[Báo cáo ngành] Bản tin Thông tin Thương mại số 12 – 18/03/2023

Bản tin tóm tắt tình hình xuất – nhập khẩu G&SPG trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu G&SPG trong tuần từ ngày 05 – 12/3/2024 đạt 331 triệu USD, tăng 11% so với tuần trước đó. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 204,4 triệu USD, tăng 8,7% so với tuần trước. Mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới một số thị trường chính trong tuần như: Mỹ đạt 158,5 triệu USD, tăng 9,1% so với tuần trước; Nhật Bản đạt 9,5 triệu USD, giảm 7,5%; Anh đạt 5 triệu USD, tăng 16,7%; Canada đạt 4,7 triệu USD, tăng 5,4%; Hàn Quốc đạt 3,6 triệu USD, giảm 0,9%…

Ngoài ra, từ ngày 05 – 12/3/2024, Việt Nam nhập khẩu gỗ nguyên liệu đạt 37,9 triệu USD, tăng 12,4% so với tuần trước. Trong đó, nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ một số thị trường tăng so với tuần trước như: từ Trung Quốc tăng 10,7%; Mỹ tăng 46,2%; Thái Lan tăng 2,0%; Cameroon tăng 33,1%; Lào tăng 54,0%; Papua New Guinea tăng 4.160,3%; Braxin tăng 38,5%… so với tuần trước. Trái lại, nhập khẩu mặt hàng này từ một số thị trường khác giảm so với tuần trước như: từ Pháp giảm 3,5%; New Zealand giảm 9,4%; Chilê giảm 31,1%; Bỉ giảm 19,9%; Latvia giảm 39,8%; Canada giảm 44,4%…

Tựu trung, kinh tế Việt Nam tiếp tục có tín hiệu khả quan khi hoạt động xuất, nhập khẩu G&SPG khởi sắc với kim ngạch xuất nhập khẩu G&SPG của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng 33%, đạt 2,23 tỷ USD. Với sự phục hồi nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu và những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết đã phần nào tạo điều kiện thuận lợi cho ngành xuất nhập khẩu G&SPG của Việt Nam trong tương lai

Bản tin này được xây dựng trên thông tin, số liệu tổng hợp từ Tổng cục Hải quan nhằm mang đến cho DN trong ngành bức tranh đa chiều về tác động và các hệ quả mà DN sẽ phải thích nghi trong thị trường hiện nay.
—————–
✍️ Chi tiết xem tại: https://tinyurl.com/2b9dk63a
Bản quyền thuộc về: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương – Phòng Thông tin Xuất nhập khẩu.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....