Bà Jean Lin, chuyên gia mua hàng của Alltrade – Mỹ: Rất cần thương hiệu OEM

Có mặt xuyên suốt thời gian diễn ra triển lãm HawaExpo 2023, tham gia tất cả các hoạt động, các chuyến tham quan nhà máy chế biến gỗ, có thể nói, bà Jean Lin đã cảm nhận được sâu sát nhất hiện trạng ngành công nghiệp nội thất Việt Nam. Theo chuyên gia tìm nguồn cung ứng này, thị trường sẽ sớm trở lại đà tăng trưởng trong năm 2024.

* Nhiều năm tìm kiếm nhà cung ứng cho các thương hiệu nội thất lớn tại Mỹ, theo bà, khả năng và trình độ sản xuất của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã đáp ứng được đòi hỏi từ thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung?

– Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam là nhà cung cấp rất được ưa chuộng tại châu Âu và chiếm vị trí là quốc gia cung ứng nội thất số 1 tại Mỹ. Các sản phẩm mà các DN Việt Nam làm ra khá chất lượng, luôn mới mẻ và ấn tượng. Cảm nhận cá nhân tôi thì các DN Việt Nam rất thân thiện và nhiệt tình chia sẻ thông tin.

Như các sản phẩm tiêu dùng khác, nhu cầu về nội thất gỗ phụ thuộc vào thị hiếu của từng thị trường, từng khu vực và thay đổi theo xu hướng. Tôi nghĩ, DN Việt Nam thích ứng được tốt với những đòi hỏi riêng, mang tính đặc thù. Nhờ vậy mà khả năng mở rộng thị trường cũng sẽ cao hơn.

* Theo quan sát thực tế của bà, các DN chế biến gỗ Việt Nam đã mạnh tay đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến chưa hay vẫn phụ thuộc vào nhân công giá rẻ?

– Không chỉ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, nguồn nhân công của các DN chế biến gỗ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đã tập trung vào cải thiện tay nghề hơn, chất lượng lao động cũng cao hơn. Tôi nghĩ, DN chế biến gỗ Việt Nam đã không còn quá phụ thuộc vào nhân công giá rẻ. Đây là việc rất đáng mừng.

* Về chất lượng, giá cả, quy trình sản xuất hay hoạt động hậu mãi… thì sao?

– Với bản thân tôi, chất lượng và giá cả hàng hóa nội thất ở thị trường Việt Nam đều chấp nhận được. Tuy nhiên, về dịch vụ hậu mãi, DN Việt Nam cần thời gian xây dựng, cải thiện hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

* Theo bà, các DN nội thất Việt Nam đã tạo được dấu ấn riêng, hay nói cách khác là khả năng nhận diện sản phẩm để các nhà mua hàng tìm đến khi cần những mặt hàng có phong cách đặc trưng như vậy chưa?

– Với lịch sử hơn hai thập kỷ phát triển, đã có nhiều DN Việt Nam quan hệ rất tốt với DN nước ngoài. Bắt đầu tư việc gia công trên thiết kế có sẵn, đòi hỏi chất lượng cao, tiến đến hợp tác với đội ngũ nhà thiết kế châu Âu nên có thể nói hiện nay nhiều DN nội thất đã tạo được dấu ấn sản xuất riêng. Từ nội thất gỗ nguyên khối, nội thất gỗ nhân tạo, sản phẩm trong nhà hay ngoài trời, hay sản phẩm mây tre… Tôi sẽ đến Việt Nam khi muốn tìm một mẫu thiết kế mới mẻ nào đó từ khía cạnh sản xuất.

* Việc xây dựng nhận diện thế mạnh sản xuất đặc trưng của từng DN, theo bà, có cần thiết với các DN nội thất Việt Nam, vốn phần lớn vẫn thực hiện gia công cho các thương hiệu nội thất thế giới?

– Tôi nghĩ rất cần thiết. Một khi xây dựng được nhận diện thế mạnh sản xuất đặc trưng, các nhà máy có thể làm nên thương hiệu OEM (Original Equipent Manufacturer). Công việc gia công, sản xuất thiết bị gốc dù mang lại giá trị thặng dư thấp nhưng lại là nền tảng đảm bảo giải quyết việc làm và tính ổn định cho sản xuất. Toàn bộ thế mạnh của ngành nội thất Việt Nam hiện nay đã xây dựng trên công tác này. Theo tôi, quan trọng là làm thế nào để các nhà máy có thể xây dựng được “thương hiệu OEM”?

Ngoài chất lượng và tính chuyên nghiệp như đã nói, với tư cách là một chuyên gia mua hàng, tôi mong muốn được làm việc với các nhà máy có tư duy cởi mở, sẵn sàng thay đổi theo nhu cầu của thị trường. Như vậy sẽ dễ dàng cho hoạt động hợp tác giữa đôi bên và thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường khác.

Thị trường rất rộng lớn, nhu cầu vẫn có đó, không mất đi đâu cả. Tôi nghĩ, thị trường có thể chậm lại đôi chút trong năm 2023 và năm 2024 do ảnh hưởng của lạm phát và những biến động to lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, những thiết kế mới, những ý tưởng và công nghệ trong ngành nội thất chắc chắn vẫn liên tục phát triển.

* Bà sẽ trở lại Việt Nam cho những chuyến mua hàng sắp tới chứ?

– Chắc chắn rồi. Tôi sẽ quay lại vào mùa đặt hàng chuẩn bị cho năm 2024 vì thực tế Việt Nam vẫn là quốc gia cung ứng nội thất phù hợp nhất với các khách hàng của tôi.

* Xin cảm ơn bà.

BÙI PHƯƠNG thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...