Chiến lược kết hợp ba bên để đào tạo nhân sự cho ngành gỗ

Sau 6 tháng chuẩn bị, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đã chính thức ra mắt khóa học Kỹ thuật chế biến gỗ trong chương trình đào tạo mộc dân dụng vào sáng ngày 05/11. Đây là lân đầu tiên, HAWA thực hiện mô hình kết hợp giữa ba bên: Hiệp hội – Trường học – Doanh nghiệp (DN) để đào tạo nhân sự cho  ngành.

Đơn đặt hàng từ doanh nghiệp

Theo kết quả cuộc khảo sát “Phản hồi về chất lượng nguồn nhân lực và nhu cầu tuyển dụng của DN” do Liên đoàn giới chủ Na Uy phối hợp với VCCI và HAWA thực hiện tại các DN chế biến gỗ điển hình vào tháng 09/2016, có đến 76% đọi ngũ nhân lực đang làm việc tại DN hiện tại chưa đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng một phần yêu cầu công việc. Tỷ lệ này tập trung ở ba đối tượng chính: đội ngũ kỹ thuật viên chiếm 48%, quản lý chiếm 30% và thiết kế chím 18%. Theo chia sẻ của nhiều hội viên HAWA, hiện việc tìm kiếm nhân sự có chuyên môn và có kỹ năng tốt cực kỳ khó khăn. Một số DN phải mất khá nhiều thời gian và tiền bạc cho công tác tuyển dụng.

Thêm vào đó, tại Việt Nam, các chương trình đào tạo kỹ thuật chuyên sâu cho ngành chế biến gỗ chỉ tập trung tại một số trường, trung tâm dạy nghề, chưa đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của ngành. Theo tiến sĩ Nguyễn Mạnh Dũng, Trung tâm Tin học và Thống kê – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn ngành chỉ có lao động của các DN chế biến gỗ có quy mô vừa và lớn được đào tạo về kiến thức chuyên môn cả kỹ năng về quản lý để thích ứng với yêu cầu sản xuất và áp lực cạnh tranh. Đáng tiếc, số DN này chỉ chiếm khoảng 7% toàn nghành. Lao động của các cơ sở chế biến nhỏ và siêu nhỏ, chiếm 93%, hầu như không được đào tạo bài bản nên khả năng làm chủ công nghệ, thiết bị sản xuất không cao và năng suất thấp. “Sản lượng bình quân của một lao động chế biến gỗ Việt Nam hiện nay vào khoảng 20.000 USD/năm”, ông Dũng đánh giá.

Giải bài toán nhân sự

Những năm gần đây, với vai trò là cộng đồng chung của các DN trong ngành, HAWA đã ưu tiên chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Các hoạt động này cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía UBND TP.HCM thông qua dự án “Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành chế biến gỗ năm 2015-2016” và các dự án hỗ trợ khác từ các tổ chức trong và ngoài nước. Đáng tiếc, theo đánh giá tổng kết, việc thực hiện chỉ ở quy mô nhỏ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của hội viên nói riêng và của ngành nói chung.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Thường trực HAWA cho biết, đó chính là lý do và động lực để HAWA phải nỗ lực hơn nữa tỏng việc phát triển mảng đào tạo nhân lực. Và, khóa học Kỹ thuật chế biến gỗ, khai giảng sáng ngày 05/11 là một trong những nỗ lực đó. Đây là chương trình đào tạo chính quy về ngành do HAWA phối hợp với Trường Trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TP.HCM và Công ty CP Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (SADACO) tổ chức. Có thể nói, khóa học là một thử nghiệm đàu tiên của HAWA trong mô hình kết hợp giữa Nhà trường – Hiệp hội – Doanh nghiệp nhằm rút ngắn dần khoảng cách giữa đào tạo với thực tiễn. “Đây cũng là một khóa mang ý nghĩa rất quan trọng đối với HAWA, đánh dấu những bước đi chủ động của Hội trong việc xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu cho ngành, cung cấp nguồn nhân lực cho những vị trí chuyên môn đang thiếu hụt tại DN và tiền đề để cho sự ra đời trung tâm đào tạo HAWA sau này”, ông Hạnh nói.

Trong quá trình triển khai khóa học, bên cạnh sự nỗ lực từ phía các bên tham gia là sự đồng hành và hỗ trợ của các DN hội viên HAWA: Công ty TNHH TM Vĩ Đại, Công ty CP Tân Vĩnh Cửu, Công ty CP Lâm Việt, Công ty TNHH MTV Chế biến gỗ Tường Văn để cùng góp sức mang lại một chương trình đào tạo chất lượng và tiếp tục phát triển công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....