Giảm tác động không khí bằng nguyên liệu ván sạch

Tại hội thảo “Xu hướng Sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ – Indoor Air Quality)” do Compact Sài Gòn (HPL Group) cùng AICA Kogyo, Homag và Jowat đồng tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, tác động của sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp cùng giải pháp về nguyên liệu sạch.

Hội thảo chỉ ra xu hướng sử dụng nội thất gỗ công nghiệp tăng lên cùng đô thị hóa. Nguyên nhân gây ra tác động IAQ chính là sự phát tán từ việc đốt cháy nhiên liệu trong bếp và lò vi sóng, từ các vật liệu hữu cơ dễ bay hơi. Đặc biệt là formaldehyde từ các loại vật liệu gỗ công nghiệp, khi phát thải hoặc bay hơi sẽ tác động đến hô hấp. Một nguyên nhân nữa chính là khí radon từ nguồn vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch HPL Group, cho rằng người tiêu dùng vốn ít quan tâm và khó kiểm soát được chất lượng không khí trong nhà, mà chỉ chú ý đến không khí bên ngoài: khói bụi, xe cộ, môi trường đô thị v.v. Môi trường trong nhà rất quan trọng với sức khỏe, nhất là người già, thai phụ, trẻ em vì 80% thời gian của con người ở trong nhà. Với sản phẩm nội thất, người tiêu dùng quan tâm đến vẻ đẹp, độ bền của sản phẩm hơn là độ an toàn, tính thân thiện của vật liệu. Với gỗ công nghiệp sản xuất tại các xưởng quy mô nhỏ, lạc hậu, rất khó để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc của keo. Giải pháp lý tưởng nhất là sử dụng các loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, có nguồn gốc rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn quản lý, để bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Theo công bố của TS Trịnh Minh Đạt, GĐ Trung tâm VLXD hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng (Viện VLXD – Bộ Xây dựng), hiện nay Việt Nam chỉ xây dựng dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về keo dán gỗ. Khoảng 70-80% sản phẩm nội thất gỗ trên thị trường được làm từ gỗ công nghiệp, trong đó không ít nguyên liệu đến từ các xưởng, làng nghề quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu.

Ông Yoshihisa Kato – Tổng giám đốc Công ty TNHH AICA Laminates Việt Nam đề xuất tiêu chuẩn cốt gỗ phải là E2 và vật liệu bề mặt phải đạt trên E0 vì vật liệu này phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung/cầu. Với xu hướng sử dụng gỗ công nghiệp trên thế giới ngày càng tăng, DN và người tiêu dùng phải chú ý hơn đến tác động của hóa chất trong sản phẩm nội thất đến cơ thể người. Trên thế giới có nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, tùy vào tình hình kinh tế và thị  trường mà các nước sẽ chọn áp dụng bộ tiêu chuẩn thích hợp, trong đó có vai trò của Nhà nước, các Hiệp hội, truyền thông để tạo ra các chính sách bảo vệ người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...