Dấu ấn văn hóa Việt Nam trên sản phẩm Gỗ

Là người nhiều năm gắn bó với ngành, cả trong tư cách người làm nghề lẫn vai trò quản lý, cộng thêm nền tảng am hiểu văn hóa truyền thống, lễ nghi, phong tục tập quán của dân tộc, ông đã đổ tâm huyết để khảo cứu và tìm hiểu giá trị nghệ thuật của đồ gỗ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại.

Là người nhiều năm gắn bó với ngành, cả trong tư cách người làm nghề lẫn vai trò quản lý, cộng thêm nền tảng am hiểu văn hóa truyền thống, lễ nghi, phong tục tập quán của dân tộc, ông đã đổ tâm huyết để khảo cứu và tìm hiểu giá trị nghệ thuật của đồ gỗ Việt Nam từ cổ điển đến hiện đại.

Nghiên cứu về đồ gốm, đồ đồng, mỹ nghệ hoặc nghệ thuật điêu khắc, chế tác vật liệu thì nhiều. Nhưng một đề tài tương tự để tìm hiểu cặn kẽ lịch sử phát triển, tiếp nhận và hội nhập với các phong cách đồ gỗ khác nhau du nhập vào đời sống người Việt thì chưa.

“Dấu ấn văn hóa Việt trên sản phẩm gỗ” khảo cứu và tiếp cận có hệ thống với lịch sử hình thành, nét đặc trưng của đồ gỗ Việt qua từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử ứng với vận động của thời cuộc. Tác giả phân tích đặc trưng đường nét của sản phẩm, văn hóa nghề nghiệp, phong cách mỹ thuật “bên ngoài lẫn bên trong”, các công trình tôn giáo, đình chùa… đến quá trình tiếp nhận trình độ kỹ thuật, cơ giới hóa và hiện đại hóa trong chế tác đồ gỗ hiện đại.

Sự công phu về tư liệu, hình ảnh và quá trình thực tế trực tiếp ghi chép của tác giả Huỳnh Văn Hạnh cho người đọc hiểu rằng, hóa ra gỗ không phải là thứ cỏ cây thụ tạo, là một thứ vật liệu vộ tri nhưng qua bàn tay của cha ông lại trở nên có hồn có cốt, có đời sống riêng sinh động.

Những ghi chép của tác giả, tất cả đều nhằm mục đích soi rọi và trân quý những giá trị của văn hóa Việt, của đời sống gia đình, lễ nghi và quan niệm sống của người Việt qua đồ gỗ. Như chính tác giả viết: “Riêng chỉ có các đồ vật con người làm ra, qua thời gian tồn tại, luôn là thứ trung thực nhất, gói trong mình những biến thiên của thời cuộc”.

Cuốn sách này hữu ích cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng, yêu thích đồ gỗ…để hiểu hơn sự kết tinh văn hóa đồ gỗ Việt.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...