Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 9,6 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Tăng nhưng vẫn lo

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 8,1%. Ghế khung gỗ tiếp tục là mặt hàng chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất và có mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 1,8 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Tiếp theo là các mặt hàng khác như: Đồ nội thất phòng khách và phòng ăn; gỗ, ván và ván sàn; đồ nội thất phòng ngủ; đồ nội thất nhà bếp…

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng tới các thị trường chủ lực. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 54,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Hoa Kỳ đang trên đà tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2025, đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Theo đánh giá từ Bộ Công Thương, việc các nhà nhập khẩu tích trữ hàng trước thời điểm áp thuế đã góp phần tạo ra lượng đơn hàng lớn trong thời gian ngắn. Nửa cuối năm 2025, khi chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã chính thức áp dụng, doanh số xuất khẩu hoàn toàn có thể chịu tác động tiêu cực.

Song song với thuế đối ứng, các biện pháp phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ tiếp tục là mối lo hàng đầu đối với doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ. Nếu bị áp thuế chống lẩn tránh hoặc chống bán phá giá, nhiều mặt hàng chủ lực có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng về kim ngạch và thị phần.

Không dừng lại ở đó, hiện chi phí đầu vào đang nhích dần lên, biến động chi phí logistics và nguyên liệu đầu vào đang tạo sức ép lên chi phí sản xuất. Việc tỷ giá USD tăng cũng làm chi phí nhập khẩu nguyên liệu trở nên đắt đỏ hơn, trong khi giá bán đầu ra chưa có dấu hiệu tăng tương ứng, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là ngành gây dựng được những thành tựu lớn trong xuất khẩu. Tuy nhiên, biến động về thuế quan và các chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ sẽ gây tác động trực tiếp đến năng lực xuất khẩu của Việt Nam. “Ngành đang đối diện với các yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, nguồn gốc và tính bền vững từ các thị trường mới, cạnh tranh gia tăng trong khu vực, và áp lực về chuyển đổi xanh, giảm phát thải để phù hợp với xu hướng toàn cầu”, ông Chiến nói.

Chuyển hóa đồng bộ

Theo Báo cáo Triển vọng nội thất Thế giới 2025-2026 của Trung tâm nghiên cứu Công nghiệp Italia (CSIL), thương mại đồ nội thất quốc tế đang trải qua giai đoạn bất ổn chưa từng có, với các chính sách thương mại và sự khó lường của các biện pháp thuế quan có thể tiếp diễn trong tương lai gần. Do đó, doanh số thương mại đồ nội thất thế giới dự kiến sẽ giảm trong năm 2025. Mức tiêu thụ đồ nội thất toàn cầu (tại 100 quốc gia) dự kiến sẽ gần như không thay đổi theo trị giá thực trong năm 2025.

Mặc dù đối mặt với những thách thức trên, các chuyên gia vẫn khẳng định ngành gỗ và lâm sản Việt Nam vẫn sẽ là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của đất nước. Để vượt qua những thách thức và phát huy tiềm năng, ngành gỗ cần có những giải pháp đồng bộ. Ông Nguyễn Văn Diện, Phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp & Môi trường nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh hơn nữa khoa học công nghệ, số hóa quy trình sản xuất, sử dụng hiệu quả và minh bạch nguồn nguyên liệu hợp pháp. Đồng thời, cần mở rộng hợp tác quốc tế, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm.

Theo ông Diện, DN gỗ đã và đang chủ động đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ chế biến hiện đại, máy móc tiên tiến và quản lý chuỗi cung ứng nguyên liệu hiệu quả. “Việc áp dụng chuyển đổi số, tối ưu hóa quy trình sản xuất và sử dụng tiêu chuẩn quốc tế không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành đối với các tiêu chuẩn quốc tế và mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng”, ông Diện nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Minh Chiến cũng cho rằng, đầu tư ứng dụng công nghệ sẽ là nền tảng để DN có thể nâng cao giá trị gia công và chứng minh nguồn gốc xuất xứ, minh bạch chuỗi cung ứng – hai yếu tố cần thiết để DN thâm nhập sâu hơn những thị trường xuất khẩu tiềm năng như: Hoa Kỳ, châu Âu… “Đây không chỉ là giải pháp chiến lược mà còn là yêu cầu cấp thiết để ngành duy trì đà tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”, ông Chiến khẳng định.

Hải Kiều

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....