[Báo cáo ngành] Biến động về thị trường ngành Gỗ từ góc nhìn của Doanh Nghiệp

Thời gian vừa qua, dưới nhiều biến động từ đại dịch, xung đột chính trị, chi phí sản xuất, vận chuyển và sinh hoạt trở nên đắt đỏ. Cầu tiêu dùng đặc biệt đối với các hàng hóa không thiết yếu giảm. Với độ hội nhập sâu và rộng với thị trường thế giới, ngành gỗ cũng đang trực tiếp chịu ảnh hưởng của các biến động này.

Nhằm tìm hiểu thực trạng về sự suy giảm các thị trường xuất khẩu, nhóm nghiên cứu của các Hiệp hội gỗ đã thực hiện khảo sát nhanh với một số DN hiện đang trực tiếp xuất khẩu đến các thị trường lớn. Khảo sát được thực hiện vào giữa tháng 7 với các cậu hỏi tập trung vào khía cạnh như thực trạng của thị trường đầu ra sản phẩm, thực trạng đơn hàng, nguồn thu của DN và thay đổi về các khía cạnh này trong những tháng gần đây. Khảo sát cũng tìm hiểu các thị trường đầu ra sản phẩm trong những tháng còn lại của năm 2022. Tổng số mẫu thu thập được từ 52 doanh nghiệp thực hiện khảo sát.

Thống kê của Tổng cục lâm nghiệp cho biết hiện VN có gần 3000 DN trực tiếp tham gia xuất khẩu. Với quy mô khảo sát với 52 DN, thông tin từ khảo sát không thể đại diện cho các DN xuất khẩu trong ngành. Bên cạnh đó, các DN tham gia khảo sát được lựa chọn theo ưu tiên của nhóm nghiên cứu. Trong đó tập trung trọng tâm vào các thị trường xuất khẩu chính của VN là Hoa Kỳ, EU và Anh. Đây là các thị trường có sự suy giảm về kim ngạch trong các tháng gần đây. Các thị trường xuất khẩu quan trọng khác như Trung Quốc, Hàn QUốc, Nhật Bản vẫn đang trên đà tăng trưởng do vậy không nằm trong ưu tiên của khảo sát. Mặc dù vậy một số DN trong khảo sát xuất khẩu sản phẩm của mình sang cả thị trường đang suy giảm và thị trường vẫn đang mở rộng. Mặc dù không phản ánh được toàn bộ bức tranh thực trạng và xu hướng của thị trường xuất khẩu, thông tin từ khảo sát cũng có giá trị tham khảo cho các DN và các nhà quản lý. Bên cạnh đó, khảo sát cũng thu thập thông tin về các kiến nghị của DN với các cơ quan quản lý nhằm giúp DN giảm thiểu được các tác động tiêu cực trong bối cảnh thị trường đầu ra sản phẩm đang suy giảm.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....