Dấu ấn văn hóa Việt Nam trên sản phẩm Gỗ

Là người nhiều năm gắn bó với ngành, cả trong tư cách người làm nghề lẫn vai trò quản lý, cộng thêm nền tảng am hiểu văn hóa truyền thống, lễ nghi, phong tục tập quán của dân tộc, ông đã đổ tâm huyết để khảo cứu và tìm hiểu giá trị nghệ thuật của đồ gỗ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại.

Là người nhiều năm gắn bó với ngành, cả trong tư cách người làm nghề lẫn vai trò quản lý, cộng thêm nền tảng am hiểu văn hóa truyền thống, lễ nghi, phong tục tập quán của dân tộc, ông đã đổ tâm huyết để khảo cứu và tìm hiểu giá trị nghệ thuật của đồ gỗ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại.

Nghiên cứu về đồ gốm, đồ đồng, mỹ nghệ hoặc nghệ thuật điêu khắc, chế tác vật liệu thì nhiều. Nhưng một đề tài tương tự để tìm hiểu cặn kẽ lịch sử phát triển, tiếp nhận và hội nhập với các phong cách đồ gỗ khác nhau du nhập vào đời sống người Việt thì chưa.

“Dấu ấn văn hóa Việt trên sản phẩm gỗ” khảo cứu và tiếp cận có hệ thống với lịch sử hình thành, nét đặc trưng của đồ gỗ Việt qua từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử ứng với vận động của thời cuộc. Tác giả phân tích đặc trưng đường nét của sản phẩm, văn hóa nghề nghiệp, phong cách mỹ thuật “bên ngoài lẫn bên trong”, các công trình tôn giáo, đình chùa… đến quá trình tiếp nhận trình độ kỹ thuật, cơ giới hóa và hiện đại hóa trong chế tác đồ gỗ hiện đại.

Sự công phu về tư liệu, hình ảnh và quá trình thực tế trực tiếp ghi chép của tác giả Huỳnh Văn Hạnh cho người đọc hiểu rằng, hóa ra gỗ không phải là thứ cỏ cây thụ tạo, là một thứ vật liệu vộ tri nhưng qua bàn tay của cha ông lại trở nên có hồn có cốt, có đời sống riêng sinh động.

Những ghi chép của tác giả, tất cả đều nhằm mục đích soi rọi và trân quý những giá trị của văn hóa Việt, của đời sống gia đình, lễ nghi và quan niệm sống của người Việt qua đồ gỗ. Như chính tác giả viết: “Riêng chỉ có các đồ vật con người làm ra, qua thời gian tồn tại, luôn là thứ trung thực nhất, gói trong mình những biến thiên của thời cuộc”.

Cuốn sách này hữu ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng, yêu thích đồ gỗ…để hiểu hơn sự kết tinh văn hóa đồ gỗ Việt.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...