, ,

Công nghiệp nội thất Ý: Ổn định cả trong lẫn ngoài

Dù là quần áo, ô tô hay đồ nội thất, Ý được cả thế giới biết đến với những thành tựu về thiết kế. Là nơi sản sinh ra nhiều phong trào nghệ thuật quan trọng. Thị trường đồ nội thất của Ý cũng không ngoại lệ.

 

Sự sụt giảm được tiên liệu trước

Acimall (Hiệp hội Công nghệ chế biến gỗ Ý) đã thống kê số liệu thị trường cho ngành công nghệ gỗ và đồ nội thất của Ý vào năm 2021. Số liệu cho thấy xuất khẩu đạt 1,7 tỷ euro; tăng 30,8% so với năm 2020 và 10,1% so với năm 2019; đồng thời số liệu nhập khẩu cũng đã tăng lên 244 triệu euro; tăng 59,4% so với năm 2020 và tăng 21,4% so với năm 2019.

Thị trường trong nước cũng có dấu hiệu sôi động vào năm 2021, đạt 790 triệu euro với mức tăng 52,5% so với năm 2020 và 15,1% so với năm 2019. Sản lượng lên tới 2,5 tỷ euro, tăng 36,9% so với năm 2020 và 11,6% vào năm 2019.

Dario Corbetta – Giám đốc Acimall cho biết: “Các số liệu năm 2021 nói lên rằng ngành nội thất đã trỗi dậy sau hai năm khó khăn, quay trở lại mức trước thời Covid. Các biện pháp khuyến khích của nhà nước chắc chắn đóng một vai trò quan trọng, nhưng chúng không làm thay đổi xu hướng thị trường: sự tăng trưởng mà chúng ta đang thấy hiện nay không chỉ được thúc đẩy bởi các biện pháp khuyến khích, về cơ bản đã tạo nên sự tập trung của các quyết định đầu tư trong một khung thời gian hẹp, mà còn bởi sự phục hồi đáng kể của thị trường đã đưa hoạt động kinh doanh trở lại mô hình phát triển bình thường.

Vì vậy, chúng tôi muốn trấn an những người lo sợ rằng xu hướng hiện tại bị kích thích bởi các ưu đãi và một khi cơ hội này đóng lại, chúng ta sẽ phải đối mặt với một giai đoạn nhu cầu trì trệ. Niềm tin này được hỗ trợ bởi các số liệu kinh tế của những tháng đầu năm 2022, cho thấy rõ ràng sự mở rộng cơ cấu của ngành công chúng ta, điều này sẽ kéo dài”.

Nội cứu ngoại

Theo thông cáo báo chí của Acimall, cuộc khủng hoảng Nga -Ukraine cho đến nay chỉ làm giảm xuất khẩu của Ý; với Nga, Ukraine và Belarus cùng chiếm khoảng 5% xuất khẩu của Ý. Luồng xuất khẩu sang các nước này vẫn tiếp tục, mặc dù có giảm.

Nước xuất khẩu hàng đầu của ngành công nghệ gỗ và nội thất Ý là Hoa Kỳ, với 164,2 triệu euro; tăng 13,9% so với năm 2020, tiếp theo là Pháp với 118,2 triệu euro; tăng 10,3% so với năm 2020 và Ba Lan với 110,6 triệu euro; tăng 34%.

Đức đứng ở vị trí thứ tư với khoản chi 106,3 triệu euro, tăng 11% so với năm 2020, tiếp theo là Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Nga, Trung Quốc (quốc gia duy nhất có xu hướng giảm 19%), Bỉ và Áo.

Với năm 2022, theo Trung tâm Nghiên cứu Federlegno Arredo, Liên đoàn Công nghiệp Chế biến gỗ và Nội thất của Ý, lĩnh vực đồ nội thất đã tăng doanh số bán hàng +22,2%, với +26,7% nội địa và +16,3% xuất khẩu – so với 6 tháng đầu năm năm 2021. Với các kịch bản chính trị quốc gia và quốc tế đầy biến động, rất khó đưa ra dự báo cho năm 2023. Sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng, chi phí năng lượng, giá hàng hóa nguyên liệu thô tăng và lạm phát là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lĩnh vực này trong thời kỳ đại dịch và địa chính trị lịch sử này.

Đại dịch đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng và mọi người đang chi tiêu nhiều hơn cho ngôi nhà của họ để có được sự thoải mái trong thời gian phong tỏa hoặc cách ly cũng như để đáp ứng công việc từ xa và kết hợp. Luật Ngân sách của Ý đã mở rộng “Tiền thưởng nội thất” cũng cho năm 2023, với khoản khấu trừ 50% thuế thu nhập cá nhân khi mua nội thất mới và thiết bị gia dụng lớn với nhiều loại năng lượng (A cho lò nướng, E cho máy giặt, máy sấy và máy rửa bát, F cho tủ lạnh và tủ đông) để trang bị cho một bất động sản đang được cải tạo, nhờ đó người tiêu dùng có thể có xu hướng mua đồ nội thất và thiết bị gia dụng nhiều hơn, bất chấp chi phí sinh hoạt tăng.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 12/2021, hơn 30% người Ý được hỏi cho biết họ dự định mua đồ nội thất mới trong vòng ba tháng tới. Theo một cuộc khảo sát khác, giá cả phải chăng là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với 20% người Ý. Và trong khi 11% số người trả lời cuộc khảo sát tương tự cho biết họ đã mua đồ nội thất và đồ gia dụng trực tuyến trong năm trước, chỉ có 2% đã trả lại các sản phẩm đã mua trực tuyến trong danh mục này.

Những thách thức mà lĩnh vực nội thất của Ý sẽ phải đối mặt trong tương lai bao gồm số hóa (nghĩa là chuyển đổi kênh phân phối với sự gia tăng của thương mại điện tử); phát triển công nghệ sản xuất; quản lý vật tư, hậu cần hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng; và tính bền vững về môi trường (nghĩa là tái chế, tái sử dụng các sản phẩm và bao bì).

Nguyệt Cầm
(Nguồn: panelsfurnitureasia.com, statista.com và trade.gov)

Danh mục:

No tag

Bài viết liên quan

Danh mục

Các bài viết khác