêu thụ với 93 triệu dân.

Với lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa đang thay dổi dần quan niệm sống của người Việt Nam. Ngày xưa, các bà mẹ mỗi ngày đều đi chợ. Ngày nay, bà mẹ của các con chúng ta mỗi tuần đi siêu thị một lần. Một thị trường đang tăng trưởng như thế mà chúng ta bỏ lơ đi, không ngó ngàng tới thật là đáng tiếc. Đến lúc đó chúng ta sẽ dọn trắng thị trường cho các nhà bán lẻ lớn trên thế giới nhảy vào khai thác như Uma, Index Living mall, SB, Ikea…

Đừng nói nữa, chúng ta hãy làm đi vì quá muộn rồi!

Vũ Tiến Thập

Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Nội thất D’Furni

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....