Giảm tác động không khí bằng nguyên liệu ván sạch

Tại hội thảo “Xu hướng Sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp và những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ – Indoor Air Quality)” do Compact Sài Gòn (HPL Group) cùng AICA Kogyo, Homag và Jowat đồng tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, tác động của sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp cùng giải pháp về nguyên liệu sạch.

Hội thảo chỉ ra xu hướng sử dụng nội thất gỗ công nghiệp tăng lên cùng đô thị hóa. Nguyên nhân gây ra tác động IAQ chính là sự phát tán từ việc đốt cháy nhiên liệu trong bếp và lò vi sóng, từ các vật liệu hữu cơ dễ bay hơi. Đặc biệt là formaldehyde từ các loại vật liệu gỗ công nghiệp, khi phát thải hoặc bay hơi sẽ tác động đến hô hấp. Một nguyên nhân nữa chính là khí radon từ nguồn vật liệu xây dựng.

Ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch HPL Group, cho rằng người tiêu dùng vốn ít quan tâm và khó kiểm soát được chất lượng không khí trong nhà, mà chỉ chú ý đến không khí bên ngoài: khói bụi, xe cộ, môi trường đô thị v.v. Môi trường trong nhà rất quan trọng với sức khỏe, nhất là người già, thai phụ, trẻ em vì 80% thời gian của con người ở trong nhà. Với sản phẩm nội thất, người tiêu dùng quan tâm đến vẻ đẹp, độ bền của sản phẩm hơn là độ an toàn, tính thân thiện của vật liệu. Với gỗ công nghiệp sản xuất tại các xưởng quy mô nhỏ, lạc hậu, rất khó để kiểm soát chất lượng, nguồn gốc của keo. Giải pháp lý tưởng nhất là sử dụng các loại vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, có nguồn gốc rõ ràng và đạt các tiêu chuẩn quản lý, để bảo vệ sức khỏe người dùng. 

Theo công bố của TS Trịnh Minh Đạt, GĐ Trung tâm VLXD hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng (Viện VLXD – Bộ Xây dựng), hiện nay Việt Nam chỉ xây dựng dự thảo về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về keo dán gỗ. Khoảng 70-80% sản phẩm nội thất gỗ trên thị trường được làm từ gỗ công nghiệp, trong đó không ít nguyên liệu đến từ các xưởng, làng nghề quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu.

Ông Yoshihisa Kato – Tổng giám đốc Công ty TNHH AICA Laminates Việt Nam đề xuất tiêu chuẩn cốt gỗ phải là E2 và vật liệu bề mặt phải đạt trên E0 vì vật liệu này phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung/cầu. Với xu hướng sử dụng gỗ công nghiệp trên thế giới ngày càng tăng, DN và người tiêu dùng phải chú ý hơn đến tác động của hóa chất trong sản phẩm nội thất đến cơ thể người. Trên thế giới có nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, tùy vào tình hình kinh tế và thị  trường mà các nước sẽ chọn áp dụng bộ tiêu chuẩn thích hợp, trong đó có vai trò của Nhà nước, các Hiệp hội, truyền thông để tạo ra các chính sách bảo vệ người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....