Giảm tác động không khí bằng nguyên liệu ván sạch

Tại hội thảo “Xu hướng Sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ – Indoor Air Quality)” do Compact Sài Gòn (HPL Group) cùng AICA Kogyo, Homag và Jowat đồng tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, tác động của sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp cùng giải pháp về nguyên liệu sạch.

Hội thảo chỉ ra xu hướng sử dụng nội thất gỗ công nghiệp tăng lên cùng đô thị hóa. Nguyên nhân gây ra tác động IAQ chính là sự phát tán từ việc đốt cháy nhiên liệu trong bếp và lò vi sóng, từ các vật liệu hữu cơ dễ bay hơi. Đặc biệt là formaldehyde từ các loại vật liệu gỗ công nghiệp, khi phát thải hoặc bay hơi sẽ tác động đến hô hấp. Một nguyên nhân nữa chính là khí radon từ nguồn vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch HPL Group, cho rằng người tiêu dùng vốn ít quan tâm và khó kiểm soát được chất lượng không khí trong nhà, mà chỉ chú ý đến không khí bên ngoài: khói bụi, xe cộ, môi trường đô thị v.v. Môi trường trong nhà rất quan trọng với sức khỏe, nhất là người già, thai phụ, trẻ em vì 80% thời gian của con người ở trong nhà. Với sản phẩm nội thất, người tiêu dùng quan tâm đến vẻ đẹp, độ bền của sản phẩm hơn là độ an toàn, tính thân thiện của vật liệu. Với gỗ công nghiệp sản xuất tại các xưởng quy mô nhỏ, lạc hậu, rất khó để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc của keo. Giải pháp lý tưởng nhất là sử dụng các loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, có nguồn gốc rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn quản lý, để bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Theo công bố của TS Trịnh Minh Đạt, GĐ Trung tâm VLXD hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng (Viện VLXD – Bộ Xây dựng), hiện nay Việt Nam chỉ xây dựng dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về keo dán gỗ. Khoảng 70-80% sản phẩm nội thất gỗ trên thị trường được làm từ gỗ công nghiệp, trong đó không ít nguyên liệu đến từ các xưởng, làng nghề quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu.

Ông Yoshihisa Kato – Tổng giám đốc Công ty TNHH AICA Laminates Việt Nam đề xuất tiêu chuẩn cốt gỗ phải là E2 và vật liệu bề mặt phải đạt trên E0 vì vật liệu này phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung/cầu. Với xu hướng sử dụng gỗ công nghiệp trên thế giới ngày càng tăng, DN và người tiêu dùng phải chú ý hơn đến tác động của hóa chất trong sản phẩm nội thất đến cơ thể người. Trên thế giới có nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, tùy vào tình hình kinh tế và thị  trường mà các nước sẽ chọn áp dụng bộ tiêu chuẩn thích hợp, trong đó có vai trò của Nhà nước, các Hiệp hội, truyền thông để tạo ra các chính sách bảo vệ người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...