Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

* Là một trong những cái tên tiên phong của xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam, ông có thể chia sẻ các lợi thế cốt lõi giúp Hào Hưng duy trì vị thế này trong suốt hơn hai thập kỷ qua?

– Bí quyết đầu tiên là giữ uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Đối với tôi, nguyên tắc kinh doanh đầu tiên là luôn tuân thủ các cam kết với khách hàng.

Thứ hai là chủ động nguồn lực. Chúng tôi chủ động nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, bao gồm cả nhập khẩu và trong nước. Hào Hưng đã tham gia trồng rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn để chủ động nguồn nguyên liệu. Điều này giúp chúng tôi không bị động khi ngành chế biến gỗ gặp khó khăn và đảm bảo nguồn cung ổn định cho ngành nội thất, chế biến gỗ và sản xuất các loại ván như MDF, Plywood. Kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất giúp chúng tôi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thứ ba, Hào Hưng có lợi thế về mặt công nghệ và tổ chức. Chúng tôi đã sử dụng robot, chuyển hóa và tự động hóa từ sớm, giúp tiết giảm chi phí lao động và thời gian sản xuất. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thiết lập và vận hành hệ thống logistics, vận tải quốc tế, khai thác cảng biển…

* Ngoài chủ động nguyên liệu và công nghệ, Hào Hưng đã đầu tư vào thiết kế thế nào để đảm bảo sản phẩm cạnh tranh được ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa?

– Hào Hưng sở hữu đội ngũ thiết kế riêng. Đội ngũ này giúp chúng tôi bắt kịp kiểu mẫu xu thế tiêu dùng và phong cách hiện nay. Việc phát triển mẫu và thiết kế tập trung vào các xu hướng nổi bật như nội thất thông minh, bền vững và thiết kế đa dạng theo phong cách tối giản lẫn hiện đại. Điều này rất quan trọng vì nó giúp sản phẩm của chúng tôi phù hợp với nhu cầu của cả thị trường nhập khẩu lẫn trong nước.

Ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng

* Sau nhiều năm tập trung mạnh vào xuất khẩu sản phẩm chủ lực là dăm gỗ, đâu là động lực chính khiến Hào Hưng quyết định mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa, đặc biệt là ngành nội thất?

– Chúng tôi nhận thấy thị trường nội địa có tiềm năng tăng trưởng lớn, đặc biệt là từ đầu năm 2025 đến nay. Nhu cầu đang bùng nổ ở mọi lĩnh vực, từ nhà ở đến không gian công cộng nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và quá trình đô thị hóa.

Ngoài ra thị trường đang đón nhận các xu hướng mới như thiết kế bền vững, vật liệu xanh, nội thất đa năng, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ thông minh. Sự dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng làm gia tăng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Những yếu tố này đã thúc đẩy Hào Hưng quyết định tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa.

* Khi bước vào thị trường trong nước, Hào Hưng chắc chắn phải đối mặt với những thách thức khác biệt so với thị trường quốc tế?

– Thách thức chính là việc tạo sự khác biệt để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ. Ngoài ra chúng tôi nhận thấy có sự thiếu liên kết chuỗi cung ứng nội địa. Một vấn đề nữa là các sản phẩm chất lượng đôi khi chưa tiếp cận được người tiêu dùng do các kênh quảng bá và marketing chưa khai thác hết.

Để giải quyết, chiến lược của chúng tôi tập trung vào nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và người trẻ. Những người này ngày càng quan tâm đến chất lượng và tính cá nhân hóa sản phẩm. Chúng tôi phải đổi mới sản xuất, tiếp thị và sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp. Thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố nhân lực, xây dựng đội ngũ bán hàng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mục tiêu của Hào Hưng là mở rộng hình thức kinh doanh, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại.

* Ông có thể chia sẻ kết quả thực tiễn ghi nhận tại thị trường nội địa của Hào Hưng?

– Hiện chúng tôi đã tiếp cận khách hàng trong nước nhưng chưa nhiều, chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa. Lợi ích dễ thấy từ việc đầu tư công nghệ là có thể mang ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao. Định hướng sắp tới là tập trung mở rộng sản phẩm và thị trường mới, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm.

* VIBE sắp tới là một trong những hội chợ quan trọng của ngành nội thất hướng đến thị trường trong nước. Hào Hưng kỳ vọng đạt được điều gì khi tham gia sự kiện này?

– Hào Hưng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm nổi bật, đặc biệt là cách trang trí văn phòng kiểu dáng 3D hiện đại. Khi tham gia VIBE, Hào Hưng kỳ vọng có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, kết nối với đội ngũ kiến trúc sư, nhà thầu… Đây là cơ hội để chúng tôi khẳng định vị thế và kết nối sâu hơn với thị trường trong nước.

Bùi Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....