Công nghiệp nội thất Ý: Ổn định cả trong lẫn ngoài

Dù là quần áo, ô tô hay đồ nội thất, Ý được cả thế giới biết đến với những thành tựu về thiết kế. Là nơi sản sinh ra nhiều phong trào nghệ thuật quan trọng. Thị trường đồ nội thất của Ý cũng không ngoại lệ.

 

Sự sụt giảm được tiên liệu trước

Acimall (Hiệp hội Công nghệ chế biến gỗ Ý) đã thống kê số liệu thị trường cho ngành công nghệ gỗ và đồ nội thất của Ý vào năm 2021. Số liệu cho thấy xuất khẩu đạt 1,7 tỷ euro; tăng 30,8% so với năm 2020 và 10,1% so với năm 2019; đồng thời số liệu nhập khẩu cũng đã tăng lên 244 triệu euro; tăng 59,4% so với năm 2020 và tăng 21,4% so với năm 2019.

23 Cong nghiep noi that Y 3

Thị trường trong nước cũng có dấu hiệu sôi động vào năm 2021, đạt 790 triệu euro với mức tăng 52,5% so với năm 2020 và 15,1% so với năm 2019. Sản lượng lên tới 2,5 tỷ euro, tăng 36,9% so với năm 2020 và 11,6% vào năm 2019.

Dario Corbetta – Giám đốc Acimall cho biết: “Các số liệu năm 2021 nói lên rằng ngành nội thất đã trỗi dậy sau hai năm khó khăn, quay trở lại mức trước thời Covid. Các biện pháp khuyến khích của nhà nước chắc chắn đóng một vai trò quan trọng, nhưng chúng không làm thay đổi xu hướng thị trường: sự tăng trưởng mà chúng ta đang thấy hiện nay không chỉ được thúc đẩy bởi các biện pháp khuyến khích, về cơ bản đã tạo nên sự tập trung của các quyết định đầu tư trong một khung thời gian hẹp, mà còn bởi sự phục hồi đáng kể của thị trường đã đưa hoạt động kinh doanh trở lại mô hình phát triển bình thường.

Vì vậy, chúng tôi muốn trấn an những người lo sợ rằng xu hướng hiện tại bị kích thích bởi các ưu đãi và một khi cơ hội này đóng lại, chúng ta sẽ phải đối mặt với một giai đoạn nhu cầu trì trệ. Niềm tin này được hỗ trợ bởi các số liệu kinh tế của những tháng đầu năm 2022, cho thấy rõ ràng sự mở rộng cơ cấu của ngành công chúng ta, điều này sẽ kéo dài”.

Nội cứu ngoại

Theo thông cáo báo chí của Acimall, cuộc khủng hoảng Nga -Ukraine cho đến nay chỉ làm giảm xuất khẩu của Ý; với Nga, Ukraine và Belarus cùng chiếm khoảng 5% xuất khẩu của Ý. Luồng xuất khẩu sang các nước này vẫn tiếp tục, mặc dù có giảm.

Nước xuất khẩu hàng đầu của ngành công nghệ gỗ và nội thất Ý là Hoa Kỳ, với 164,2 triệu euro; tăng 13,9% so với năm 2020, tiếp theo là Pháp với 118,2 triệu euro; tăng 10,3% so với năm 2020 và Ba Lan với 110,6 triệu euro; tăng 34%.

Đức đứng ở vị trí thứ tư với khoản chi 106,3 triệu euro, tăng 11% so với năm 2020, tiếp theo là Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Nga, Trung Quốc (quốc gia duy nhất có xu hướng giảm 19%), Bỉ và Áo.

23 Cong nghiep noi that Y 2

Với năm 2022, theo Trung tâm Nghiên cứu Federlegno Arredo, Liên đoàn Công nghiệp Chế biến gỗ và Nội thất của Ý, lĩnh vực đồ nội thất đã tăng doanh số bán hàng +22,2%, với +26,7% nội địa và +16,3% xuất khẩu – so với 6 tháng đầu năm năm 2021. Với các kịch bản chính trị quốc gia và quốc tế đầy biến động, rất khó đưa ra dự báo cho năm 2023. Sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng, chi phí năng lượng, giá hàng hóa nguyên liệu thô tăng và lạm phát là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lĩnh vực này trong thời kỳ đại dịch và địa chính trị lịch sử này.

Đại dịch đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng và mọi người đang chi tiêu nhiều hơn cho ngôi nhà của họ để có được sự thoải mái trong thời gian phong tỏa hoặc cách ly cũng như để đáp ứng công việc từ xa và kết hợp. Luật Ngân sách của Ý đã mở rộng “Tiền thưởng nội thất” cũng cho năm 2023, với khoản khấu trừ 50% thuế thu nhập cá nhân khi mua nội thất mới và thiết bị gia dụng lớn với nhiều loại năng lượng (A cho lò nướng, E cho máy giặt, máy sấy và máy rửa bát, F cho tủ lạnh và tủ đông) để trang bị cho một bất động sản đang được cải tạo, nhờ đó người tiêu dùng có thể có xu hướng mua đồ nội thất và thiết bị gia dụng nhiều hơn, bất chấp chi phí sinh hoạt tăng.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 12/2021, hơn 30% người Ý được hỏi cho biết họ dự định mua đồ nội thất mới trong vòng ba tháng tới. Theo một cuộc khảo sát khác, giá cả phải chăng là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với 20% người Ý. Và trong khi 11% số người trả lời cuộc khảo sát tương tự cho biết họ đã mua đồ nội thất và đồ gia dụng trực tuyến trong năm trước, chỉ có 2% đã trả lại các sản phẩm đã mua trực tuyến trong danh mục này.

Những thách thức mà lĩnh vực nội thất của Ý sẽ phải đối mặt trong tương lai bao gồm số hóa (nghĩa là chuyển đổi kênh phân phối với sự gia tăng của thương mại điện tử); phát triển công nghệ sản xuất; quản lý vật tư, hậu cần hiệu quả; nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng; và tính bền vững về môi trường (nghĩa là tái chế, tái sử dụng các sản phẩm và bao bì).

Nguyệt Cầm
(Nguồn: panelsfurnitureasia.com, statista.com và trade.gov)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

22 Thương mại điện tử 2

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...
𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....