[Bản tin tháng 06/2020] Phân tích tình hình xuất nhập khẩu mặt hàng gỗ Việt Nam

Trải qua 8 năm, các Hiệp hội VIFOREST, HAWA, FPA Bình Định và BIFA, đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức FOREST TRENDS để nghiên cứu số liệu xuất nhập khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam. Nhóm nghiên cứu của các Hiệp hội và Forest Trends mỗi năm 2 lần đã công bố kết quả nghiên cứu thông qua báo cáo xuất ngập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm. Bên cạnh đó, Nhóm còn đưa ra nhiều báo cáo chuyên đề, tập trung vào các vấn đề mà ngành quan tâm.

Trải qua 8 năm, các Hiệp hội VIFOREST, HAWA, FPA Bình Định và BIFA, đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức FOREST TRENDS để nghiên cứu số liệu xuất nhập khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam. Nhóm nghiên cứu của các Hiệp hội và Forest Trends mỗi năm 2 lần đã công bố kết quả nghiên cứu thông qua báo cáo xuất ngập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm. Bên cạnh đó, Nhóm còn đưa ra nhiều báo cáo chuyên đề, tập trung vào các vấn đề mà ngành quan tâm.

Các kết quả này đã được chia sẻ rộng rãi tại các Hội thảo có đại diện của các Bộ Công Thương, NN&PTNT, Tài chính, các Cục, Vụ, Viện thuộc các bộ, các Hiệp hội có liên quan, các chuyên gia và các Doanh nghiệp trong ngành. Các báo cáo được đánh giá cao vì đã cung cấp nhiều thông tin chính xác, cập nhật, được dựa trên các nguồn đáng tin cậy. Nguồn thông tin này chẳng những giúp các cơ quan quản lý thấy được bức tranh tổng thể về xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ để có sự điều chỉnh chính sách cho phù hợp mà còn giúp các doanh nghiệp tránh được các rủi ro thị trường. Đó là những hoạt động âm thầm của Nhóm góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển ngành trong bối cảnh quá trình đàm phán VPA/ FLEGT và đang tổ chức thực thi Hiệp định vừa được ký kết, phê chuẩn.

Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành gỗ nói riêng đang vận động và phát triển với tốc độ nhanh, nhiều thông tin về ngành đặc biệt là về khâu xuất nhập khẩu cần được cập nhật kịp thời. Để thỏa mãn điều này, Nhóm quyết định cho ra đời Bản tin hàng tháng về xuất nhập khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam. Bản tin này sẽ được gởi đến các cơ quan quản lý có liên quan và các doanh nghiệp trong ngành. 

Nội dung Bản tin sẽ ở dạng ngắn gọn, tập trung vào một số khía cạnh mà các Doanh nghiệp và các cơ quan quản lý quan tâm. Chủ đề phân tích và cảnh báo rủi ro sẽ xuyên suốt trong các bản tin hàng tháng. 

Tải tài liệu tại đây

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....