Cước vận chuyển quốc tế còn bất ổn

Chi phí vận hành, chi phí nguyên vật liệu, xăng dầu, vận chuyển đã ảnh hưởng đến chuỗi giá trị của ngành gỗ.

Đó là thông tin từ hội thảo “Xu hướng logistics trong tình hình mới – Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng để phát triển”, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) tổ chức ngày 14-4 tại TP HCM.

Thông tin từ HAWA, tắc nghẽn giữa các cảng đã làm cho chi phí của doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ bị đội lên khá cao. Giá xăng dầu tăng cao, kéo theo phí vận tải tăng trong khi giá nguyên liệu gỗ vẫn đang tiếp tục tăng chưa có điểm dừng. Tuy nhiên, DN đang có cơ hội lớn để mở rộng thị phần tại nhiều thị trường trên thế giới do khá nhiều nhà mua hàng chuyển dịch sang Việt Nam. Để đáp ứng đơn hàng tăng cao, các DN cần hợp tác để mua chung nguyên liệu gỗ với số lượng lớn để có cơ hội đàm phán với giá tốt; song song đó là đầu tư công nghệ, hạn chế lệ thuộc vào lao động chân tay, hợp tác tạo chuỗi cung ứng để giảm chi phí.

Bà Phạm Mỹ Lệ, Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho biết thời gian qua giá cước vận tải biển tăng rất cao, nhất là xuất hàng đi Mỹ dẫn đến thiếu container rỗng, chưa kể tàu bị kẹt trên biển và kẹt tại các cảng. Trung Quốc đang thực hiện “zero Covid” nên nhiều cảng của họ bị đóng cũng đã ảnh hưởng đến nhiều cảng trên thế giới.

Để giảm chi phí vận chuyển, Tân Cảng Sài Gòn kết nối với các cơ sở, nâng cấp hệ sinh thái số, tổ chức nhiều cảng tại một số địa phương ở Bình Dương, Đồng Nai để kết nối với các cảng Cát Lái, Cái Mép, giúp giảm chi phí vận tải từ 10%-30%. Một giải pháp khác là tổ chức đưa container rỗng đến DN xuất khẩu, xây dựng các chương trình phần mềm về kho, thủ tục hải quan. Phát triển chợ gỗ nguyên liệu, phụ liệu, xây dựng nhiều điểm trung chuyển, cung cấp các dịch vụ liên quan cho DN xuất khẩu gỗ.

Bà Võ Thị Phương Lan, Trưởng Ban Vận tải – Ủy viên BCH Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), lưu ý các DN cần tìm hiểu giá cả của các hãng tàu công bố cho cả năm để đàm phán hợp đồng. Ngoài ra, cần tìm hiểu từ hãng tàu để biết container rỗng của họ đang ở đâu để đàm phán, giành quyền đặt tàu và chủ động nhập nguyên liệu. “DN xuất hàng đi Mỹ không ký trực tiếp được với hãng tàu thì nên ký kết với các đại lý cấp 1 có uy tín, có giấy phép được cấp từ Cục Hàng hải liên bang của Mỹ để có được giá cước rẻ hơn 3.000-4.000 USD/container. Ngoài ra, các phụ phí mà đại lý cấp 2, cấp 3 thường đưa ra rất cao, DN cần phải kiểm soát để hạn chế phí chồng phí” – bà Lan nêu kinh nghiệm.

Cũng theo bà Lan, các hiệp hội cần liên kết, phối hợp để kiểm soát các loại phí, giảm thiệt hại cho DN xuất khẩu. Diễn biến chiến sự Nga và Ukraine vẫn còn phức tạp, do đó giá xăng dầu chưa thể ổn định trong năm 2022 sẽ tác động trực tiếp lên giá xăng dầu và vận chuyển quốc tế lẫn nội địa. Tình trạng kẹt cảng trên thế giới sẽ còn kéo dài, đặc biệt tại các cảng trung chuyển lớn ở Mỹ, châu Âu, Trung Quốc nên cước vận chuyển quốc tế sẽ tiếp tục bất ổn.

Nguồn: Nguyễn Hải – Báo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....