Finishing: Chiếc chìa khóa vàng

Chuyện kể rằng, có một chủ doanh nghiệp (DN) lớn của ngành chế biến gỗ, có xưởng sản xuất quy mô, có quy trình xử lý bề mặt “ra ngô ra khoai”, chuyên làm đồ gỗ xuất khẩu cho các thị trường lớn nhưng khi xây nhà, ông ấy phải thuê một đơn vị gia công khác để sơn cửa chính cho tổ ấm của mình. Giá gia công bộ cửa ấy bằng với giá mà nhiều đơn vị khác bán nguyên gói, nghĩa là, vừa có sơn, vừa có gỗ, vừa có công lao động trong đó. Tại sao? Vì sao một người am hiểu trong ngành lại có quyết định khiến nhiều người thấy khó hiểu như thế? Câu trả lời là vì đam mê, vì ông muốn có một sản phẩm hoàn hảo hơn nữa. Để được vậy, sau chế tác, bộ cửa ấy cần phải thêm một quá trình xử lý để có thể đẹp hơn, ấn tượng hơn, bền chắc hơn với thời gian. Đó chính là finishing (hoàn thiện bề mặt) – một công nghệ “ma thuật”!

Xét về yếu tố thị trường, có một thực tế là số khách hàng am hiểu về gỗ không nhiều. Ước tính, chỉ có khoảng 7% người trên thế giới tường tận về gỗ. Ở Việt Nam, con số này chỉ khoảng 2%. Phần đông còn lại đều bị chinh phục bởi các yếu tố trực quan: kiểu dáng, màu sắc, bề mặt… sau đó mới là câu chuyện của tính năng, của nguyên liệu… đồng nghĩa là quyết định mua hàng phụ thuộc rất lớn vào bề ngoài. Rất nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả giá khá cao cho những mẫu nội thất có “bộ vó” hay “nước da” đẹp. Đó chính là lý do, finishing được xem là chiếc áo thời trang cho những món đồ nội thất. Vậy thì tại sao chúng ta không đầu tư thêm một chút cho công nghệ bề mặt, để chinh phục khách hàng dễ dàng hơn và bán hàng với giá cao hơn?

Nếu tính toán về mặt con số, nếu được xử lý công nghệ bề mặt tốt, giá trị sản phẩm xuất khẩu có thể tăng thêm vài chục đến cả trăm phần trăm. Những năm trước, finishing vẫn là khái niệm mới nhưng thời gian gần đây, thuật ngữ này ngày càng phổ biến và đến bây giờ thì đã là yếu tố không thể thiếu với DN. Tuy nhiên, sự quan tâm này đáng tiếc lại mới chỉ dừng ở mức trung bình, thụ động theo yêu cầu của khách. Vẫn còn ít DN chủ động đầu tư chủ động yếu tố này. Quan sát thị trường sẽ thấy, số DN có khả năng finishing tốt ở Việt Nam chưa nhiều. Đây là điều rất đáng tiếc, bởi chỉ cần số DN này nhiều hơn, doanh số xuất khẩu cũng sẽ góp phần cao hơn, vị thế sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ nâng tầm. Bởi, nhìn ở bình diện xu hướng của từng thị trường, dễ thấy luôn có sự chênh lệch. Ví dụ, ở thị trường Mỹ, gam màu gỗ sẽ trầm hơn trong khi ở Châu Âu, gam màu gỗ sáng thường được ưa chuộng. Nghĩa là, nếu finishing tốt, DN sẽ có khả năng tùy biến, tăng mức độ phù hợp với nhiều nhóm khách hàng với cùng một mẫu mã và loại nguyên liệu.

Rất nhiều DN chế biến gỗ Việt Nam sau khi thành công ở các thị trường nước ngoài họ đang khát khao chinh phục thị trường nội địa, nhưng ước mơ ấy vẫn chưa thể thành hiện thực. Ở thị trường này, khách hàng tầm cao đang tăng khá nhanh, các nhà sản xuất cần phải điều chỉnh cách làm, cách tiếp cận và finishing sẽ là chất dẫn tốt nhất để DN chạm được trái tim khách hàng. Như vậy, rõ ràng finishing có thể là chìa khóa vàng để mở nhiều cánh cửa cơ hội cho các DN sản xuất gỗ Việt tăng về mặt lượng lẫn mặt giá trị cho thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....